27/09/2024 - 19:22

Israel dồn sức tấn công Hezbollah 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26-9 tuyên bố sẽ “tấn công toàn lực” phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon cho đến khi lực lượng này ngừng bắn rocket qua biên giới, phát biểu làm lu mờ hy vọng về một đề xuất ngừng bắn do Mỹ và châu Âu soạn thảo gần đây.

Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu tại một cuộc họp báo. Ảnh: Getty Images

Không có dấu hiệu ngừng bắn

Sau khi đáp xuống sân bay ở New York để tham dự cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ÐHÐ LHQ), ông Netanyahu tái khẳng định chính sách của Israel là “tiếp tục tấn công toàn lực nhằm vào Hezbollah và không ngừng cho đến khi đạt được mọi mục tiêu”, trong đó quan trọng nhất là đưa người dân miền Bắc trở về nhà an toàn.

Tuy nhiên, ông Netanyahu cho biết các nhóm của Israel đã họp để bàn về đề xuất ngừng bắn của Mỹ và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Netanyahu đã phủ nhận thông tin ông Netanyahu chấp thuận đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày do Mỹ - Pháp công bố, cũng như bác tin nhà lãnh đạo Israel ra lệnh giảm quy mô không kích ở Lebanon.

Ðược biết, một số bộ trưởng trong liên minh cầm quyền của ông Netanyahu đã từ chối đề xuất đình chiến ở Lebanon và yêu cầu duy trì cuộc chiến chống lại Hezbollah.

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich, thành viên chủ chốt trong Nội các Israel, ngày 26-9 đã phản đối đề xuất ngừng bắn, nhấn mạnh rằng tiếp tục cuộc chiến chống Hezbollah là cách duy nhất để giải quyết tình hình hiện nay và đe dọa sẽ tiêu diệt Hezbollah. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir thì dọa sẽ tẩy chay các hoạt động của nội các nước này nếu chính phủ đồng ý ngừng bắn tạm thời và sẽ từ chức nếu lệnh ngừng bắn lâu dài.

Nếu Bộ trưởng Ben-Gvir rời khỏi liên minh, Thủ tướng Netanyahu sẽ mất thế đa số tại quốc hội và điều này có thể khiến chính phủ của ông sụp đổ.

Về phần mình, Hezbollah vẫn chưa bình luận về đề xuất ngừng bắn. Kể từ năm ngoái, lực lượng này đã tuyên bố sẽ ngừng nã tên lửa qua biên giới nếu Israel đạt được thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Các quan chức Mỹ và châu Âu đang gây sức ép lên hai bên xung đột phải chấp nhận đề xuất để có thời gian cho ngoại giao và ngăn chặn chiến tranh toàn diện. Kế hoạch ngừng bắn cũng nhận được sự ủng hộ từ các nước như Úc, Canada, Ðức, Saudi Arabia và Qatar.

Không kích liên tiếp

Tối 26-9 (giờ địa phương), quân đội Israel đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Lebanon.

Tel Aviv cho biết trong số 220 mục tiêu bị không kích trong ngày 26-9 có các địa điểm, cơ sở hạ tầng, bệ phóng mà từ đó các quả đạn được bắn về phía lãnh thổ Israel. Ngoài ra, các tay súng Hezbollah và các kho vũ khí của nhóm vũ trang tại Lebanon cũng bị tấn công. Một trong những cuộc không kích của Israel ở ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon) đã làm chết Mohammed Hussein Surour, chỉ huy lực lượng máy bay không người lái của Hezbollah. Có tổng cộng 92 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Lebanon ngày 26-9. Quân đội Israel nói mục đích tấn công là nhằm làm suy yếu và phá hủy năng lực, cơ sở hạ tầng của Hezbollah.

Theo LHQ, các cuộc ném bom của Israel vào Lebanon kể từ đầu tuần đã khiến hơn 700 người chết và buộc 90.000 người phải sơ tán ở quốc gia nhỏ bé bên bờ Ðịa Trung Hải này.

Ðáp lại, Hezbollah đã phóng ít nhất 300 tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở phía bên kia biên giới.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết