20/09/2024 - 09:33

Nhật Bản sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên? 

Việc xuất hiện một phụ nữ trong số những ứng viên nổi bật có khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản đang làm dấy lên khả năng nước này có thể lần đầu tiên được dẫn dắt bởi phái đẹp.

Bộ trưởng Bộ An ninh Kinh tế Takaichi. Ảnh:  Bloomberg

Ðược biết, thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ chính thức được quốc hội nước này chọn vào ngày 1-10 tới, sau cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 27-9. Do LDP nắm đa số trong quốc hội, nên người chiến thắng trong cuộc bầu cử của đảng này chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng.

Hiện nữ Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi (63 tuổi) đang nằm trong số 3 ứng viên hàng đầu trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo LDP, cùng với cựu Tổng Thư ký LDP Shigeru Ishiba (67 tuổi) và ông Shinjiro Koizumi (43 tuổi, con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi). Bà Takaichi giành được sự ủng hộ từ cánh hữu của LDP và được coi là người kế thừa về mặt tư tưởng của cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Tuy vậy, bất kể kết quả tranh cử của bà Takaichi ra sao, bức tranh toàn cảnh của Nhật vẫn là một đất nước tiếp tục tụt xuống gần cuối bảng xếp hạng đa dạng toàn cầu về đời sống chính trị, hành chính và doanh nghiệp. Chỉ có 2/9 ứng viên tham gia cuộc đua giành vị trí chủ tịch LDP là phụ nữ.

Về nỗ lực tăng số lượng đại diện nữ trong quốc hội, Nhật Bản cũng tụt hậu so với các nước khác. Tính đến tháng 10-2023, tỷ lệ nghị sĩ nữ tại Hạ viện Nhật là 10,8%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 29% tại Quốc hội Mỹ và 35% tại Quốc hội Ðức.

NGUYỆT CÁT (Theo Bloomberg)

 

Chia sẻ bài viết