10/05/2024 - 11:43

Du lịch Cần Thơ
mùa trái cây 

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Về cồn, cù lao trái cây

Cồn, cù lao là những vùng đất nổi giữa sông, được phù sa bồi lắng quanh năm, thích hợp phát triển nhiều loại cây ăn trái: ổi, bưởi da xanh, vú sữa, chôm chôm, nhãn, mận, xoài… Nổi tiếng là điểm đến gần trung tâm thành phố, cồn Sơn (quận Bình Thủy) được yêu thích bởi không gian xanh của những vườn cây. Với diện tích khoảng 75ha, cồn Sơn có nhiều vườn cây ăn trái phục vụ du khách quanh năm, đặc biệt là dịp hè mùa trái cây chín rộ. Ông Nguyễn Thành Tâm, chủ vườn Thành Tâm, cho biết: “Chỗ tôi biểu diễn cá lóc bay, cá lóc bú bình, cá trê gà, bên cạnh đó thì có vườn ổi, vườn nhãn. Ổi có trái quanh năm, khách đến tham quan sẽ được thưởng thức trái cây tại chỗ. Còn nhãn thì có 2 vụ trong năm, vụ chính là từ tháng 5 đến tháng 7. Vào mùa hè là trái cây trong vườn không đủ phục vụ khách vì khách mua về rất nhiều”.

Vườn nhãn cồn Sơn.

Thực tế, tại cồn Sơn nhãn cũng rải vụ với đa dạng các loại: long nhãn, nhãn ido, nhãn xuồng, nhãn da bò của nhiều nhà vườn. Tùy theo mùa mà du khách sẽ được tham quan vườn nhãn đúng vụ. Mùa hè cũng là thời điểm chôm chôm rực chín. Tại cồn Sơn, các vườn chôm chôm đều có tuổi đời 40-50 năm. Chị Năm Phước (Phan Thị Kim Phước), chủ vườn Song Khánh, cho biết: “Ở đây chúng tôi phối hợp với nhau. Ví dụ như chôm chôm chín rộ chỉ trong khoảng 2-3 tuần là kết thúc, do đó các hộ có vườn chôm chôm như nhà tôi hay nhà anh Tám, chú Ba Bình thì sẽ điều chỉnh sao cho trái chín trải dài hơn. Vườn chú Ba Bình thường trái chín rộ sớm vào tháng 5 tháng 6 nên đón khách trước, sau đó đến vườn nhà anh Tám rồi đến vườn nhà tôi”. Tương tự, với vườn nhãn, vườn mận, vườn dâu… các hộ cũng luân phiên như thế. Khai thác theo hướng này, du khách có thể tham quan vườn đúng vụ, thưởng thức được trái cây tươi ngon, còn các nhà vườn cũng không phải lo về nguồn khách.

Cách trung tâm thành phố hơn 50km, cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, được mệnh danh là “đảo ngọt” của Cần Thơ. Vùng đất này có nhiều loại cây trái rất ngon: xoài cát, mận, chôm chôm, ổi… Cây ăn trái ở đây trồng trong những nhà màng nông nghiệp, hoặc trái cây được trùm bao vải, nên cũng được gọi vui là: mận trùm màng, ổi mặc áo… Với phương pháp này, trái cây không chỉ sạch, an toàn mà còn thơm, ngọt đặc trưng. Trên đất cù lao, du khách có thể tìm đến vườn cây của cô Điệp, vườn thầy Thống… Cô Lê Hồng Điệp, chủ vườn ổi Hồng Điệp, cho biết: “Ổi ở đây tôi trồng theo phương pháp tự nhiên, trái giòn ngọt, khách rất là yêu thích. Ổi gần như không đủ bán, nhất là dịp hè. Hiện tôi cũng trồng xen thêm nhãn tím, vú sữa hoàng kim để vườn thêm đa dạng trái cây”.

Đến xứ trái cây Phong Điền

Trong 24.500ha cây ăn trái của Cần Thơ, Phong Điền có gần 9.000ha, chiếm đến 1/3 diện tích trồng cây ăn trái. Đây cũng là địa danh gắn liền với thương hiệu dâu Hạ Châu. Có 4 loại dâu được trồng nhiều ở vùng đất này là dâu bòn bon (dâu da), dâu gia bảo (dâu xanh), dâu Hạ Châu và dâu xiêm. Mỗi loại có hương vị khác nhau, nổi tiếng nhất là dâu Hạ Châu, được xem là đặc sản của đất Phong Điền vì có vị ngọt thanh và thơm nên được lòng du khách. Từ khoảng tháng 4, dâu đã bắt đầu có trái và kéo dài cho đến khoảng tháng 9. Thời điểm vào đầu mùa mưa (thường là tháng 5), dâu bắt đầu vào vụ chín rộ, trái căng bóng. Những vườn dâu tập trung ở thị trấn Phong Điền, xã Nhơn Nghĩa, xã Nhơn Ái, xã Mỹ Khánh, gồm các vườn: Ba Thái, Vàm Xáng, Giáo Dương, Tuấn Tường, 9 Hồng, Út Dzách… Đến vườn, du khách sẽ được tham quan, chụp những bức ảnh lung linh, tận tay hái dâu và thưởng thức trái cây tại chỗ.

Vườn dâu ở Làng du lịch Mỹ Khánh.

Không khó để tìm các vườn trái cây ở Phong Điền. Bên cạnh dâu thì nhiều vườn măng cụt, nhãn, sầu riêng cũng thu hút du khách. Ví như vườn cây trái ở khu du lịch Lung Cột Cầu nổi tiếng có măng cụt và đặc sản sầu riêng rụng. Trong khi đó, ở Cần Thơ Eco Resort hay Làng du lịch Mỹ Khánh sẽ có những vườn trái cây đa dạng với diện tích lớn, như: mít, dâu, chôm chôm, nhãn…

Mùa hè thời tiết oi bức cũng là thời điểm thích hợp để du khách có những chuyến tham quan vườn cây mát mẻ, thư giãn, thoải mái bởi không gian trong lành, rợp màu xanh và trái cây trĩu cành. Đến với vườn cây ở các cù lao, cồn nổi giữa sông thì hành trình càng thêm thú vị. Mùa trái cây rộ nhất là từ tháng 6-8, tuy nhiên năm nay do thời tiết thất thường, nhiều vườn cây chậm cho trái. Dẫu vậy, không gian xanh mát của những vườn cây và những món ăn miệt vườn vẫn là lựa chọn thích hợp trong mùa nắng nóng.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết