19/05/2024 - 14:11

Khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại TP Phú Quốc 

(CTO) - Sáng 19-5, tại TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức khánh thành Tượng đài Bác Hồ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại TP Phú Quốc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, dự, phát biểu chỉ đạo và cắt băng khánh thành. Đến dự còn có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các tỉnh lân cận Kiên Giang và đông đảo người dân TP Phú Quốc.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho biết lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ là sự kiện có nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử đặc biệt quan trọng của tỉnh Kiên Giang, khắc họa lại sự kiện lịch sử “tấm lòng của Bác Hồ đối với đồng bào miền Nam”.

Công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ được xây dựng tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc với quy mô 7,45ha. Tượng đài Bác Hồ với tổng chiều cao 20,7m; trong đó Tượng Bác chất liệu hợp kim đồng cao 18m, đế tượng chất liệu hợp kim đồng cao 0,3m, bệ tượng chất liệu đá tự nhiên cao 2,4m.

Phía sau lưng Tượng đài Bác Hồ là dãy phù điêu gồm 484 tấm đá ghép thành. Phù điêu gồm 2 mặt: Mặt trước là những hình ảnh danh lam thắng cảnh, địa danh tiêu biểu từ vĩ tuyết 17 trở vào Nam gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác Hồ; mặt sau là những hình ảnh danh lam thắng cảnh, địa danh tiêu biểu gắn liền với Kiên Giang, khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam từ mũi Sa Vĩ (Quảng Ninh) đến đảo Thổ Châu, TP Phú Quốc. Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh có 3 phần nội dung: Câu chuyện kể về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về tình cảm thiêng liêng sâu nặng của Bác với đồng bào, chiến sĩ miền Nam và sự quan tâm của Người trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với Kiên Giang và TP Phú Quốc là xuyên suốt, có trọng tâm, trọng điểm, có ưu tiên về chính sách, nguồn lực, đặc biệt là về phát triển những dự án, công trình có tính chiến lược, tiêu biểu mang ý nghĩa chính trị, văn hóa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng chân dung của Bác Hồ uy nghiêm giữa biển trời Phú Quốc, với muôn vàn tình yêu dành cho miền Nam, cùng những phong cảnh tiêu biểu của biển đảo Việt Nam được khắc tạc sinh động trong bức phù điêu sẽ là điểm đến đặc biệt cho tất cả du khách trong và ngoài nước tham quan, chiêm ngưỡng, thể hiện tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đồng thời tin tưởng và mong rằng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Kiên Giang luôn tự hào, trân quý, quan tâm giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị của công trình.

Tin, ảnh: LÊ VINH

Chia sẻ bài viết