11/07/2018 - 21:27

Để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt 

Cùng với các hoạt động tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Bộ Công thương triển khai chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với các hoạt động giới thiệu hàng Việt đến người lao động, giao lưu nhận diện hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung cầu… Qua đó, hiệu ứng tuyên truyền của các chương trình không chỉ giúp doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của thị trường trong nước, mà còn giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu và hiểu rõ hơn về chất lượng hàng Việt.

Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods tiếp thị sản phẩm tới khách hàng tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018.

Lan tỏa hàng Việt

Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt” được Bộ Công thương phát động từ tháng 9 năm 2016 và là một trong những nhiệm vụ thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014-2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 634/QĐ-TTg ngày 29 tháng 4 năm 2014. Mục tiêu của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam nhằm nâng cao hoạt động tuyên truyền của Cuộc vận động, hướng đến việc nâng cao nhận thức và định hướng cho người tiêu dùng sử dụng hàng hóa Việt Nam, phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Theo đó, năm 2017, Bộ Công thương đã phối hợp với các đơn vị, sở, ngành của TP Cần Thơ kết hợp triển khai tuyên truyền Cuộc vận động với chương trình "Đưa hàng Việt Nam đến người lao động" với các hoạt động nổi bật, như: treo pa-nô, đạp xe diễu hành, giao lưu nhận diện sản phẩm, thương hiệu Việt… trên địa bàn thành phố. Gần 2 năm triển khai, đến nay các chương trình không chỉ giúp người tiêu dùng nhận thức sâu sắc hơn về mục đích cũng như ý nghĩa của Cuộc vận động mà còn tin tưởng tiêu dùng hàng Việt.

Chị Nguyễn Thị Như Ý, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam đã chia sẻ các thông tin về cách nhận biết sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao cũng như nhận diện các thương hiệu Việt. Qua đó, giúp tôi hiểu rõ hơn về chất lượng của sản phẩm Việt và ngày càng tin tưởng, ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong mua sắm tiêu dùng… Với nhiều hoạt động thiết thực, Cuộc Vận động trên địa bàn TP Cần Thơ đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm hàng Việt, từng bước đẩy lùi hiểm họa hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác trên thị trường. 

Tiếp sức doanh nghiệp

 Theo nhận định của Ban chỉ đạo Cuộc Vận động TP Cần Thơ, trong điều kiện nước ta đang hội nhập sâu rộng với thế giới, hàng hóa trong nước ngày càng bị cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng chủng loại của nước ngoài. Do đó, để Cuộc Vận động trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của thị trường trong nước.

Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Để tiếp sức cho doanh nghiệp, Sở Công thương đã triển khai các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất,… Đồng thời, từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng Việt có chất lượng cao vào các kênh phân phối một cách quy mô, bài bản. Qua các hoạt động hỗ trợ của ngành công thương, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố không chỉ có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng mà còn nâng cao uy tín, tăng sức cạnh tranh và mở rộng độ bao phủ thị trường.

Song song với hoạt động tuyên truyền Cuộc Vận động, năm qua, Sở Công thương TP Cần Thơ đã hỗ trợ cho các đơn vị triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, thông qua website: www.tuhaohangvietnam.vn. Đồng thời, Sở Công thương còn xây dựng và quảng bá các mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” cố định tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại… Từ đó, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tạo tiền đề giúp liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối để hàng Việt chinh phục được người tiêu dùng Việt.

Ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đinh Gia Foods,  quận Bình Thủy, cho biết: Công ty được thành lập vào tháng 7 năm 2014, tiền thân là cơ sở chuyên sản xuất, chế biến và phân phối các mặt hàng, như: hạt điều, đậu nành, đậu phộng; thị trường của cơ sở là các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ trong thành phố và một số địa bàn lân cận. Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của Đinh Gia Foods, công ty đã tích cực tham gia nhiều phiên chợ, hội chợ hàng Việt do các ngành chức năng và các hiệp hội trong và ngoài thành phố tổ chức. Thông qua các hội chợ hàng Việt, Đinh Gia Foods dễ dàng triển khai hoạt động tiếp thị, mời khách dùng thử sản phẩm để ghi nhận những ý kiến đánh giá về hương vị cũng như chất lượng của từng loại sản phẩm đậu phộng tỏi ớt, hạt điều rang muối,… Từ đó, Đinh Gia Foods dần dần tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn, vừa đảm bảo an toàn, vừa phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Không chỉ vậy, để sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, Đinh Gia Foods còn cập nhật những xu hướng mới, nâng chất cho bao bì sản phẩm và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm với nhiều quy cách đóng gói khác nhau… đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Theo ông Đinh Công Minh Thông, hiện nhiều sản phẩm của Đinh Gia Foods được nhiều khách hàng ở tỉnh Hậu Giang, tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc… biết đến.

Thời gian tới, Đinh Gia Foods tiếp tục đầu tư, áp dụng tiêu chuẩn HACCP vào sản xuất để gia tăng chất lượng và giá trị sản phẩm, từng bước chinh phục khách hàng, đưa sản phẩm có mặt ở các quầy kệ của các siêu thị, cửa hàng tiện ích… Đồng thời, Đinh Gia Foods sẽ tiếp tục tham gia đồng hành trong các hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài thành phố để đưa sản phẩm vươn xa hơn. Xây dựng thương hiệu gạo sạch, gạo hữu cơ đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao để chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước là hướng đi được Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An ở quận Thốt Nốt nỗ lực triển khai. Theo đó, Công ty đã áp dụng tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quy trình canh tác từ khâu gieo sạ, thu hoạch đến chế biến, đóng gói nên các loại gạo thơm lài sữa, gạo thơm Việt Đài, gạo thơm trắng tép, gạo lức tím than… đều đạt chất lượng cao, chinh phục được người tiêu dùng và được vinh danh hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết