21/10/2024 - 19:44

Đoàn công tác TP Cần Thơ làm việc với các cơ quan giáo dục của New Zealand 

(CTO) - Chiều 21-10, đoàn công tác TP Cần Thơ do ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn, làm việc với ông Ben McNally-Burn, Giám đốc Thị trường quốc tế (Đông Nam Á và Ấn Độ) của Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ). Cùng dự có ông Nguyễn Văn Trung, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand, đại diện Bộ Giáo dục New Zealand, đại diện lãnh đạo một số trường đại học tại New Zealand.

Ông Phạm Văn Hiểu (bìa phải) trao quà lưu niệm đến ông Ben McNally-Burn.

Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống và là một trong những điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam - New Zealand. Đây là tiền đề quan trọng để TP Cần Thơ và New Zealand tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, lãnh đạo thành phố xác định giáo dục đào tạo là chìa khóa quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển. Toàn thành phố hiện có 8 trường đại học và 63 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đang đảm nhiệm vai trò đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho cả vùng ĐBSCL của Việt Nam. Với trọng trách đó, thời gian qua TP Cần Thơ luôn chú trọng tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cũng như phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Tại buổi làm việc, các cơ quan giáo dục New Zealand đánh giá cao vai trò, vị trí trung tâm của TP Cần Thơ trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo ở ĐBSCL. Đặc biệt là đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa TP Cần Thơ với các trường đại học ở New Zealand. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về các định hướng hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo giữa New Zealand với khu vực Châu Á, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam trong thời gian tới. Ông Ben McNally-Burn bày tỏ ấn tượng về số lượng các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp của TP Cần Thơ; chất lượng giáo dục đào tạo cũng như số sinh viên được đào tạo tại các trường đại học trên địa bàn. Ông cũng đánh giá cao sự nỗ lực và tâm huyết của chính quyền TP Cần Thơ khi dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục, nhất là qua việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác chiến lược trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo giữa thành phố với New Zealand; xác định đây là cơ hội để 2 bên cũng xây dựng và triển khai các kế hoạch về giáo dục và đào tạo dựa trên các thế mạnh và nhu cầu hiện có. Ông Ben McNally-Burn nhấn mạnh, bên cạnh việc thu hút lượng lớn sinh viên, nghiên cứu sinh trình độ đại học và sau đại học, những năm gần đây, các trường phổ thông của New Zealand cũng thu hút lượng lớn du học sinh đến từ Việt Nam. Vì vậy, tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo với TP Cần Thơ cũng là một trong những mục tiêu phía New Zealand hướng tới.

Đoàn công tác TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm cùng các cơ quan giáo dục New Zealand.

Ông Phạm Văn Hiểu cho biết: TP Cần Thơ rất mong các cơ quan giáo dục New Zealand quan tâm phối hợp thực hiện các chương trình giao lưu, trao đổi cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh Cần Thơ với các địa phương, cơ sở đào tạo của phía New Zealand. Đồng thời giới thiệu các cơ sở đào tạo có nhu cầu liên kết mở rộng hợp tác quốc tế để mở các chương trình liên kết đào tạo đại học, sau đại học và trao đổi học thuật với các cơ sở đào tạo tại Cần Thơ. Song song đó, hỗ trợ Cần Thơ mở các khóa bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn thành phố về công tác quản lý giáo dục; phương pháp giảng dạy; hỗ trợ trong việc nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh, giáo viên, sinh viên. TP Cần Thơ cũng mong muốn đón nhận thêm nhiều tình nguyện viên từ New Zealand đến để trải nghiệm và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, đội ngũ công chức, viên chức của thành phố. Hiện New Zealand có một số chương trình như Học bổng New Zealand - ASEAN, chương trình học bổng ngắn hạn hằng năm theo chủ đề dành cho các cán bộ đi học tập, tìm hiểu kinh nghiệm từ New Zealand; chương trình học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học, chương trình học bổng Thủ tướng dành cho Châu Á… Chúng tôi rất mong muốn được ưu tiên tiếp nhận các thông tin về các học bổng này cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh viên của thành phố.

Năm 2015, TP Cần Thơ và Trường Đại học Victoria (VUW), Wellington, New Zealand đã ký MOU hợp tác đào tạo ngắn hạn cho cán bộ, công chức của thành phố thuộc Dự án Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 của TP Cần Thơ. Tính từ năm 2016-2018, TP Cần Thơ đã tổ chức 4 đợt bồi dưỡng với khoảng 91 đại biểu tham gia.

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ cũng ký MOU với VUW nhằm trao đổi giảng viên và sinh viên, hợp tác đào tạo trình độ sau đại học cho giảng viên, nghiên cứu sinh, hợp tác thực hiện chương trình đào tạo 2+2 trình độ đại học; hợp tác nghiên cứu khoa học, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề. Tháng 3-2017, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ TP Cần Thơ đã ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty LINQ, New Zealand trong việc hỗ trợ Trường sử dụng các phần mềm của công ty và hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin…

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cũng có nhiều chuyến tiếp và làm việc với các tổ chức giáo dục, các trường phổ thông và đại học của New Zealand để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, triển khai các mô hình tập huấn và đào tạo giáo viên, hiệu trưởng tại Việt Nam và New Zealand. Gần đây nhất là tháng 3-2024, Bí thư Thành ủy Cần Thơ tháp tùng Đoàn Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức New Zealand, trong đó tham dự các hoạt động: thăm Trung tâm nghiên cứu cây trồng và thực phẩm, tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand, gặp gỡ sinh viên Đại học Victoria. Đại biện lâm thời, nay là Phó Đại sứ, Đại sứ quán New Zealand cũng nhiều lần đến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác với thành phố.

MINH HUYỀN

 

 

Chia sẻ bài viết