10/10/2024 - 21:38

Hơn 79 triệu phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực tình dục ở phía Nam sa mạc Sahara 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, dữ liệu do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố ngày 10-10 cho thấy hơn 79 triệu phụ nữ và trẻ em gái đã trở thành nạn nhân của cưỡng hiếp và tấn công tình dục ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do vấn nạn này trên thế giới.

Theo UNICEF, cứ 5 phụ nữ thì có một người là nạn nhân của tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp trước 18 tuổi ở khu vực trên. Cơ quan này cũng ước tính trên toàn cầu có tổng cộng 370 triệu trẻ em gái và phụ nữ là nạn nhân của bạo lực tình dục. Tổng Giám đốc UNICEF Catherine Russell nhấn mạnh: “Bạo lực tình dục đối với trẻ em là một vết nhơ trong lương tâm đạo đức của chúng ta”.

Giám đốc thống kê của UNICEF Claudia Cappa cho biết đây là lần đầu tiên UNICEF công bố số liệu được thống kê và tổng hợp từ nguồn dữ liệu quốc gia cũng như các chương trình khảo sát quốc tế trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2022. Bà Russell cho biết thêm: “Chúng ta đang chứng kiến bạo lực tình dục khủng khiếp ở các khu vực xảy ra xung đột, nơi hiếp dâm và bạo lực thường được sử dụng làm vũ khí chiến tranh”.

Theo dữ liệu của UNICEF, hầu hết bạo lực tình dục trẻ em xảy ra trong thời kỳ vị thành niên với sự gia tăng đột biến đáng kể trong độ tuổi từ 14 đến 17. Các nghiên cứu cho thấy trẻ em trải qua bạo lực tình dục có nhiều khả năng bị lạm dụng nhiều lần. Việc thực hiện các biện pháp can thiệp có mục tiêu trong thời kỳ vị thành niên là rất quan trọng để phá vỡ chu kỳ này và giảm thiểu tác động lâu dài do chấn thương tâm lý.

TRUNG KHÁNH

Chia sẻ bài viết