Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp tổng kết, trao giải Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Cần Thơ năm 2025. Những bài dự thi nắn nót, công phu cho thấy sự quan tâm của giới trẻ đến việc đọc sách và nhất là đi tìm lời giải cho câu hỏi: “Làm thế nào để phát triển văn hóa đọc?”.

Học sinh tham quan những bài dự thi đạt giải Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Cần Thơ năm 2025. Ảnh: DUY KHÔI
Em Phan Bảo Phúc, học sinh Trường THCS & THPT Thạnh Thắng (xã Thạnh An), là thí sinh đạt giải tại Vòng Sơ khảo và đạt giải Ba Vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2025. Ở phần sáng kiến phát triển văn hóa đọc, Bảo Phúc đã sáng tạo “Cây ATM tri thức di động” độc đáo, khả thi. Cây ATM ấy không chứa tiền, nhưng có thể làm giàu tri thức và tâm hồn khi những trang sách được trao gửi. Bảo Phúc chia sẻ: “Em hy vọng, mỗi cuốn sách không chỉ mang đến kiến thức, mà còn mở ra những suy nghĩ đẹp, giúp tuổi trẻ yêu cuộc sống, quê hương và sống trách nhiệm với cộng đồng”.
Còn em Trần Lê Gia Bảo, học sinh Trường THCS Thới Long (phường Thới Long), nêu 6 kế hoạch, từ nâng cao ý thức tự giác trong việc đọc sách, thiết kế các gian hàng trưng bày sách, tổ chức lớp học đọc sách cho trẻ em khó khăn, đến tổ chức “Ngày hội Sách về bản em”, mô hình “Sách đổi đồ chơi - Đồ chơi đổi sách”. Trong đó, kế hoạch thứ sáu mang tên Thử thách “Sách thay mạng xã hội một ngày” là cách làm mới mẻ, phù hợp với giới trẻ. Gia Bảo nhấn mạnh: “Hành trình phát triển văn hóa đọc cho trẻ em còn dài và cần rất nhiều bàn tay cùng góp sức. Nhưng chỉ cần mỗi người bắt đầu từ những điều rất nhỏ - một cuốn sách, một buổi đọc chung… sẽ góp phần hình thành thói quen đọc sách”.
Trong khi đó, Dương Hoàng Trọng Nhân, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Thới Long), lại khai thác mạng xã hội để phát triển văn hóa đọc, với mô hình “Sách hay mỗi ngày cùng Zalo, Facebook”. Với cách làm này, người trẻ có thể đọc được sách mọi lúc, mọi nơi và có phong phú sự lựa chọn.
Trong số 7.191 bài dự thi từ 80 trường học trên địa bàn TP Cần Thơ (trước hợp nhất) gửi tham gia Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Cần Thơ năm 2025, còn rất nhiều sáng kiến hay, thiết thực. Mỗi người đều có đáp án riêng cho câu hỏi: “Làm thế nào để phát triển văn hóa đọc?” nhưng điểm chung là cần sự quan tâm, chung tay của cộng đồng, sự tiếp sức của công nghệ thông tin và các hoạt động xã hội hóa lan tỏa phong trào đọc sách.
Theo ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, các bài dự thi năm nay được đầu tư về nội dung, nhiều bài có đề xuất sáng kiến kinh nghiệm thiết thực, các video clip sáng tạo. Điều này cho thấy sự quan tâm, sức lan tỏa của cuộc thi đối với các trường, cũng như học sinh.
Cô Nguyễn Thị Cẩm Hường, Tổ trưởng Ngữ văn, Trường THPT Châu Văn Liêm (phường Ninh Kiều), chia sẻ: Hằng năm, Tổ Ngữ văn đều phối hợp với Thư viện trường tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền giới thiệu sách giúp các em rèn luyện kỹ năng viết, thuyết trình và vun bồi tình yêu đọc sách. Đây cũng là cách trường tạo nguồn thí sinh tham gia Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc của thành phố. Toàn thể giáo viên Tổ Ngữ văn còn tăng cường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung và hình thức bài dự thi; khuyến khích bằng cách cộng điểm thi đua, khen thưởng... Năm 2024 trường nhận được khoảng 300 bài dự thi, năm 2025 con số ấy đã tăng gấp đôi.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Lắng nghe những câu chuyện, những bài dự thi đầy cảm xúc của các em tại Vòng Sơ khảo, tôi càng tin tưởng rằng văn hóa đọc đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong học sinh thành phố”.
Để phong trào đọc sách tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo gợi mở: không chỉ tổ chức đọc sách cho có phong trào, mà hãy để mỗi hoạt động trở thành một trải nghiệm đáng nhớ, giúp học sinh thực sự yêu thích việc đọc. Phụ huynh hãy dành thời gian đọc cùng con, nhà trường khuyến khích những tủ sách nhỏ trong lớp, và cộng đồng chia sẻ nguồn tài nguyên tri thức để đồng hành cùng thế hệ trẻ. Hãy lan tỏa những câu chuyện đẹp, những mô hình hay và hãy ghi nhận công sức của thầy cô và học sinh, vì mỗi lời động viên đúng lúc đều có thể thắp lên ngọn lửa đam mê.
ĐĂNG HUỲNH