24/06/2018 - 10:06

Cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần ô tô ở ĐBSCL 

Trong 6 tháng đầu năm 2018,  Honda Việt Nam và GM Việt Nam  đã lần lượt đáp ứng các quy định của Nghị định 116 nên có nhiều lợi thế khi đưa các dòng ô tô mới nhập khẩu đến với khách hàng trong quý II và quý III-2018. Các hãng còn lại cũng đang tập trung hoàn tất thủ tục để nhập ô tô về nước trong những tháng cuối năm. Như vậy, thị trường ô tô 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ tăng trưởng tốt, song các đại lý sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn để chiếm lĩnh thị phần ở ĐBSCL.

Khách hàng tham khảo thông tin về mẫu xe Ford Ecosport 2018 tại Cần Thơ Ford.

 

Thời gian qua, các chính sách liên quan đến xe CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu), CBU (xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam) đã góp phần điều tiết thị trường ô tô trong nước. Đối với các Đại lý kinh doanh ô tô tại TP Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2018 là giai đoạn khan hàng đối với các dòng xe nhập khẩu trong khi các dòng xe lắp ráp trong nước vẫn bán tốt.

Ông Phan Thanh Đại, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Cần Thơ (Cần Thơ Ford), chia sẻ: Trong những tháng đầu năm 2018, Cần Thơ Ford tập trung phát triển thị trường ở các dòng xe CKD. Đơn cử như mẫu xe Ford Ecosport 2018 được Công ty đặt nhiều kỳ vọng với ưu thế về tính tiện nghi, gầm cao, phù hợp với địa hình và hạ tầng giao thông ở ĐBSCL. Cần Thơ Ford cũng tập trung chủ lực vào dòng xe thương mại Ford Transit phục vụ cho đối tượng khách hàng kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty du lịch, nhà xe chạy tuyến cố định, các resort, khách sạn lớn đầu tư xe để đưa đón hành khách tại sân bay, các địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Honda Việt Nam là đơn vị đầu tiên hoàn tất các thủ tục cần thiết để nhập khẩu 4 mẫu xe CR-V, Civic, Jazz và Accord về nước. Nhờ đó, doanh số bán hàng của các Đại lý rất khả quan. Ông Trần Thế Tấn, Giám đốc Bán hàng của Đại lý Honda Ô tô Cần Thơ, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số bán hàng của Honda Ô tô Cần Thơ tăng trưởng trên 180% so với cùng kỳ 2017 và tăng trên 150% so với kế hoạch 6 tháng đầu năm. Xét về thị phần tại ĐBSCL, trong tháng 4, tháng 5 vừa qua, Honda Ô tô đạt xấp xỉ 15% tổng lượng xe bán ra tại Cần Thơ; trong khi thị phần bình quân ở các tỉnh ĐBSCL hơn 11%. Hiện nay, 3 dòng xe chiến lược của Đại lý là CR-V, City và Civic.

Tình trạng khan hàng ở các dòng xe nhập khẩu khiến các Đại lý giảm doanh số bán hàng trong những tháng đầu năm. Theo ông Phan Thanh Đại, Giám đốc kinh doanh Cần Thơ Ford, các thông tin về chính sách ảnh hưởng đến ngành ô tô được cập nhật liên tục nên khách hàng cũng phần nào thông cảm khi đại lý chậm giao xe. Dự kiến đến quý IV, các dòng xe nhập khẩu của Ford như Ford Ranger, Everest, Explorer sẽ có mặt tại Showroom để đáp ứng nhu cầu mua xe của khách hàng cũng như giao xe cho các hợp đồng đặt hàng trước đó.

Ông Trần Thế Tấn, Giám đốc Bán hàng của Đại lý Honda Ô tô Cần Thơ, cho biết:  Đại lý Honda Ô tô Cần Thơ sẽ tập trung giới thiệu mẫu xe mới Crossover SUV cỡ nhỏ vào những tháng cuối năm cũng như chăm sóc khách hàng ký hợp đồng chờ mua xe. Đồng thời nỗ lực giữ vững thương hiệu thông qua các hoạt động lái thử xe, bảo dưỡng lưu động, lái xe an toàn… Đại lý cũng vừa thành lập Văn phòng đại diện ở Tiền Giang trong tháng 6 để tập trung quảng bá thương hiệu, chăm sóc khách hàng ở khu vực Tiền Giang, Long An và Bến Tre.

Nhìn chung, 6 tháng cuối năm sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe, đại lý nhằm nắm giữ thị phần, gia tăng doanh số bán hàng. Một số đơn vị như Honda, Mazda, Hyundai cũng tập trung xây dựng thêm shoowrom, trưng bày, mở thêm đại lý, văn phòng đại diện ở một số tỉnh ĐBSCL nhằm thúc đẩy doanh số, giữ thị phần tại khu vực. Điều này chứng tỏ, ĐBSCL sẽ là thị trường đầy tiềm năng để các hãng xe, đại lý tập trung khai thác trong thời gian tới. 

 Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết