09/05/2024 - 15:53

Real Madrid vượt khó vô địch La Liga 

Chỉ sau 12 tháng, CLB Real Madrid đã thay đổi nhiều mặt để giành danh hiệu La Liga mùa 2023-2024.

Thầy trò HLV Ancelotti (phải) mừng chiến thắng. Ảnh: AFP

Real Madrid bắt đầu mùa giải này theo cách rất tệ khi "bão" chấn thương tàn phá đội bóng. Sau khi thủ môn Thibaut Courtois dính chấn thương nặng, Kepa Arrizabalaga được mang về để thay thế nhưng rồi anh dần đánh mất suất bắt chính vào tay Andriy Lunin. Lunin có nhiều trận thi đấu rất ấn tượng.

Lunin không phải là cầu thủ duy nhất tỏa sáng trong hoàn cảnh đầy thử thách. Giá trị của Antonio Rudiger đã tăng vọt trong mùa giải mà anh khẳng định mình là thủ lĩnh thực sự ở hàng phòng ngự, đặc biệt sau khi hậu vệ David Alaba gặp chấn thương nghiêm trọng và CLB không có phương án dự phòng.

Bên cạnh sự tập trung và chiều sâu đội hình, khả năng sáng tạo và thích ứng của HLV Carlo Ancelotti cũng góp phần tạo nên ngôi vô địch La Liga thứ 36 của Real Madrid ở mùa này.

Những khả năng trên thấy rõ qua cách ông Ancelotti ứng phó trước cuộc khủng hoảng tạo ra bởi trận thua Atletico Madrid 1-3. Thất bại đó đã cắt đứt chuỗi 5 trận thắng liên tiếp hồi đầu mùa của Real Madrid. Nhà cầm quân lão luyện quyết định áp dụng hệ thống chiến thuật mới, trong đó Federico Valverde và Jude Bellingham sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các hậu vệ cánh.

Hệ thống mới phát huy hiệu quả rõ rệt khi Real Madrid bất bại 28 trận kể từ trận thua Atletico. Tính đến thời điểm Real Madrid vô địch sớm 4 vòng đấu hôm 4-5, họ chỉ thủng lưới 22 bàn sau 34 trận với tỷ lệ 0,65 bàn/trận. Với đà này, Real Madrid sẽ đạt thành tích phòng ngự tốt nhất kể từ mùa vô địch La Liga 2019-2020 (thua 25 bàn).

Kết quả trên không tệ đối với vị chiến lược gia từng bị cho là đã qua thời kỳ đỉnh cao khi ông trở lại nắm quyền Real Madrid vào năm 2021. Ðồng hành cùng HLV 64 tuổi còn có đội ngũ huấn luyện trẻ và tài năng. Ðó là Davide Ancelotti, con trai ông và trợ lý HLV; nhà phân tích kỹ thuật Francesco Mauri; HLV thể lực Antonio Pintus và HLV thủ môn Luis Llopis. Davide Ancelotti, 34 tuổi và Mauri, 35 tuổi, nhưng đều có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến ​​thức về những ý tưởng mới nhất liên quan chiến thuật, thể lực. Chính chuyên gia Mauri đã giúp Real Madrid trở thành đội duy nhất ở châu Âu không thủng lưới bàn nào từ tình huống cố định hồi đầu năm.

Phòng thay đồ của Real Madrid từng rất căng thẳng do các ngôi sao lớn khó chịu về thời gian ra sân của họ và đôi khi nó ảnh hưởng đến chất lượng tập luyện. Tuy nhiên, phòng thay đồ mùa này được mô tả là "rất lành mạnh", thậm chí là yên bình nhất từ trước đến nay. Ðiểm sáng này cũng có công của HLV Ancelotti, người nổi tiếng về việc quản lý "cái tôi" của các ngôi sao. Bất chấp chênh lệch tuổi tác, các cầu thủ kỳ cựu như Vinicius Junior có mối quan hệ thân mật với những cầu thủ trẻ, bao gồm Eduardo Camavinga. Những sao trẻ này sẵn sàng lắng nghe và học hỏi. Hầu hết họ đều có tác động tích cực ở những thời điểm quan trọng của mùa giải.

Trong số đó có tiền vệ tân binh Bellingham, 20 tuổi. Ngay trong mùa giải đầu tiên tại Madrid, Bellingham vươn lên thành một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất đội. Anh chưa từng ghi nhiều hơn 14 bàn trong một mùa nhưng đã vượt qua thành tích này chỉ sau 3 tháng đầu tiên của mùa 2023-2024. Ðến nay, Bellingham đã có 18 bàn, mang về 14 điểm cho CLB, nhiều thứ hai ở Tây Ban Nha.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết