22/10/2024 - 08:22

Vì sao nhiều hãng hàng không quốc tế rút khỏi Trung Quốc? 

Các hãng hàng không quốc tế đang cắt giảm các chuyến bay đến Trung Quốc trong bối cảnh các hãng nước này có lợi thế lớn khi có thể bay qua Nga để đến châu Âu.

Máy bay của Virgin Atlantic, hãng sẽ đình chỉ tuyến Luân Ðôn - Thượng Hải kể từ ngày 26-10. Ảnh: AFP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong, Virgin Atlantic (Anh) sẽ đình chỉ tuyến Luân Đôn - Thượng Hải lần đầu tiên sau 25 năm kể từ ngày 26-10 do “những thách thức đáng kể”, trong khi hãng hàng không British Airways cũng sẽ tạm dừng tuyến Luân Đôn - Bắc Kinh. Trong khi đó, Scandinavian Airlines (Thụy Điển) sẽ bay tuyến Copenhagen - Thượng Hải lần cuối vào ngày 7-11 tới. Còn hãng hàng không Đức Lufthansa đang cân nhắc liệu có nên tạm dừng tuyến Frankfurt - Bắc Kinh hay không.

Về phần mình, Delta Airlines (Mỹ) đã hoãn kế hoạch nối lại các chuyến bay giữa Thượng Hải và Los Angeles.

Xu hướng trên không chỉ giới hạn ở các hãng hàng không châu Âu và Mỹ. Hãng hàng không Úc Qantas Airways hồi tháng 7 đã ngừng khai thác tuyến Sydney - Thượng Hải. Ngay cả các hãng hàng không từ các nước châu Á lân cận cũng đang xem xét lại chiến lược đối với Trung Quốc. Đơn cử, Singapore Airlines hồi đầu năm nay đã ngừng khai thác tuyến bay đến 2 thành phố của Trung Quốc.

SCMP cho rằng việc các hãng nói trên cắt giảm chuyến bay tới Trung Quốc một phần là do sự cạnh tranh từ các hãng hàng không nước này. Hiện các hãng hàng không Trung Quốc có lợi thế lớn khi có thể bay qua Nga để đến châu Âu, giúp họ tiết kiệm từ 2-3 giờ bay cùng khoản chi phí có thể tới hàng chục ngàn USD mỗi chuyến.

Được biết, kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ hồi năm 2022, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn có thể bay tới châu Âu và Bắc Mỹ qua không phận Nga bằng tuyến đường bay phía Bắc ngắn hơn. Trong khi đó, các hãng hàng không châu Âu, Mỹ và các nước khác đã phải ngừng bay qua không phận Nga do lệnh cấm của Mát-xcơ-va. Việc Nga đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không phương Tây đã ảnh hưởng sâu sắc đến các tuyến bay giữa châu Âu và Đông Á. Ví dụ, Finnair (Phần Lan) đã chứng kiến thời gian bay từ Helsinki đến Thượng Hải tăng từ 8,5-11 tiếng, khiến các tuyến bay có lợi nhuận trở nên thua lỗ. “Do không phận Nga đóng cửa, thời gian bay đến các điểm đến ở châu Á của chúng tôi tăng từ 10%-40%” - Christine Rovelli, Giám đốc doanh thu của Finnair, cho hay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo gần đây, Carsten Spohr, Tổng giám đốc (CEO) của Lufthansa, đã yêu cầu thay đổi quy định các chuyến bay vào châu Âu phải tránh không phận Nga. “Chúng tôi không được phép bay qua Nga nhưng các hãng hàng không Trung Quốc thì lại được phép. Để có một sân chơi bình đẳng, chúng tôi yêu cầu bất kỳ hãng hàng không nào hạ cánh ở châu Âu đều phải tránh không phận Nga. Nếu điều đó không thể xảy ra thì các hãng hàng không Trung Quốc sẽ có lợi thế rất lớn” - ông Spohr nhấn mạnh.

Theo hãng tin Bloomberg, trong nỗ lực nhằm bảo vệ các hãng hàng không châu Âu khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh, tập đoàn hàng không Pháp - Hà Lan Air-France KLM đang vận động Chính phủ Pháp áp dụng mức giới hạn đối với số lượng chuyến bay đến châu Âu từ các hãng hàng không Trung Quốc. Đáng chú ý, Marjan Rintel, CEO của KLM, đầu tháng này đã kêu gọi châu Âu thực hiện các biện pháp chống lại cái mà bà gọi là “sân chơi không bình đẳng”. “Châu Âu ít nhất có thể xem xét cách ngăn chặn sân chơi không công bằng đó thông qua việc định giá hoặc nhìn vấn đề từ một góc độ khác” - bà Rintel cho biết.

Tuy nhiên, việc các hãng hàng không phương Tây cắt giảm chuyến bay đến Trung Quốc không chỉ đơn thuần là vấn đề không phận. Nền kinh tế Trung Quốc đã có dấu hiệu chững lại trong những quý gần đây, từ đó tác động trực tiếp đến hoạt động đi lại phục vụ kinh doanh vốn là nguồn thu chính cho các chuyến bay đường dài. Mặt khác, căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ cũng góp phần dẫn tới tình trạng trên. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, Mỹ từng hạn chế số lượng các hãng hàng không Trung Quốc bay vào nước này. Trung Quốc sau đó cũng có hành động tương tự đối với các hãng hàng không đến từ xứ cờ hoa.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết