21/10/2024 - 10:27

Thế khó của bóng đá Indonesia 

Hiện tại, Indonesia là quốc gia Ðông Nam Á duy nhất lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, tức nằm trong tốp 18 đội mạnh nhất châu lục.

Witan Sulaeman (số 8) nằm trong số ít cầu thủ bản địa của Indonesia đá chính ở trận thua tuyển Trung Quốc. Ảnh: AFP

Yếu tố chính đứng sau sự tiến bộ ổn định này là việc Indonesia liên tục đưa những cầu thủ sinh ra ở nước ngoài vào đội tuyển. Ðây là những cầu thủ có cha mẹ hoặc ông bà mang dòng máu Indonesia.

Ðể nâng cao nguồn cung chất lượng, Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) nhất quán chỉ nhắm đến những tài năng mang dòng máu lai ở hải ngoại. Trước đây, Indonesia thường phải chờ và xem xét tình hình cầu thủ. Cầu thủ chỉ cam kết chơi cho quốc gia mới một khi nhận thấy triển vọng đại diện cho quốc gia nơi mình sinh ra là không khả quan. Nhưng giờ đây, Indonesia không muốn trở thành phương án dự phòng, nên đã chủ động ngay từ đầu.

Kỳ FIFA Days (đội tuyển quốc gia tập trung theo lịch của FIFA) trong tháng này chứng kiến ​​màn ra mắt của cặp đôi cầu thủ mang quốc tịch Hà Lan - Indonesia là Mees Hilgers và Eliano Reijnders. Cả hai chỉ mới 23 tuổi và đang thi đấu nổi bật ở Eredivisie, một trong những giải đấu mạnh nhất châu Âu. Bằng cách vẽ ra một viễn cảnh đủ hấp dẫn, PSSI đã thuyết phục bộ đôi này quên đội tuyển Hà Lan để dành lòng trung thành cho Indonesia.

Tuy nhiên, chính sách trên cũng khơi lại cuộc tranh luận lâu nay về lợi ích ngắn hạn của việc bổ sung cầu thủ được đào tạo sẵn ở nước ngoài cho đội tuyển quốc gia so với cơ sở hạ tầng phát triển “cây nhà lá vườn” dài hạn, vốn sẽ đảm bảo nguồn tài năng mới bền vững. Ngay cả với lứa cầu thủ trẻ triển vọng đầu tiên của HLV Shin Tae-Yong, Indonesia cũng đã cho thấy khả năng này, mà lẽ ra họ nên theo đuổi bởi đây là quốc gia đông dân thứ tư thế giới.

Ở AFF Cup năm 2020 (nay là ASEAN Cup), giải đấu lớn đầu tiên của Indonesia dưới thời ông Shin Tae-Yong, đội tuyển “xứ vạn đảo” vào tới trận chung kết. Cần nhắc rằng độ tuổi trung bình của 30 tuyển thủ Indonesia dự giải chỉ là 23,8 tuổi. Ðộ tuổi này của các cầu thủ đá chính ở trận chung kết giảm xuống còn 22,9. Do vậy, mặc dù thua Thái Lan, Indonesia vẫn ngẩng cao đầu rời khởi giải đấu dành cho các đội tuyển Ðông Nam Á.

Tuy nhiên, các đội hình Indonesia ra sân trong thời gian gần đây đã thiếu nhiều tài năng trẻ sáng giá tự đào tạo. Trong trận thua tuyển Trung Quốc và là thất bại đầu tiên của Indonesia ở vòng loại thứ 3 World Cup 2026, đội hình xuất phát của ông Shin chỉ có 2 cầu thủ sinh ra và lớn lên trong nước. Số lượng này chỉ vỏn vẹn 1 cầu thủ ở trận hòa Bahrain và không quá 2 trong các trận gặp Saudi Arabia và Úc.

Vào cuối năm nay, Indonesia quyết tâm chinh phục ASEAN Cup, giải đấu mà họ vẫn chưa vô địch kể từ khi giải thành lập vào năm 1996. Nhưng Indonesia có thể sẽ không triệu tập được tất cả những cầu thủ kiều bào. Do ASEAN Cup nằm ngoài khuôn khổ FIFA Days, các CLB không có nghĩa vụ phải nhả cầu thủ cho đội tuyển quốc gia. Do đó, nỗ lực phá dớp “vua về nhì” ASEAN Cup của Indonesia chủ yếu sẽ đặt lên vai những cầu thủ đang chơi bóng ở giải quốc nội và các nước lân cận.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết