03/10/2024 - 21:58

Hàn Quốc gặp khó trong việc cấm bán thịt chó 

Tháng trước, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch hỗ trợ tài chính cho những chủ trang trại và thương nhân tham gia ngành công nghiệp thịt chó. Nhưng đến nay, các bên liên quan vẫn bày tỏ thái độ hoài nghi về kế hoạch này, lo ngại về sinh kế của họ cũng như những thách thức thực tế trong việc quản lý số chó lên đến hàng trăm ngàn con.

 Một trang trại chó ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Theo kế hoạch được công bố ngày 26-9 của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, dựa vào thời điểm đồng ý đóng cửa trang trại nuôi chó mà người chủ sẽ nhận được khoản bồi thường từ 225.000-600.000won (4,2 triệu-11,1 triệu đồng) cho mỗi con chó. Sau khi trang trại đóng cửa, những con chó sẽ được giao cho các trại cứu hộ động vật địa phương quản lý. Nếu trại cứu hộ không đủ sức chứa, số chó còn lại sẽ tạm thời ở lại các trang trại dưới sự giám sát của chính phủ.

Nhưng những nông dân nuôi chó nói rằng giới chức không xem xét đến những thách thức thực tế. “Mất 2-3 năm để đóng cửa hoặc chuyển đổi doanh nghiệp và tôi sẽ phải sống mà không có thu nhập trong ít nhất 5 năm. Khoản bồi thường mà chính phủ cung cấp còn lâu mới đủ”, ông Son Won-hak, một chủ trang trại nuôi chó ở tỉnh Gyeonggi, cho biết.

Ngoài ra, các trại cứu hộ trên khắp Hàn Quốc chỉ có thể tiếp nhận khoảng 20.000 con chó, trong khi hiện tại có khoảng 466.000 con đang được nuôi tại các trang trại. Việc thiếu nhân viên giám sát có thể khiến việc quản lý số chó dôi dư càng thêm phức tạp.

Còn nhiều người bán thịt chó lại lo ngại không thể tìm được công việc mới. “Tôi đã làm việc này cả đời. Không dễ để chuyển đổi nghề nghiệp, đặc biệt là ở độ tuổi này”, cụ ông 77 tuổi Bae Hyeon-dong, một người có 58 năm bán thịt chó, nói.

NGUYỆT CÁT (Theo KTimes)

Chia sẻ bài viết