22/10/2024 - 17:34

Cứu kịp người đàn ông 35 tuổi đang chạy xe máy bị xuất huyết não 

(CTO) - Người đàn ông 35 tuổi ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ đang chạy xe máy, đột ngột bị tê yếu nửa người. Người thân đưa anh đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, được các bác sĩ cấp cứu trong thời gian vàng, giúp bệnh nhân thoát cơn nguy kịch, hồi phục vận động.

Thông tin từ người nhà bệnh nhân P.V.D, trước đó khoảng 20 phút, anh D đang chạy xe máy thì đột ngột tê yếu nửa người. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu nhận định bệnh nhân bị đột quỵ cấp, lập tức kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ cấp - CODE STROKE. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não bệnh nhân cho thấy ổ xuất huyết não lớn tại vị trí bao trong nhân nền, thái dương phải, phù não xung quanh, đẩy lệch cấu trúc não sang trái. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở sọ gấp để giải phóng chèn ép cho não bệnh nhân, lấy máu tụ và cầm máu.

 

Bác sĩ xem xét kết quả chẩn đoán hình ảnh não bị xuất huyết. Ảnh: BV.

Quá trình phẫu thuật, ê-kíp sử dụng kính vi phẫu để tiếp cận chính xác khối máu tụ trong não. Nhờ đó, hạn chế tổn thương vùng não xung quanh và lấy được nhiều máu tụ nhất có thể; đồng thời, xác định được vị trí chảy máu để cầm máu, giải phóng chèn ép cho não. Mảnh xương cắt ra khỏi hộp sọ người bệnh được nuôi dưỡng ở trung tâm bảo quản mô, khi người bệnh hồi phục sẽ tiến hành mổ lần 2 để ghép lại sau. Sau gần 3 giờ, ca mổ được thực hiện thành công. Người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt sau 3 ngày hồi sức hậu phẫu. Sau 10 ngày điều trị tiếp theo tại Khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, bệnh nhân được bác sĩ cho xuất viện, hẹn tái khám ngoại trú.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

BS Châu Huỳnh Thái Châu, Khoa Ngoại thần kinh - Cơ xương khớp, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đột quỵ não là tình trạng khẩn cấp gồm 2 trường hợp là nhồi máu não và xuất huyết não. Thời gian cấp cứu kịp thời là yếu tố quyết định để bảo vệ tính mạng của người bệnh. Vì vậy, khi nghi ngờ hoặc có biểu hiện của đột quỵ nên đến ngay cơ sở y tế đủ chuyên môn và trang thiết bị hiện đại để được thăm khám chính xác và kịp thời. Người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ theo độ tuổi để phát hiện sớm các bệnh lý nền, theo dõi sát để có hướng điều trị phù hợp.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết