21/10/2024 - 19:49

Ðề nghị có giải pháp bảo vệ quyền lợi người trồng sầu riêng

Cử tri huyện Phong Ðiền đề nghị có giải pháp bảo vệ quyền lợi người dân, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và giữ gìn thương hiệu sầu riêng của địa phương. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

Ðể bảo vệ quyền lợi của người dân, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và giữ gìn thương hiệu sầu riêng, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã hướng dẫn nông dân sản xuất đảm bảo chất lượng; an toàn thực phẩm và kết nối cho nông dân liên kết đầu ra sản phẩm được thuận lợi bằng nhiều hình thức.

Cụ thể là tổ chức tập huấn cho nông dân về quy trình sản xuất các loại cây ăn quả nói chung và đặc biệt là sầu riêng; hướng nông dân sản xuất an toàn và hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng VietGAP; tổ chức các hội thảo liên kết cho các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Phối hợp với doanh nghiệp hướng dẫn nông dân thiết lập vùng nguyên liệu để đề nghị cấp mã số phục vụ xuất khẩu, đặc biệt trên các vùng cây ăn quả chủ lực của TP Cần Thơ, trong đó có sầu riêng. Ðến nay, có 2 doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sầu riêng, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ðồng thời, hỗ trợ người trồng xây dựng mã số vùng trồng trên sầu riêng. Hiện tại, toàn thành phố đã cấp 61 mã số vùng trồng, với tổng diện tích 1.371ha. Trong đó, tại Phong Ðiền có 44 mã số vùng trồng đã được cấp với tổng diện tích 995ha.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân, đảm bảo đầu ra ổn định, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp khuyến cáo nông dân sản xuất theo quy trình kỹ thuật và theo nhu cầu thị trường; các nhà vườn tham gia mô hình có kỹ thuật canh tác cây ăn quả tốt, am hiểu và tuân thủ quy trình sản xuất theo hướng an toàn, đặc biệt là theo hướng VietGAP theo hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, để góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông sản xuất khẩu. Việc liên kết tiêu thụ trên cây trồng giữa nông dân và các doanh nghiệp phải minh bạch, cùng nhau chia sẻ lợi nhuận. Nông dân phải tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm theo các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực trồng trọt...

 

Chia sẻ bài viết