Đánh giá trên được đưa ra khi lĩnh vực xuất khẩu văn hóa của Trung Quốc nở rộ với hàng loạt sản phẩm tạo nên “cơn sốt” toàn cầu, mới đây nhất là trong lĩnh vực trò chơi điện tử (game).

Hơn 60.000 người đã tham dự trận chung kết Honor of Kings tại sân vận động Tổ Chim ở Bắc Kinh hồi đầu tháng 11. Ảnh: Hero Esports
Chỉ trong 24 tiếng sau khi phát hành ở nước ngoài vào ngày 15-11, game nhập vai hành động võ hiệp thế giới mở Where Winds Meet (Yến Vân Thập Lục Thanh) của nhà phát triển Trung Quốc NetEase đạt hơn 2 triệu người chơi. Tính đến ngày 18-11, “Where Winds Meet” là một trong 5 tựa game phổ biến nhất toàn cầu trên nền tảng phân phối trò chơi Steam. Cuối năm ngoái, tựa game này khi phát hành trong nước cũng giúp lợi nhuận của NetEase tăng trưởng vượt bậc.
Trước đó, công ty Game Science dưới sự hậu thuẫn của Tencent đã ra mắt trò chơi nhập vai hành động “Black Myth: Wukong” (Hắc Thần Thoại: Ngộ Không) gây náo động làng game thủ thế giới. Đây cũng là tựa game hàng đầu toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc khi bán hơn 10 triệu bản chỉ trong 3 ngày.
Các ví dụ trên cho thấy sức nóng của nhiều nhà phát hành game Trung Quốc trong tiến trình vươn ra toàn cầu, sau những sản phẩm văn hóa cũng gây sốt không kém trong thời gian qua như linh vật dưới dạng thú nhồi bông Labubu hay tựa phim hoạt hình 3D Na Tra 2. Trong báo cáo công bố ngày 19-11, Tencent cho biết doanh thu từ trò chơi quốc tế của quý 3 tăng trưởng 43% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2,9 tỉ USD và chiếm gần 1/3 doanh thu trò chơi của công ty. Công ty cũng ghi nhận sự tăng trưởng của các “trò chơi nhỏ” nằm trong ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội WeChat.
Giới chuyên môn cho biết trong quá trình thâm nhập thị trường game toàn cầu trị giá 189 tỉ USD, các công ty Trung Quốc đã tận dụng tốt công nghệ mới, giúp họ giảm bớt những rào cản chính như vấn đề về ngôn ngữ và thao tác. Chẳng hạn như Where Winds Meet, dù được lấy cảm hứng từ văn hóa và văn học Trung Hoa, nhưng người chơi nước ngoài gần như không gặp vấn đề quá lớn về ngôn ngữ dịch thuật. Hơn 9.000 bài đánh giá tiếng Anh trên nền tảng game phổ biến Steam hầu hết đều đánh giá trò chơi là “rất tích cực” và khen ngợi đồ họa đẹp.
Không chỉ trong giới game thủ, sức mạnh mềm đang nổi lên của Trung Quốc trong lĩnh vực trò chơi điện tử đồng thời thu hút chú ý của các nhà đầu tư giàu có, chẳng hạn như Saudi Arabia. Năm 2023, một công ty thuộc sở hữu của Quỹ Đầu tư Quốc gia Saudi Arabia là Savvy đã chi 4,9 tỉ USD để mua lại Scopely, nhà phát triển trò chơi “Monopoly Go!” và năm nay tiếp tục thâu tóm mảng kinh doanh trò chơi của Niantic, nhà sản xuất “Pokémon Go”. Các thương vụ này mang lại cho Savvy lợi thế trong lĩnh vực trò chơi di động phương Tây và hiện công ty tiếp tục để mắt đến cơ hội khác là trò chơi trên điện thoại thông minh tại Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Brian Ward đánh giá máy chơi game trên PC cũng là thị trường đầy triển vọng khi Savvy Games chưa có cơ hội thâm nhập lĩnh vực này. Nhằm tăng cường hơn nữa sự hiện diện trong ngành công nghiệp thể thao điện tử đang bùng nổ, các lãnh đạo của Savvy Games trong tháng này đã đến Trung Quốc để tham dự 2 sự kiện thể thao điện tử lớn gồm Giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại Thế giới tại Thành Đô và Vòng chung kết giải đấu chuyên nghiệp cao cấp nhất cho trò chơi di động Honor of Kings KPL tại Bắc Kinh.
Tháng trước, Honor of Kings trên thiết bị di động đã đạt trung bình 139 triệu người chơi mỗi ngày tại Trung Quốc và 260 triệu người chơi hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới.
MAI QUYÊN (Theo CNBC)