22/10/2024 - 15:15

Hướng dẫn trả lời cho câu hỏi “Hãy giới thiệu về bản thân bạn” 

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất giúp nhà tuyển dụng khai thác được những thông tin cơ bản cũng như khả năng truyền đạt của ứng viên đó là “Hãy giới thiệu về bản thân bạn”. Mặc dù câu hỏi này khá đơn giản nhưng không phải ứng viên nào cũng có thể trả lời một cách thông minh, khéo léo và khác biệt.

Dưới đây sẽ bật mí cho bạn bí quyết tạo ra một câu trả lời hoàn hảo để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng khi tìm việc làm nhanh ở Cần Thơ, TPHCM…

Áp dụng cấu trúc Hiện tại - Quá khứ - Tương lai

Thay vì liệt kê lại những thông tin đã có trong CV hay kể lan man về con đường sự nghiệp của mình thì việc sử dụng cấu trúc “Hiện tại - Quá khứ - Tương lai” sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn toàn diện hơn về bạn. Phương pháp này vô cùng hiệu quả trong việc tạo ra một câu trả lời logic, mạch lạc và dễ hiểu.

Hãy bắt đầu giới thiệu về bản thân bạn ở hiện tại. Bạn có thể đề cập lại ngắn gọn về thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn hiện có, bạn đang làm gì gần đây. Tiếp theo, bạn kể về những trải nghiệm của mình trong quá khứ như kinh nghiệm làm việc, các vị trí từng đảm nhận, thành tích đã đạt được trong học tập, công việc, các dự án hoặc hoạt động ngoại khóa từng tham gia... 

Những gì bạn đề cập đến trong quá khứ và hiện tại sẽ tạo nên câu chuyện về sự phát triển của bản thân trên con đường sự nghiệp. Đây sẽ là minh chứng cho năng lực và sự phù hợp của bạn đối với vị trí công việc đang ứng tuyển. 

Để kết thúc câu trả lời cho câu hỏi “Hãy giới thiệu về bản thân bạn”, bạn hãy nói về mục tiêu nghề nghiệp và định hướng trong tương lai. Trong đó, bạn cần liên kết những mục tiêu cá nhân của mình với mục tiêu và tầm nhìn của công ty. 

Điều này sẽ giúp bạn tạo được sự kết nối giữa hai bên, thể hiện sự quan tâm với công việc và mong muốn đóng góp khả năng của mình để đem lại giá trị cho công ty. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ nhận thấy bạn là người có kế hoạch rõ ràng, nghiêm túc và có nhiều kỳ vọng ở bạn.

Tập trung vào kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến vị trí công việc

Như đã đề cập ở trên, điểm mấu chốt khi trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng đó chính là nêu bật lên kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có. Tuy nhiên, bạn cần tránh liệt kê quá dài dòng mà chỉ nên tập trung vào những chi tiết quan trọng nhất và có liên quan đến vị trí ứng tuyển hoặc lĩnh vực kinh doanh của công ty. 

Hãy nhấn mạnh vào sở trường, điểm mạnh nhất của mình trong suốt quá trình học tập, làm việc, đồng thời tạo ra sự kết nối giữa kinh nghiệm của bạn và yêu cầu công việc mà nhà tuyển dụng đặt ra.

Chẳng hạn, với vị trí nhân viên kinh doanh, bạn nên chia sẻ về khả năng tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm, khách hàng mục tiêu hoặc các kỹ năng mềm bổ trợ cho công việc như giao tiếp tốt, thuyết phục, giải quyết vấn đề...

Trả lời trung thực, mạch lạc và tự nhiên

Mặc dù đây là câu hỏi phổ biến và có thể chuẩn bị trước ở nhà nhưng bạn cần tránh rơi vào tình trạng đọc thuộc lòng. Lời khuyên cho bạn là hãy luyện tập trả lời trước gương và điều chỉnh giọng điệu để trở nên tự nhiên và chân thành hơn. Việc trao đổi với nhà tuyển dụng thật thoải mái và tự tin cũng giúp cho buổi phỏng vấn nhẹ nhàng và hứng khởi hơn. 

Hơn hết, một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ luôn tìm hiểu kỹ càng và nắm được thông tin cơ bản về ứng viên. Vì thế, điều bạn cần thể hiện lúc này chính là những trải nghiệm đáng giá trong công việc của bản thân và những thành quả bạn gặt hái được. Đặc biệt, câu trả lời cần đảm bảo sự trung thực để xây dựng lòng tin với nhà tuyển dụng, từ đó tạo được thiện cảm tốt trong suốt quá trình phỏng vấn.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế cách nói ngắt quãng, ậm ừ vì sẽ tạo cảm giác thiếu tự tin, đồng thời giảm hiệu quả khi truyền đạt thông tin đến nhà tuyển dụng. Do đó, cùng với việc trình bày theo cấu trúc “Hiện tại - Quá khứ - Tương lai”, bạn cần cố gắng diễn đạt một cách bình tĩnh, trôi chảy và tránh thêm các từ đệm như ừm, à,... 

Câu hỏi “Hãy giới thiệu về bản thân bạn” là câu hỏi thường xuất hiện ở đầu mỗi buổi phỏng vấn. Trả lời tốt câu hỏi này sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi và tự tin hơn trong phần còn lại, từ đó tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và có được công việc mơ ước.

Pha Lê

Chia sẻ bài viết