18/10/2024 - 10:19

Cá lóc nướng trui món ngon dân dã 

Nước phù sa đổ về kéo theo những sản vật đặc trưng của mùa nước nổi. Thời điểm này, cá sông, cá đồng trở thành đặc sản chế biến nhiều món ngon.

Cá lóc nướng trui. Ảnh: Kiều Mai

Với đặc trưng mùa nước nổi, về miền Tây thời điểm này du khách thường được thưởng thức đặc sản có cách chế biến nhanh, linh động, dân dã, giữ chất tươi, ngọt tự nhiên. Theo đó, cá nướng trui, ốc nướng tiêu, hay lẩu chua, lẩu mắm là những món ngon thường xuất hiện trong bữa cơm của người dân miền Tây mùa nước nổi. Trong đó, cá lóc nướng trui gần như là món ăn phổ biến ở vùng nào cũng có của miền Tây. Ðây là món ăn gắn với quá trình khai khẩn đất phương Nam.

Cá lóc nướng trui rất dễ làm bởi không cần phải sơ chế cầu kỳ, chỉ cần bắt cá ngoài đồng hoặc dưới sông lên, rửa sạch. Cá để nguyên con, không cần đánh vảy, cạo nhớt, mổ bụng hay tẩm ướp gia vị. Dùng một que tre hay đũa xuyên thẳng từ miệng đến đuôi và mang cá đi nướng. Cá được vùi trong rơm khô để nướng, nếu không có rơm thì có thể nướng trên bếp củi, bếp than. Khi cá chín chỉ cần cạo bỏ lớp cháy xém bên ngoài vảy là có thể ăn. Thịt cá trắng ngần, thơm ngọt. Cá lóc nước trui dân dã thường ăn kèm rau thơm hái ngoài vườn, chấm muối hột ớt xanh. Ngày nay, món chấm đi kèm cá lóc nướng chui cũng đa dạng hương vị hơn, như nước mắm chua ngọt, mắm me, mắm nêm… Rau ăn kèm cũng phong phú hơn, ngoài rau thơm còn có chuối chát, khóm, khế xắt lát, làm cho món ăn thêm tròn vị.

MINH NHIÊN

Chia sẻ bài viết