14/09/2018 - 11:28

Trò chuyện với trẻ giúp tăng cường trí thông minh về sau 

Các nhà khoa học Mỹ chứng minh đọc sách hoặc “trò chuyện” với trẻ sẽ thúc đẩy trí thông minh và kỹ năng tư duy của chúng, thậm chí 10 năm sau đó.

 Ảnh: India Express

Năm 2006, giám đốc trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ trẻ em tại Quỹ LENA Jill Gilkerson và các cộng sự mời gần 150 gia đình tham gia nghiên cứu khi con của họ trong khoảng 2-36 tháng tuổi. Nhờ sử dụng phần mềm phân tích ngôn ngữ, nhóm của bà Gilkerson có thể “bắt được” từ ngữ mà trẻ nghe được từ người lớn, sự phát âm của trẻ cũng như những tương tác trong ngày. Phần mềm ghi lại các hoạt động nói trên chỉ một lần/tháng và kéo dài trong 6 tháng. Khi trẻ lên 9-14 tuổi, các nhà nghiên cứu kiểm tra khả năng tư duy và ngôn ngữ của chúng. Kết quả cho thấy trẻ thực hiện những cuộc trao đổi qua lại với người lớn trong giai đoạn 18-24 tháng tuổi đạt điểm số trong các bài kiểm tra về chỉ số thông minh (IQ), kỹ năng tiếp nhận và thể hiện ngôn ngữ cũng như tư duy cao hơn trung bình 14-27%.

Theo giải thích của bà Gilkerson, trẻ có nhiều thay đổi đặc trưng về sự phát triển trong giai đoạn 18-24 tháng tuổi. Trẻ tích lũy nhiều từ vựng và kết hợp chúng với nhau để hình thành câu.

HẠNH NGUYÊN (Theo Health Day, ABC)

Chia sẻ bài viết