08/05/2024 - 08:36

Phối hợp kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính, ngân sách 

Kim toán Nhà nước (KTNN) va sơ kết quy chế phi hp công tác gia KTNN và Thường trc HĐND, UBND 6 tnh, thành ph gm: Cn Thơ, Hu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bc Liêu, Cà Mau, giai đon 2013-2023. Đồng thi ký kết quy chế phi hp giai đon mi nhm tht cht mi quan h gn bó gia cơ quan KTNN vi các địa phương trong thc hin nhim v chuyên môn. Qua đó góp phn phát huy hơn na vai trò KTNN trong kim tra, kim soát các hot động tài chính, ngân sách, là công c hu hiu giúp các cp chính quyn địa phương thc hin tt chc năng qun lý ca mình.

KTNN ký kết quy chế phối hợp công tác với Thường trực HĐND, UBND TP Cần Thơ.

Nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành

Trong những năm qua, mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HÐND, UBND TP Cần Thơ và các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan. Ðồng thời, nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN và trong tổ chức các hoạt động giám sát, quản lý, điều hành ngân sách nhà nước tại các địa phương theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 2013-2023, KTNN đã giao nhiệm vụ cho KTNN khu vực V thực hiện 68 cuộc kiểm toán tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: 37 cuộc kiểm toán ngân sách địa phương (NSÐP) và báo cáo quyết toán NSÐP, 20 cuộc kiểm toán chuyên đề, 8 cuộc kiểm toán hoạt động, 3 cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đầu tư; ngoài ra, còn nhiều cuộc kiểm toán do các KTNN chuyên ngành thực hiện.

Theo ông Nguyễn Ðức Tín, Kiểm toán trưởng KTNN Khu vực V, các đơn vị được kiểm toán luôn chủ động phối hợp chặt chẽ trong cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan và thực hiện tốt trách nhiệm giải trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đoàn kiểm toán thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch… Hằng năm, UBND các tỉnh, thành phố đã gửi dự thảo dự toán thu chi ngân sách năm tới để KTNN có ý kiến; gửi dự toán thu chi ngân sách, định mức phân bổ dự toán thu chi ngân sách, báo cáo quyết toán NSÐP, các nghị quyết của HÐND tỉnh, thành phố, các văn bản chỉ đạo về tài chính, ngân sách do HÐND, UBND tỉnh, thành phố ban hành… để KTNN nắm bắt, phục vụ cho công tác kiểm toán, đánh giá việc thực hiện của địa phương trong quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách nhà nước.

Căn cứ các báo cáo kiểm toán, báo cáo kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị được kiểm toán triển khai thực hiện các kiến nghị kiểm toán hoặc kiến nghị kiểm toán tồn đọng chưa thực hiện. Ðồng thời HÐND các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán. Nhờ đó, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán những năm qua đạt khá cao, như tỷ lệ thực hiện kiến nghị xử lý tài chính: năm 2019 đạt 81%, năm 2020 đạt 96%, năm 2021 đạt 92%, năm 2022 đạt 88%. Ðối với các kiến nghị kiểm toán đến nay còn tồn đọng, KTNN khu vực V đã phối hợp địa phương tổ chức rà soát các kiến nghị từ năm 2022 trở về trước chưa thực hiện; làm việc trực tiếp với 83 đầu mối, đơn vị được kiểm toán của 6 tỉnh, thành và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố nhằm có hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn và đề xuất biện pháp thực hiện hoặc tham mưu lãnh đạo KTNN trả lời kiến nghị của địa phương về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Theo ông Dương Huỳnh Khải, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, tất cả các kết luận kiểm toán đều được KTNN thông tin với Thường trực HÐND tỉnh, đây là kênh thông tin quan trọng giúp Thường trực HÐND tỉnh, các Ban HÐND tỉnh và đại biểu HÐND tỉnh Cà Mau sử dụng làm cơ sở trong thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, xây dựng dự toán và phân bổ ngân sách; tổ chức giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của địa phương.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chia sẻ: Thời gian qua, KTNN đã tư vấn và giúp Thành ủy, HÐND, UBND thành phố hoàn thiện hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Những thông tin dữ liệu trao đổi giúp thành phố chủ động trong xây dựng, lập, quyết định, phê chuẩn dự toán và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, đã góp phần giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thành phố rất mong KTNN hỗ trợ địa phương xử lý hoặc hướng dẫn địa phương xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện, để giúp các địa phương thực hiện tốt các kiến nghị của KTNN. Ðồng thời, góp ý cho các địa phương những cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành NSÐP; tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chuyên đề về tài chính, ngân sách cho lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, đảm bảo quá trình vận hành tài chính - ngân sách đạt hiệu quả cao.

Theo ông Ðồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, để tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa KTNN với HÐND và UBND các tỉnh, thành phố trong hoạt động kiểm toán, cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp của mỗi bên tham gia. Người đứng đầu phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện quy chế phối hợp. Ðối với các kiến nghị tồn đọng có liên quan đến bất cập của cơ chế, chính sách, KTNN kiến nghị các cấp có thẩm quyền tháo gỡ, từ đó giúp địa phương có cơ sở thực hiện dứt điểm các kết luận, kiến nghị và nâng cao công tác quản lý tài chính, tài sản công trên địa bàn. Bên cạnh đó tăng cường chia sẻ, cung cấp thông tin nghiệp vụ, nhất là thông tin chuyên đề, chuyên sâu một số lĩnh vực quản lý nhà nước rất nhạy cảm trên địa bàn như thu hồi đất, bảo vệ tài nguyên, môi trường, công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài sản công... Qua đó, giúp cho các tỉnh, thành phố có các thông tin về chuyên môn nghiệp vụ sâu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy hiệu quả nhất nguồn lực tài nguyên, tài sản công...

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết