20/10/2024 - 08:21

“Bác sĩ bồng bềnh” mang thuốc men đến những cánh rừng Panama 

Các tình nguyện viên y thuộc “Floating Doctors” (tạm dịch “Các bác sĩ bồng bềnh”), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại đảo Bocas del Toro của Panama, đang di chuyển bằng thuyền đến khắp nơi trên thế giới để khám chữa bệnh cho người dân ở những vùng hẻo lánh, khó tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

Tình nguyện viên của Floating Doctors khám bệnh tại trại căn cứ ở thị trấn La Sabana, Panama. Ảnh: Al Jazeera

Một trong những người được Floating Doctors giúp đỡ là Omayra Abrego, nữ bệnh nhân 25 tuổi người Ngabe-Bugle (nhóm thổ dân đông dân và nghèo đói nhất của Panama). Gia đình gồm 8 người của Abrego sống ở làng Wari, nằm cao trong một khu rừng miền núi.  Năm 19 tuổi, Abrego bị viêm và sưng  chân và khuỷu tay nặng đến mức cô gái trẻ sau đó trở nên bất động, không thể cúi người, đứng lên hoặc nằm xuống. Để đến được bệnh viện gần làng Wari nhất cũng mất 3 tiếng di chuyển và Abrego phải được đưa bằng võng xuống những ngọn đồi, đường đi trơn trượt và cần vượt qua sông. Gia đình Abrego sau đó đã nhờ đến sự giúp đỡ của một nhóm tình nguyện viên Floating Doctors, đang cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các cư dân La Sabana, một ngôi làng của thổ dân Ngabe-Bugle gần đó. Sau nhiều lần đến nhà khám bệnh và xét nghiệm, nhóm đã giúp Abrego chữa khỏi chứng viêm, sưng đầu gối.

Ông Celestino Serrano, trưởng làng ở La Sabana và là người đầu tiên tìm kiếm sự hỗ trợ của Floating Doctors cách đây nhiều năm, cho biết thêm trước khi tổ chức này đến, người dân có rất ít lựa chọn để điều trị và xử lý các vết thương nghiêm trọng do dao rựa gây ra. Floating Doctors đã dạy dân làng cách vệ sinh, băng vết thương, đồng thời cung cấp thuốc để giảm đau và tránh nhiễm trùng cho họ.

Được biết, Tiến sĩ người Mỹ Benjamin LaBrot là người thành lập Floating Doctors và tổ chức phi chính phủ này bắt đầu hoạt động tại Panama vào năm 2011. LaBrot đã nảy ra ý tưởng lập một đội y tế lưu động khi đi nghỉ ở Tanzania, sau khi tốt nghiệp trường y. Trên đường đến tham quan Serengeti, ông đến thăm một ngôi làng hẻo lánh, không có điện nước và chỉ có khoảng 200 cư dân. Khi biết LaBrot là bác sĩ, dân làng đã đổ đến nhờ ông tư vấn sức khỏe. “Tôi gặp bệnh nhân đầu tiên rồi đến bệnh nhân thứ hai, và đột nhiên tôi nhìn lên và thấy một hàng dài người chờ mình. Chuyến thăm ngắn ngủi với tư cách là khách du lịch đã biến thành 7 giờ tôi ở lại phục vụ cộng đồng và gặp gỡ bệnh nhân khi ngồi dưới gốc cây”, vị bác sĩ nhớ lại.

Khi trở về Mỹ, LaBrot quyết định dành cả cuộc đời để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm phát triển và hỗ trợ các cộng đồng nông thôn, biệt lập thiếu bệnh viện và phòng khám. Trong hành trình đó, ông được một cặp vợ chồng lớn tuổi ở bang Florida tặng một con thuyền cũ dài 23 mét, nơi ông và một nhóm gồm khoảng 14 người khác cùng làm việc khoảng 1 năm, trong thời gian gây quỹ để thành lập Floating Doctors. Trong trận động đất Haiti năm 2010, nhóm đã cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lưu động ngay trên thuyền. Họ đã đi thuyền đến Haiti với một chiếc tàu chở đầy hàng hóa và thiết bị y tế và dành nhiều tuần ở đó để cung cấp dịch vụ y tế cho các bệnh nhân.

Kế hoạch ban đầu của Floating Doctors là thực hiện các chuyến công tác ngắn hạn đến các quốc gia có thể tiếp cận bằng tàu. Tuy nhiên, nhóm đã thấy được lợi thế của sự hiện diện thường trực ở nơi cố định. Vì vậy, tổ chức sau đó đã liên hệ và thiết lập hoạt động với bến du thuyền ở Bocas del Toro, để hỗ trợ khám chữa bệnh cho người dân trong khu vực. Trong 13 năm hoạt động tại Panama, Floating Doctors đã thực hiện khoảng 80.000 chuyến khám bệnh, chủ yếu phục vụ bệnh nhân thuộc thổ dân Ngabe-Bugle. Nhóm hiện đang phục vụ 24 cộng đồng trên bờ biển Caribe của Panama, với lịch khám chữa bệnh định kỳ 3 tháng/lần, nghĩa là họ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế 4 lần mỗi năm.

Mỗi tuần, các bác sĩ, y tá và sinh viên y khoa đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Panama để phục vụ bệnh nhân và ở lại bất cứ nơi nào cần họ hỗ trợ từ vài ngày đến vài tháng. Các tình nguyện viên tự chi trả chi phí đi lại và quyên góp một khoản phí hoạt động cho Floating Doctors. Tổ chức sẽ dùng số tiền này để tài trợ cho các chương trình chăm sóc sức khỏe, bao gồm mua thuốc men, thiết bị và nhiên liệu cho thuyền. Trong thời gian ở Panama, tổ chức đã làm việc với khoảng 4.000 tình nguyện viên đến từ khắp thế giới.

NGUYỆT CÁT (Theo Al Jazeera)

Chia sẻ bài viết