22/10/2024 - 08:21

Vì sao nên nghe nhạc sau phẫu thuật? 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện nghe nhạc giúp bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật giảm sự lo âu, đau đớn và cả nhịp tim, từ đó hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe.

Nghe nhạc giúp mang lại cảm giác thư giãn tinh thần cho bệnh nhân sau phẫu thuật.  Ảnh: Earth.com

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Y khoa California Northstate đã phân tích dữ liệu từ 35 nghiên cứu về âm nhạc và tác động của nó trong việc giúp bệnh nhân phục hồi sau phẫu thuật. Tất cả nghiên cứu đều cung cấp dữ liệu về sức khỏe hậu phẫu của bệnh nhân, bao gồm tình trạng đau và lo lắng, cũng như các biện pháp can thiệp nhịp tim và việc sử dụng thuốc giảm đau nhóm opioid. Kết quả phân tích cuối cùng chỉ ra rằng nghe nhạc sau phẫu thuật có tác dụng đáng kể đối với bệnh nhân trong thời gian phục hồi.

Cụ thể, so với những bệnh nhân không nghe nhạc vào ngày đầu tiên sau phẫu thuật, những bệnh nhân nghe nhạc đã giảm đáng kể mức độ đau hậu phẫu, tương ứng là giảm 19% theo Thang điểm số và giảm 7% theo Thang điểm trực quan (VAS). Mức độ lo âu của nhóm bệnh nhân nghe nhạc cũng giảm 3% trong Thang tự đánh giá mức độ lo âu (STAI).

Bên cạnh đó, nhóm nghe nhạc đã sử dụng lượng thuốc giảm đau morphine ít hơn nhóm không nghe nhạc, ở mức trung bình là 0,758mg so với 1,654mg. Nhóm nghe nhạc cũng có nhịp tim ổn định hơn. Được biết, việc giữ nhịp tim của bệnh nhân trong phạm vi lành mạnh giúp cải thiện quá trình phục hồi, bằng cách cho phép khí ôxy và chất dinh dưỡng lưu thông hiệu quả khắp cơ thể, đặc biệt là đến các vùng đã được phẫu thuật. Còn tim đập nhanh (hơn 100 nhịp/phút) dễ dẫn đến tình trạng nhịp tim bất thường như rung nhĩ, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện việc nghe nhạc làm giảm nồng độ hoóc-môn gây căng thẳng tinh thần cortisol. “Khi bệnh nhân tỉnh dậy sau phẫu thuật, đôi khi họ cảm thấy thực sự sợ hãi và không biết mình đang ở đâu. Âm nhạc có thể giúp họ dễ dàng chuyển đổi từ giai đoạn tỉnh dậy sang giai đoạn trở lại bình thường, cũng như có thể giúp giảm căng thẳng tinh thần trong quá trình chuyển đổi đó”, chuyên gia Eldo Frezza, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích.

Trước các phát hiện tích cực trên, nhóm nghiên cứu tin rằng nghe nhạc có thể là một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để tăng cường khả năng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

AN NHIÊN
(Theo Neurosciencenews.com, UPI)

Chia sẻ bài viết