22/11/2023 - 09:03

Châu Á chạy đua không gian 

Cuộc đua vào không gian ở châu Á đang ngày càng nóng lên trong bối cảnh Hàn Quốc chuẩn bị phóng vệ tinh quân sự tự chế đầu tiên được gắn trên tên lửa của hãng SpaceX (Mỹ), trong khi Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công động cơ mới sử dụng nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM).

Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh quân sự của Triều Tiên được phóng hôm 31-5.Ảnh: Reuters

Theo đó, tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của Hàn Quốc sẽ được phóng lên quỹ đạo từ Căn cứ không quân Vandenberg tại bang California (Mỹ) vào ngày 30-11 tới.

Ngoài vụ phóng trên, Hàn Quốc cũng sẽ cùng SpaceX đến năm 2025 phóng thêm 4 vệ tinh do thám nữa trong nỗ lực hình thành hệ thống giám sát không gian của riêng nước này đối với Triều Tiên, thoát khỏi truyền thống phụ thuộc hoàn toàn vào vệ tinh do thám Mỹ để theo dõi các vệ tinh của đối thủ.

Lee Choon-geun, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, cho biết các vệ tinh do thám của Mỹ mang lại hình ảnh có độ phân giải cao hơn nhiều nhưng lại vận hành theo các mục tiêu chiến lược của xứ cờ hoa. Do đó, Washington đôi khi không chia sẻ ảnh vệ tinh chứa thông tin nhạy cảm cao với Seoul.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới đưa vệ tinh nặng hơn một tấn lên quỹ đạo nhằm thúc đẩy tham vọng chinh phục không gian bằng cách sử dụng tên lửa Nuri tự chế. Seoul cũng đặt mục tiêu phóng thêm 4 tên lửa Nuri trong 5 năm tới, hạ cánh tàu thăm dò lên Mặt trăng vào năm 2030 cũng như tăng đội vệ tinh do thám gấp 6 lần, lên con số 130 chiếc trong không gian vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Lee Il-woo, chuyên gia phân tích tại Mạng lưới Quốc phòng Hàn Quốc đặt nghi vấn xung quanh năng lực vệ tinh quân sự đầu tiên của xứ kim chi khi mà vệ tinh này có độ phân giải tương đối thấp, thậm chí còn thấp hơn cả các vệ tinh thương mại có độ phân giải cao.

“Bên cạnh việc thu thập dữ liệu không gian từ vệ tinh, Hàn Quốc cũng cần nỗ lực rất nhiều để tăng cường khả năng lọc và phân tích những dữ liệu được thu thập đó, lĩnh vực mà nước này thua xa các đối thủ tiên tiến khác” - ông Lee khuyến nghị. Theo ông này, với 5 vệ tinh, Hàn Quốc chỉ có thể theo dõi Triều Tiên 10 tiếng/ngày, rất ngắn so với khoảng thời gian cần thiết để giám sát hoạt động của các bệ phóng di động của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho rằng hợp tác kỹ thuật với Mỹ sẽ giúp khắc phục được hạn chế đó. Theo ông Park, “liên minh không gian” giữa Seoul và Washington sẽ đặt nền móng cho quan hệ đối tác quốc tế trong lĩnh vực không gian.

Trước đó, trong chương trình hợp tác với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hồi năm ngoái, Hàn Quốc đã phóng tàu quỹ đạo Mặt trăng đầu tiên mang tên Pathfinder, mang theo thiết bị ShadowCam của NASA để thu thập hình ảnh về các vùng bị che khuất vĩnh viễn gần các cực của Mặt trăng.

Trong khi đó, Triều Tiên hôm 15-11 thông báo đã thử nghiệm thành công động cơ mới sử dụng nhiên liệu rắn cho IRBM. Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên, các nhà khoa học nước này đã thử nghiệm động cơ tầng một và hai của tên lửa vào ngày 11 và 14-11, nhằm đánh giá đặc tính kỹ thuật, “mang lại sự đảm bảo chắc chắn để thúc đẩy một cách đáng tin cậy việc phát triển hệ thống IRBM mới”.

Theo Seong-chang, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Sejong, Triều Tiên hiện sở hữu nhiều IRBM có tầm bán 4.000km, gồm Hwasong-12 có khả năng vươn tới đảo Guam (lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương). Tất cả đều vận hành bằng động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng, loại động cơ cần nạp nhiên liệu trước khi phóng và không thể duy trì tình trạng có nhiên liệu trong thời gian dài. Trong khi đó, các tên lửa với động cơ dùng nhiên liệu rắn có thể được triển khai nhanh hơn cũng như dễ di chuyển và cất giấu hơn, mà trên lý thuyết sẽ khiến các đối thủ rất khó phát hiện và ngăn chặn trước.

Mặt khác, Triều Tiên cũng mong muốn có được vệ tinh do thám riêng, nhưng đến nay chưa phóng thêm vệ tinh mới nào sau 2 lần phóng thất bại vào đầu
năm nay.

Omkar Nikam, chuyên gia về vũ trụ và quốc phòng, Giám đốc nền tảng phân tích Access Hub, cho biết châu Á đang chứng kiến sự gia tăng rõ rệt hơn các châu lục khác trong việc sản xuất vệ tinh quân sự. Theo ông Nikam, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Ðộ, tiếp theo là Úc, Hàn Quốc, New Zealand cùng các nước khác đang nhanh chóng nâng cao năng lực công nghệ vũ trụ trong cả lĩnh vực vệ tinh thương mại và quân sự.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

 

Chia sẻ bài viết