25/04/2024 - 08:38

Ô Môn triển khai hiệu quả thu ngân sách nhà nước 

Những tháng đầu năm 2024, quận Ô Môn đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Nhờ đó, qua nửa đầu tháng 4 năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước của Ô Môn được trên 52,5 tỉ đồng, đạt gần 39% kế hoạch dự toán thành phố giao, góp phần tạo tiền đề để quận hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước ở mức cao nhất trong quý II và cả năm 2024.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Bình Thủy - Ô Môn hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục về thuế tại bộ phận một cửa.

Ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Năm 2024, quận Ô Môn được thành phố giao dự toán thu ngân sách nhà nước là 136,6 tỉ đồng. Trong đó, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh là 46 tỉ đồng; phí trước bạ 27,5 tỉ đồng; thu tiền sử dụng đất 25 tỉ đồng; thuế thu nhập cá nhân 19,5 tỉ đồng… Để hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao, quận đã chỉ đạo các phòng chức năng và UBND 7 phường tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế; chú trọng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai kịp thời, hiệu quả công tác thu ngân sách nhà nước đến người nộp thuế. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, bám sát tiến độ thu trên địa bàn để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế; triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu, chống thất thu và mở rộng cơ sở thu, nhất là đối với các khoản thu về đất đai, thương mại - dịch vụ, hoạt động chuyển nhượng bất động sản... đảm bảo thu đúng, đủ các nguồn thu vào ngân sách nhà nước.

Ngành chức năng quận Ô Môn còn phối hợp với ngành thuế địa phương tổ chức phân kỳ thu ngân sách nhà nước theo kế hoạch dự toán được giao, đảm bảo sát hợp với tình hình thực tế của địa phương; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu trên địa bàn để triển khai các biện pháp quản lý thu cũng như xử lý nợ thuế theo quy định. Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng quận và sự đồng tình của người nộp thuế, Chi cục Thuế khu vực Bình Thủy - Ô Môn đã bám sát nhiệm vụ dự toán được giao, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế đến các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn quận; khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Ngoài ra, ngành thuế còn tổ chức phát động các phong trào thi đua như thu đạt lập bộ lệ phí môn bài trong tháng 1-2024; thu đạt dự toán năm nguồn thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt trong quý I-2024.

Ông Đặng Chung Thành, Giám đốc Công ty TNHH Minimart House (Minimart House), cho biết: Hiện Minimart House có 2 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm khô các loại, đồ dùng cho mẹ và bé… trên địa bàn quận Ô Môn và đã trở thành địa chỉ mua sắm được người dân tin cậy. Để tạo được thương hiệu và niềm tin cho khách hàng như ngày nay, ngoài sự nỗ lực đảm bảo cung cấp hàng hóa chất lượng cao, với giá cả cạnh tranh, Minimart House còn được ngành chức năng quận quan tâm, thường xuyên thăm hỏi về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó đã giúp cho Minimart House giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc trong hoạt động kinh doanh cũng như thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế.

Với những nỗ lực của ngành chức năng quận và sự đồng tình của người nộp thuế, đến nửa đầu tháng 4-2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Ô Môn đạt 52,56 tỉ đồng, đạt 38,48% dự toán thành phố giao, tăng 26,6% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 3/11 nguồn thu vượt tiến độ như phí, lệ phí đạt 43,62%; thu tiền sử dụng đất đạt 61,59% và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 106,15%. Ngoài ra, còn có nhiều nguồn thu đạt và vượt kế hoạch, như thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh; thuế thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất…

Để hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách trong quý II và cả năm 2024, ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Trong quý II-2024, quận Ô Môn sẽ tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, thường xuyên kiểm tra, rà soát các nguồn thu hiện có trên địa bàn, để đưa vào quản lý thu theo quy định của pháp luật, nhằm không bỏ sót nguồn thu; tăng cường các biện pháp thu hồi nợ thuế, chống thất thu thuế, nhất là ở các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh như chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh xăng, dầu hay hoạt động vận tải… Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền chính sách thuế mới bằng nhiều hình thức đối thoại trực tiếp hoặc trực tuyến, hỗ trợ kịp thời cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… trên địa bàn quận thực hiện tốt nghĩa vụ và quyền lợi của người nộp thuế. Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng chức năng và UBND các phường phối hợp với ngành thuế thường xuyên theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách nhà nước hằng tuần, hằng tháng, hằng quý và năm, đối với từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu; chủ động dự báo các nguồn thu còn tiềm năng cũng như các yếu tố ảnh hưởng giảm thu ngân sách nhà nước để tham mưu cho lãnh đạo quận triển khai phương án chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, trốn thuế, chống nợ đọng; triển khai các giải pháp khai thác hiệu quả các khoản thu, sắc thuế để thu nộp vào ngân sách nhà nước đúng, đủ và kịp thời. Qua đó, tạo tiền đề để Ô Môn hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước quý II và cả năm 2024.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 

Chia sẻ bài viết