05/11/2025 - 07:27

Hợp tác văn hóa Trung - Hàn khởi sắc trở lại 

Hợp tác văn hóa giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đang khởi sắc trở lại sau khi Bắc Kinh và Seoul ký kết thỏa thuận trao đổi truyền thông, qua đó mở đường cho ngành giải trí Hàn Quốc (K-pop) tái gia nhập thị trường Trung Quốc.

Nhóm nhạc nam Hàn Quốc Super Junior tham dự buổi họp báo hồi tháng 1-2020 tại thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Ảnh: VCG

Cụ thể, đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc KBS hôm 1-11 đã ký kết thỏa thuận kinh doanh hợp tác và trao đổi truyền thông với Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG), gồm Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). KBS cho biết thỏa thuận sẽ “thúc đẩy trao đổi nội dung trên mọi phương diện, không chỉ trong lĩnh vực tin tức, thể thao mà còn trong lĩnh vực văn hóa, gồm cả việc ra mắt “Music Bank World Tour” - chương trình truyền hình âm nhạc Hàn Quốc được phát sóng trực tiếp thứ Sáu hằng tuần trên KBS - tại Trung Quốc.

Music Bank là chương trình chủ lực của KBS và là nơi để các nghệ sĩ K-pop giới thiệu những ca khúc mới. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi vừa tạo ra một bước đột phá, cho phép toàn bộ ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc một lần nữa “tấn công” toàn diện vào thị trường Trung Quốc” - Chủ tịch KBS Park Jang-beom cho hay.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ giúp hồi sinh “Liên hoan Ca khúc Hàn -Trung”, sự kiện được tổ chức trong giai đoạn 1999-2016. Bà Bành Lệ Viện, phu nhân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, từng tham gia biểu diễn tại sự kiện này hồi năm 2006.

“Theo tôi, đây là dấu hiệu tích cực cho thấy hợp tác văn hóa đang bắt đầu khởi sắc trở lại. Và tôi nghĩ rằng thỏa thuận giữa KBS và CMG cũng là một bước đi rất có ý nghĩa hướng tới việc bình thường hóa các hoạt động của K-pop tại Trung Quốc” - Oh Jiwoo, chuyên gia phân tích của nhà cung cấp dịch vụ tài chính CGS International Securities, cho biết.

Diễn biến trên là một phần trong kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Chủ tịch Tập Cận Bình nhân sự kiện Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) mới đây. Nhà lãnh đạo xứ kim chi trong một bài viết trên mạng xã hội Facebook cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần này “rất có ý nghĩa, bởi nó khôi phục hoàn toàn quan hệ Hàn Quốc - Trung Quốc”.

Theo giới phân tích, sự trở lại của K-pop tại Trung Quốc có thể đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp này kể từ khi Trung Quốc gây khó dễ đối với K-pop hồi năm 2016, sau khi Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Kể từ đó, không có sự kiện K-pop quy mô lớn nào được tổ chức tại Trung Quốc đại lục, ngoài những buổi biểu diễn quy mô nhỏ, như các buổi họp fan. Các nhóm nhạc K-pop cũng chỉ dừng chân tại Ma Cao hoặc Hong Kong. Hồi tháng 5, nhóm nhạc nam EPEX dự kiến ​​tổ chức buổi hòa nhạc tại thành phố Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) nhưng chương trình đã bị “hoãn lại do hoàn cảnh địa phương”.
Theo báo cáo của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan nằm trong số những thị trường lớn nhất của K-pop. 

Còn theo khảo sát Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) ở nước ngoài năm 2025 do Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc công bố, sự quan tâm đến Hallyu tại Trung Quốc không hề suy giảm bất chấp những hạn chế đối với việc phân phối trực tiếp nội dung Hàn Quốc. “Nhìn chung, sự quan tâm và tiêu thụ nội dung văn hóa Hàn Quốc của người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng và có tiềm năng giúp nội dung Hàn Quốc tạo ra ảnh hưởng về kinh tế và văn hóa lớn hơn nữa trong tương lai” - báo cáo cho biết.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết