11/05/2024 - 08:04

Mang cỏ bàng đi “xuất ngoại” 

Anh Bùi Thành Được (35 tuổi, ngụ ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ cây cỏ bàng như ống hút, túi xách thời trang, ví, ba lô, nón du lịch,... góp phần phát triển kinh tế, phát huy giá trị của các sản phẩm từ cây cỏ bàng và bảo vệ môi trường.

Các sản phẩm túi xách từ cỏ bàng của anh Được được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nhắc đến ống hút cỏ bàng, nhiều người biết đến “vùng cỏ” Long An. Đây là nơi có nguồn nguyên liệu đầu tiên đưa cây cỏ bàng ra  thị trường, cũng là vùng nguyên liệu mà nhiều nước trên thế giới khát khao sở hữu. Dựa vào lợi thế quê nhà, anh Được quyết tâm tận dụng nguồn nguyên liệu “trời ban” này để làm ra những sản phẩm bảo vệ môi trường. Năm 2020, anh Được đã bắt tay vào sản xuất sản phẩm đầu tiên là ống hút cỏ bàng. Dần dần, anh còn thiết kế hàng loạt mẫu túi xách thời trang từ loại cỏ thiên nhiên này. Các sản phẩm đến nay đã phổ biến khắp các tỉnh thành cả nước và vươn ra thế giới.

Dù gặp không ít khó khăn trên con đường khởi nghiệp nhưng với sự sáng tạo cùng sản phẩm đa dạng, hợp thời trang, mang tính ứng dụng cao, các sản phẩm của anh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm được khách nước ngoài yêu thích bởi nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Từ đó, tạo đà để anh đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm mới tung ra thị trường. Nguồn nguyên liệu cỏ bàng được cơ sở sản xuất của anh phối hợp với bà con nông dân địa phương trồng 100% tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Khó nhất trong quá trình tạo ra sản phẩm là lựa chọn nguyên liệu và thu hoạch đúng thời điểm. Có như vậy mới đạt hiệu quả sản xuất và giảm chi phí hao hụt về nguyên liệu. Hơn 4 năm ra mắt thị trường, ống hút cỏ bàng Long An đã có mặt hơn 40 quốc gia. Ống hút cỏ bàng là sản phẩm mà nhiều nước trên thế giới ưa chuộng bởi sự mộc mạc và sau khi dùng sẽ phân hủy tự nhiên trong môi trường. Ngoài ra, các các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có đường may khéo léo, cỏ bàng được sấy khô, chống ẩm mốc cùng những hình ảnh trang trí được khắc laser, nhận thiết kế theo yêu cầu của khách hàng để sử dụng hay làm quà tặng.

Theo anh Được, quá trình tạo ra chiếc túi cỏ bàng tinh tế bắt đầu từ việc kỹ lưỡng chọn lựa chất liệu và xử lý cỏ bàng một cách tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng bền bỉ, kết hợp cùng các chất liệu da cao cấp, với thiết kế hiện đại. Những nghệ nhân của cơ sở thực hiện từng chi tiết bằng tay, ứng dụng kỹ thuật mũi kim chuyên nghiệp để tạo ra đường may chính xác và bền bỉ. Qua đó làm ra những tác phẩm tuyệt vời với sự khéo léo và đam mê không ngừng nghỉ. Mỗi bước trong quá trình chế tác chiếc túi cỏ bàng cũng được thực hiện với sự tỉ mỉ từ việc lựa chọn chất liệu, xử lý cỏ bàng, thiết kế, kết hợp hoa văn khắc laser sắc sảo, may đo cho đến hoàn thiện nhằm tạo ra một sản phẩm sang trọng, đẳng cấp và thực sự đáng giá. “Tôi muốn nâng giá trị nguồn nguyên liệu tự nhiên này lên gấp 10 lần so với trước đây. Bởi vậy, ngoài làm ống hút, tôi còn mở rộng ra mảng thiết kế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cỏ bàng. Nguyên liệu mang về được tận dụng triệt để, tối ưu từ gốc tới ngọn. Phần gốc sử dụng làm ống hút, phần thân trên sử dụng làm sản phẩm thủ công”, anh Được nói.

Hiện tại, anh Được mở rộng sản phẩm tại huyện Thạnh Hóa và Đức Hòa. Sản phẩm ống hút cỏ bàng đã xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia như Mỹ, Úc, Đức, Pháp,... Mỗi tháng, anh cung cấp ra thị trường hơn 3.000 túi xách, nón, ba lô,... cùng hơn 1 triệu ống hút cỏ bàng. Qua đó, giúp hơn 150 người lao động địa phương có việc làm ổn định và đóng góp vào sự phát triển ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ của tỉnh. Những sản phẩm như ống hút cỏ bàng, khi thải ra môi trường, theo thời gian từ 2-4 tháng sẽ phân hủy tạo thành nguồn phân hữu cơ cải thiện cho đất. “Việc giảm bớt rác thải ra môi trường, dù là bất cứ thứ gì, từ rác thải nhựa đến rác thải hữu cơ, sẽ giúp giảm gánh nặng cho thiên nhiên, môi trường. Qua các sản phẩm của mình, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nâng cao giá trị nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường”, anh Được chia sẻ.

Ngày nay, ống hút cỏ bàng mang thương hiệu Miền Tây Xanh của anh Được đã có mặt ở nhiều tòa nhà, khách sạn, quán ăn, nhà hàng,… trên cả nước. Còn túi xách cỏ bàng đã có mặt trên các hệ thống siêu thị. Các sản phẩm thời trang độc đáo này còn được nhiều khách sạn đặt mua để trưng bày, bán cho du khách, làm quà lưu niệm và quảng bá sản phẩm thuần Việt.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết