10/06/2011 - 09:22

OPEC bất hòa, giá dầu tăng vọt

 Lãnh đạo OPEC chủ trì phiên họp căng thẳng hôm 8-6. Ảnh: EPA

Giá dầu trên thị trường thế giới hôm qua đã tăng ngày thứ ba liên tiếp và dự báo có nguy cơ leo thang hơn nữa sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không thể thống nhất nâng sản lượng dầu khai thác tại cuộc họp kéo dài 5 giờ ở Vienne (Áo) tối 8-6.

Trong phiên giao dịch sáng 9-6 ở New York (Mỹ), giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7 đã tăng thêm 49 xu lên 101,23 USD/thùng, còn dầu thô Brent Biển Bắc tăng 27 xu lên 118,12 USD/thùng. Đây là ngày thứ ba liên tiếp giá dầu tăng sau khi Mỹ cho biết mức dự trữ dầu thô của nước này giảm nhẹ.

Nhiều nhà phân tích từng nhận định rằng giá dầu tăng liên tục như vậy là yếu tố quan trọng khuyến khích OPEC tăng sản lượng dầu khai thác trong cuộc họp tối 8-6. Thế nhưng bất ngờ đã xảy ra khi tổ chức 12 quốc gia thành viên chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thế giới này không thể đồng lòng tăng mức khai thác. Trong số các nước thành viên OPEC (không kể Iraq chưa phải tuân theo ngạch khai thác do tình hình bất ổn thời gian qua), Arabie Séoudite được sự hậu thuẫn của Koweit, Qatar và Các tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) đã kiến nghị tăng sản lượng khai thác lên thêm 1,5 triệu thùng/ngày từ mức 26,15 triệu thùng/ngày hiện nay.

Theo hãng tin Mỹ AP, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất của OPEC là Arabie Séoudite muốn đưa giá dầu mỏ xuống ở mức trung bình 70-80 USD/thùng nhằm đáp ứng sự kỳ vọng và cả sức ép của Mỹ và phương Tây. Trong khi đó, nhà cung cấp lớn thứ hai OPEC là Iran cùng với Venezuela, Ecuador và 3 nước khác chỉ đồng ý giữ nguyên sản lượng. Hãng tin Anh Reuters cho biết đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua, OPEC không thể đạt thỏa thuận về sản lượng khai thác dầu mỏ khi giá dầu thương mại đã ở mức 100 USD/thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Arabie Séoudite Ali al-Naimi vì vậy mô tả: “Đây là cuộc họp tồi tệ nhất trong lịch sử OPEC”.

OPEC dự kiến sẽ tái nhóm họp trong vòng 3 tháng tới nhằm thảo luận lại vấn đề sản lượng dầu khai thác. Tuy nhiên, trước mắt, các nhà phân tích cho rằng chính quyền Arabie Séoudite có thể “đơn phương” tăng sản lượng riêng lên thêm 1,9 triệu thùng/ngày từ mức 8,8 triệu thùng/ngày hiện nay nhằm “bù đắp” khoảng thiếu hụt 1,6 triệu thùng/ngày từ thị trường đang có chiến tranh Libye, cũng như từ việc giá dầu tăng lên khoảng 25% khi Trung Đông bắt đầu nổ ra làn sóng biểu tình lật đổ chính phủ hồi cuối năm 2010 đến nay. Nếu nước này không hành động như vậy, chuyên gia phân tích Lawrence Eagles của ngân hàng JPMorgan dự báo giá dầu có thể lên tới mức trung bình 130 USD/thùng trong năm 2011 và điều này sẽ tác động mạnh đến đà phục hồi mong manh của nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng Arabie Séoudite có đủ khả năng thực hiện cam kết đó hay không là một chuyện khác, bởi nước này đang đối mặt với thách thức sụt giảm sản lượng khai thác trước “sự suy thoái” của các mỏ dầu trong khi chưa có sự đầu tư mới. Trong tình thế này, nếu cuộc chiến tại Libye không sớm có lối thoát, cộng với sự bất ổn tại Yemen, Syrie tiếp tục kéo dài thì giá dầu mỏ chưa thể hạ nhiệt như mong đợi của dư luận quốc tế.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết