19/05/2024 - 13:08

Gel tiêu hóa giúp ngăn chặn tác hại của bia rượu 

Nhằm giảm tác hại của thức uống chứa cồn đối với sức khỏe, các nhà khoa học Thụy Sĩ vừa phát triển một loại gel tiêu hóa có khả năng ngăn chặn cồn xâm nhập vào dòng máu và gây hại cho gan.

Khi chúng ta tiêu thụ bia rượu, chất cồn thường đi vào máu qua lớp màng nhầy bên trong dạ dày và ruột. Sau đó, cồn đi đến gan, nơi nó được chuyển hóa thành một hợp chất hóa học độc hại gọi là acetaldehyde. Mặc dù acetaldehyde sẽ sớm được chuyển hóa thành axít axetic (tương đối vô hại), nhưng nó vẫn có thể gây tổn thương cho gan và các bộ phận khác trong thời gian nó lưu hành trong cơ thể. Nghĩa là, nếu uống một lượng lớn bia rượu trong thời gian ngắn, thì lượng cồn từ đó không thể được chuyển hóa ngay được, dẫn đến tình trạng say xỉn và nhiễm độc.

Ðể giảm tác hại của cồn, nhóm nghiên cứu tại Ðại học ETH Zurich tạo ra loại gel gồm glucose, hạt nano vàng và sợi nano làm từ đạm váng sữa (whey-protein), được bao phủ bởi các nguyên tử sắt. Loại gel này có thể được dùng trước, trong hoặc ngay sau khi uống rượu, miễn là nó hiện diện khi rượu vẫn còn trong đường ruột. Do được tiêu hóa khá chậm, nên gel có thể tồn tại trong đường tiêu hóa đủ lâu để phát huy hiệu quả chống say rượu.

Cụ thể, tác dụng của gel bắt đầu bằng việc khiến glucose và các hạt nano vàng phản ứng với nhau bên trong cơ thể để tạo ra hydro peroxide. Kế đến, hydro peroxide kích hoạt một loạt các phản ứng enzyme (được thúc đẩy bởi các nguyên tử sắt), để chuyển đổi trực tiếp thành phần cồn trong dạ dày thành axít axetic. Quá trình này xảy ra trước khi cồn xâm nhập vào máu.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, các chuyên gia cho những con chuột đã uống rượu dùng loại gel mới. Trong vòng 30 phút, nồng độ cồn trong máu của nhóm chuột dùng gel đã giảm 40% so với nhóm chuột đối chứng không dùng gel. Và sau 5 giờ, nồng độ cồn ở nhóm chuột dùng gel giảm tới 56%. Các chuyên gia cũng phát hiện chúng có ít acetaldehyde hơn trong cơ thể, cũng như ít bị căng thẳng ở gan hơn.

HƯƠNG THẢO (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết