12/04/2024 - 11:21

Trải nghiệm để khởi nghiệp 

Các cuộc thi, sân chơi học thuật hoặc làm việc bán thời gian ngày càng được nhiều bạn trẻ lựa chọn để trau dồi kiến thức, kỹ năng để làm hành trang khởi nghiệp. Các cấp bộ Ðoàn - Hội trên địa bàn TP Cần Thơ còn triển khai nhiều hoạt động phong phú hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp, lập nghiệp. Những trải nghiệm thực tế là nền tảng để bạn trẻ vững tin lập nghiệp, khởi nghiệp.

Nguyễn Hòa Hợp (bìa phải) cùng bạn thuyết trình đề tài trong cuộc thi “Ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực ĐBSCL”. Ảnh: CTV

Hơn 2 năm qua, Nguyễn Hòa Hợp - sinh viên ngành Công nghệ thông tin (Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) đi làm thêm để rèn luyện tay nghề, nâng cao kiến thức thực tế. Hợp nhận làm nhiều việc như thiết kế website, fanpage, viết content (sản xuất nội dung dưới dạng văn bản cho các trang web, các kênh truyền thông mạng xã hội). Ban đầu, cậu chỉ nhận viết content, quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp, với thù lao từ 25.000-30.000 đồng/bài viết.

Từ kiến thức học được, Hợp nhận làm thêm nghề thiết kế website và fanpage cho các tổ chức, cá nhân. Công việc này phức tạp hơn, nhưng thù lao cao hơn (từ 2-3 triệu đồng/sản phẩm hoặc cao hơn tùy theo mức độ phức tạp của sản phẩm). Vừa học, vừa làm thêm khá vất vả, nhưng Hợp có thêm thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt, học tập và gửi một ít về gia đình. Hợp cũng có kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực thiết kế website và nghề sáng tạo nội dung.

Bên cạnh làm thêm, Hợp còn tham gia nhiều cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp do Ðoàn - Hội Sinh viên trường và các mạng lưới khởi nghiệp tổ chức. Ðây là cơ hội để Hợp nhận được sự tư vấn, hỗ trợ về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp từ các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nhân thành đạt.

Ðặc biệt, tháng 11-2023, Hợp cùng bạn bè xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực ÐBSCL” do Mạng lưới hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp ÐBSCL tổ chức tại Trường Ðại học Trà Vinh, với đề tài “Hệ thống đăng tin quảng bá các sản phẩm dịch vụ nhà trọ - khách sạn”. Ðây là trang web áp dụng công nghệ thực tế ảo, giúp người dùng tìm kiếm nhà trọ, khách sạn trực tuyến thông qua trải nghiệm xem hình ảnh, thông tin về nhà trọ, khách sạn bằng video 360 độ.

Hợp chia sẻ: “Em định hướng sau khi tốt nghiệp sẽ khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ công nghệ, vì vậy những việc làm thêm và các cuộc thi là sân chơi bổ ích để em tích lũy kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ để phát triển nghề nghiệp trong tương lai”.

Ðồng hành với ÐVTN, các cấp bộ Ðoàn - Hội trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho ÐVTN. Các hoạt động khá đa dạng như: Ngày hội việc làm, tập huấn phương pháp nghiên cứu khoa học, kỹ năng mềm…

Cuối tháng 3-2024, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố cũng đã tổ chức cho 200 đoàn viên, sinh viên tham quan Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, giao lưu với các chuyên gia, nhà tuyển dụng. Thành đoàn cũng đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2027. Tuổi trẻ thành phố xác định tiếp tục hỗ trợ ÐVTN lập nghiệp, khởi nghiệp là 1 trong 4 nội dung trọng tâm trong chương trình phối hợp.

Theo anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp các ban chuyên môn, trung tâm thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình “Tiếp sức người lao động” bởi đây là hoạt động thiết thực, hiệu quả; là cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động trong việc tuyển dụng, tìm kiếm việc làm, thể hiện vai trò xung kích của tổ chức Ðoàn trong việc đồng hành cùng ÐVTN thanh niên trên con đường lập nghiệp. Ngoài ra, tuổi trẻ 2 thành phố còn đẩy mạnh tập huấn kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho ÐVTN, triển khai chương trình Trí thức trẻ vì nông nghiệp với nội dung trọng tâm gồm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giới thiệu và nhân rộng những mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trong ÐVTN.

Theo các startup thành công, bên cạnh sự đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Ðoàn - Hội, bản thân người trẻ cần tự trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp thông qua sự trải nghiệm của chính bản thân. Có thể chọn vừa học, vừa làm hoặc tham gia một số dự án khởi nghiệp, bạn trẻ sẽ biết cách để quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn, có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề. Và sau mỗi trải nghiệm (dù thành công hay thất bại) cũng là bài học bổ ích để người trẻ tích cóp kinh nghiệm trên hành trình khởi nghiệp tương lai.

DÂN AN

Chia sẻ bài viết