20/10/2024 - 23:31

NATO và G7 thảo luận việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine 

Ngày 19-10, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) Mark Rutte cho biết ông đang thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine với các Bộ trưởng Quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại hội nghị được tổ chức tại thành phố Naples, Ý.

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) gặp Tổng Thư ký NATO Mark Rutte hôm 17-10. Ảnh: AFP

Phát biểu trên X, ông Rutte viết: “Rất vui khi được ở Naples với các Bộ trưởng Quốc phòng G7 để xem chúng ta có thể làm gì nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine, tăng cường sản xuất công nghiệp quốc phòng và thúc đẩy hợp tác với các đối tác.”

Trước đó, Tổng thống Ukraine đã có cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO Mark Rutte tại trụ sở của khối này ở Brussels, Bỉ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, ông Zelensky đã kêu gọi NATO tiếp tục ủng hộ đơn xin gia nhập khối này của Ukraine và tăng cường hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Ðáp lại, Tổng Thư ký NATO đã trấn an ông Zelensky rằng Ukraine “sẽ gia nhập” liên minh quân sự này “như đã được cam kết lâu nay,” song không ủng hộ việc kết nạp Ukraine ngay lập tức.

Các động thái trên diễn ra sau khi ông Zelensky trình bày chi tiết Kế hoạch chấm dứt xung đột trước Quốc hội Ukraine. Bản kế hoạch bao gồm 5 điểm chính thức và 3 điểm “bí mật” chỉ được chia sẻ với một số đối tác nhất định.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh đây sẽ là cầu nối hướng tới các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga, khi ông đặt mục tiêu củng cố vị thế của Ukraine đủ để chấm dứt xung đột.

Trong khi đó, Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine cản trở việc giải quyết xung đột và trực tiếp khiến các nước NATO tham gia vào cuộc xung đột.

Các quan chức quân sự cấp cao của Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ lô hàng nào có chứa vũ khí cho Ukraine sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp của Nga.

PV (TTXVN)


 

 
Chia sẻ bài viết