18/10/2024 - 16:02

Tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu 

(CTO) - Sáng 18-10, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức Hội thảo giải pháp tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu.

Hội thảo nhằm thúc đẩy sự phát triển các hoạt động sở hữu trí tuệ trong nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ của các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp; đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, từng bước hình thành văn hóa sở hữu trí trong cộng đồng.

 

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã chia sẻ chuyên đề về xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu và sử dụng, khai thác, phân chia lợi ích đối với các tài sản trí tuệ từ kết quả nghiên cứu; nội dung quản trị, khai thác các tài sản trí tuệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu. Các trường đại học, doanh nghiệp cũng chia sẻ về thực tiễn, những hoạt động tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu tại trường, doanh nghiệp…

Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ tại hội thảo.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, TP Cần Thơ luôn xác định khoa học và công nghệ là một trong những động lực tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đóng vai trò rất quan trọng, nhất là đối với quá trình nghiên cứu. Tại các trường đại học, viện nghiên cứu, vấn đề xác lập quyền ngày càng được chú trọng. Các kết quả từ hoạt động nghiên cứu góp phần thúc đẩy quá trình tạo ra những sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động đầu tư phát triển. Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại các trường đại học, viện nghiên cứu; chủ yếu đối tượng là quyền tác giả, giống cây trồng, nhãn hiệu, sáng chế và giải pháp hữu ích.

Một số trường đã đăng ký bảo hộ và được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu gồm: Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Trường Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ.

Về đăng ký bảo hộ sáng chế và giải pháp hữu ích, có 2 trường đã tiến hành đăng ký (Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Kỹ thuật -  Công nghệ Cần Thơ). Tính đến tháng 9-2024, Trường Đại học Cần Thơ với 40 đơn trên tổng số 152 đơn sáng chế và giải pháp hữu ích của thành phố, chiếm tỷ lệ 26% và có 16 văn bằng bảo hộ sáng chế, giải pháp hữu ích trong tổng số 47 văn bằng sáng chế, giải pháp hữu ích của thành phố, chiếm tỷ lệ 34%.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết