03/10/2024 - 21:58

CIA đơn giản quy trình để mở rộng nguồn tin 

Sau thành công trong thu hút nguồn tin từ Nga, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiếp tục phát động chiến dịch mới để chiêu mộ người cung cấp tin tình báo ở các nước Trung Quốc, Iran và CHDCND Triều Tiên.

Một nhân viên đang lau sàn tại trụ sở CIA.

Trong hướng dẫn trực tuyến đăng bằng tiếng Anh, Hàn, Quan Thoại và Iran trên trang chính thức cũng như các tài khoản mạng xã hội và web ẩn darknet, CIA liệt kê chi tiết các bước mà đối tượng cung cấp thông tin tiềm năng có thể dễ dàng liên lạc với quan chức tình báo Mỹ nhưng không nguy hiểm cho bản thân. Trước hết, nội dung gửi đi được yêu cầu thêm một số thông tin liên lạc có thể không liên quan danh tính thực như tên, địa chỉ cùng tin tức hữu ích cho CIA. Quy trình đánh giá thông tin sẽ mất thời gian, thậm chí không đảm bảo được phản hồi. CIA cũng cảnh báo các đối tượng nên chọn lọc phương thức liên lạc phù hợp để ẩn dấu vết, chẳng hạn như khai thác mạng riêng ảo (VPN) được mã hóa hoặc phần mềm TOR để tránh bị hạn chế và giám sát Internet; sử dụng trình duyệt web riêng tư, xóa lịch sử Internet và thiết bị không dễ truy ngược lại
người dùng.

Ðộng thái của CIA được đưa ra khi cộng đồng tình báo Mỹ “khát” thông tin trong bối cảnh Washington “cạnh tranh trên mọi phương diện” với Trung Quốc. Năm 2017, tờ New York Times đưa tin Bắc Kinh đã phá vỡ các hoạt động gián điệp của CIA tại nước này trong nhiều năm. Thời gian sau, Trung Quốc tiếp tục tăng cường nỗ lực cảnh báo công chúng, nhân viên chính phủ và cả sinh viên về hoạt động gián điệp nước ngoài. Ngay cả cung cấp dữ liệu thời tiết cho những người ở nước ngoài cũng bị kiểm soát chặt chẽ.

Hiện Washington cũng vật lộn để tìm hiểu sâu hơn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, ngoài ra còn có xung đột giữa Israel - Iran cũng như sự hỗ trợ của Nga cho các lực lượng ủy nhiệm quân sự khu vực.

Theo người phát ngôn CIA, cơ quan này đang thích nghi hoạt động giám sát toàn cầu và những nỗ lực trên mặt trận này đã thành công ở Nga. Hiện có nhiều người trên thế giới muốn liên lạc với CIA và cơ quan này muốn đảm bảo những đối tượng đang sống trong “chủ nghĩa chuyên chế kỹ thuật số” biết tình báo Mỹ sẵn lòng hợp tác.

Ðối với động thái này, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, Lưu Bằng Vũ cáo buộc Washington tiến hành chiến dịch thông tin sai lệch “có tổ chức và có hệ thống” để chống lại Bắc Kinh. Ông cũng cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào gây chia rẽ người dân Trung Quốc chắc chắn sẽ thất bại.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết