22/10/2024 - 08:21

Caffeine ảnh hưởng đến mỡ cơ thể và nguy cơ tiểu đường 

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, nồng độ caffeine trong máu có thể ảnh hưởng đến lượng mỡ cơ thể, một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ngoài cà phê, caffeine còn hiện diện trong cacao và trà.  Ảnh: Unicamillus.org

Các chuyên gia đến từ Viện Karolinska (Thụy Ðiển), Ðại học Bristol và Ðại học Hoàng gia Luân Ðôn (Anh) đã phân tích dữ liệu thu thập từ các cơ sở dữ liệu di truyền có sẵn của gần 10.000 người tham gia, nhằm tập trung nghiên cứu các biến thể trong các gien hoặc gần các gien có liên quan đến tốc độ phân hủy caffeine. Họ phát hiện những người có biến thể ảnh hưởng đến gien CYP1A2 và một gien điều chỉnh CYP1A2, được gọi là AHR, có xu hướng phân hủy caffeine chậm hơn, cho phép chất này tồn tại trong máu lâu hơn. Nhưng họ cũng có xu hướng tiêu thụ ít caffeine hơn.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn sử dụng phương pháp “Mendel ngẫu nhiên” để xác định mối quan hệ “nhân - quả” có thể có giữa sự hiện diện của các biến thể gien liên quan đến phân hủy caffeine và nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, chỉ số khối cơ thể (BMI) và các yếu tố lối sống. Họ nhận thấy có mối liên hệ đáng kể giữa nồng độ cao caffeine trong huyết tương với BMI và khối lượng mỡ toàn thân thấp hơn. 

Theo các tác giả, nghiên cứu mới đã bổ sung thêm chi tiết vào những thông tin đã biết trước đó về tác động của caffeine đối với cơ thể. Nhưng nhóm nghiên cứu lưu ý rằng tác động của caffeine đối với cơ thể không phải lúc nào cũng tích cực, nghĩa là chúng ta phải cân nhắc khi tiêu thụ chất này, đặc biệt là khi tiêu thụ quá nhiều.

HƯƠNG THẢO (Theo Sciencealert.com)

 

Chia sẻ bài viết