31/10/2025 - 09:11

Định vị lại sản phẩm và thương hiệu du lịch Cần Thơ 

Sau hợp nhất, Cần Thơ mở rộng không gian phát triển với đa dạng tài nguyên du lịch. Theo đó, Cần Thơ đang định vị lại hệ thống sản phẩm du lịch để tạo bản sắc, phát triển bền vững.

Du khách Hàn Quốc bơi xuồng ở điểm du lịch sinh thái cồn Sơn. Ảnh: Kiều Mai

Nhiều giải pháp, kiến nghị để du lịch Cần Thơ phát triển

Cần Thơ hiện có khoảng 113 khu, điểm, vườn du lịch; trong đó có 8 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL. Thành phố hiện có 108 điểm di tích văn hóa - lịch sử, trong đó có 33 điểm được khai thác đón du khách. Thành phố có 869 cơ sở lưu trú, khoảng 14.560 phòng, trong đó có 144 khách sạn từ 1-5 sao. Đồng thời có 80 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 21 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đang hoạt động tại thành phố.

Hệ thống tài nguyên của Cần Thơ đa dạng, thích hợp phát triển nhiều sản phẩm du lịch: sinh thái, sông nước, văn hóa - lịch sử, MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện)... Tuy nhiên, thời gian qua du lịch Cần Thơ vẫn chưa phát huy hết các giá trị tài nguyên. Sản phẩm du lịch đặc thù, cao cấp còn thiếu, sức cạnh tranh chưa cao. Kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch còn hạn chế, ảnh hưởng sự tiếp cận điểm đến của du khách, nhất là hạ tầng giao thông thủy. Một số tuyến đường, bến bãi phục vụ du lịch xuống cấp; chưa có nhiều dự án du lịch quy mô lớn đi vào hoạt động nên du lịch đường sông vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện chỉ khai thác các đường bay nội địa. Doanh nghiệp du lịch ở Cần Thơ đa phần có quy mô nhỏ và vừa...

Ông Trần Thanh Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Nụ Cười Mê Kông, nhìn nhận: “Dựa trên dữ liệu phân tích thị trường, các sản phẩm du lịch sông nước hay sinh thái ở Cần Thơ vẫn được nhiều du khách lựa chọn. Từ góc độ lữ hành, chúng tôi có nhiều sản phẩm riêng về chợ nổi Cái Răng hay các sản phẩm đường sông kết hợp đều thu hút du khách. Do đó, chúng tôi đề xuất Cần Thơ nên tập trung phát triển du lịch xanh và bảo tồn chợ nổi Cái Răng”. Chợ nổi là nét đặc trưng văn hóa của Cần Thơ và ĐBSCL, cũng là điểm nhấn để thu hút du khách quốc tế. Do đó, cần phải có những giải pháp, chính sách bảo tồn hiệu quả; kết hợp lồng ghép di sản văn hóa phi vật thể là đờn ca tài tử để xây dựng show diễn chất lượng vào một số ngày cố định trong tuần, tạo thêm trải nghiệm tại chợ nổi.

Bà Đoàn Mai Thanh, đại diện khách sạn Victoria Cần Thơ, cho rằng: “Nên xây dựng các sản phẩm du lịch từ văn hóa bản địa; đơn cử như khôi phục và phát triển các làng nghề thủ công truyền thống; làm thúng, làm nón lá, dệt chiếu; phát triển du lịch nông nghiệp và cộng đồng. Cần khuyến khích những mô hình nông trại, nơi khách tham gia vào quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến nông sản. Đây là xu hướng du lịch xanh, bền vững, được khách quốc tế đánh giá cao”. Bà Đoàn Mai Thanh cũng cho rằng chợ nổi Cái Răng nên được bảo tồn như một “bảo tàng sống” về văn hóa sông nước, kết hợp ẩm thực nổi và biểu diễn đờn ca tài tử. Bà cũng đề xuất xây dựng thương hiệu “Đêm Cần Thơ” như một sản phẩm nghệ thuật đặc thù, trong đó có các chương trình nghệ thuật trình diễn: đờn ca tài tử, múa Khmer, trống hội... giới thiệu văn hóa các dân tộc ở Cần Thơ. Song song đó là phát triển du lịch lễ hội, sự kiện: lễ hội trái cây, lễ hội ẩm thực, lễ hội sông nước... nhằm thu hút du khách, nhất là khách quốc tế, tìm hiểu văn hóa, cộng đồng dân cư bản địa.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Như Huỳnh, đại diện Mương Đình Lodge, cho rằng: “Các sản phẩm trải nghiệm gắn với văn hóa bản địa, nông nghiệp và cộng đồng địa phương hiện rất được yêu thích. Mỗi cộng đồng dân cư sẽ có câu chuyện, nếp sống và trải nghiệm khác nhau với chiều sâu văn hóa bản địa để thu hút du khách”. Đây là hướng bền vững vì mang về lợi ích cho các bên: cư dân bản địa, doanh nghiệp du lịch và du khách.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cũng cho rằng: “Cần Thơ hiện nay đã có vị thế mới, nên xây dựng thương hiệu du lịch Cần Thơ mới, trong đó chúng ta cần rà soát lại các sản phẩm du lịch để có những định hướng quy hoạch và làm mới lại hệ thống chuỗi sản phẩm. Thương hiệu, hệ thống sản phẩm mới cần có kế hoạch quảng bá, truyền thông bài bản, chuyên nghiệp hơn với những thị trường trọng điểm. Cụ thể, địa phương có thể xây dựng Ngày hội Du lịch Cần Thơ với các roahshow, chuỗi sự kiện quảng bá cần tập trung ở các thị trường chủ lực TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng”.

Định hướng phát triển du lịch Cần Thơ

Dựa trên nguồn tài nguyên sau hợp nhất, ngành du lịch Cần Thơ định hướng phát triển đa dạng sản phẩm dựa trên khai thác các thế mạnh sinh thái sông nước, MICE và các loại hình phụ trợ khác như: văn hóa - lịch sử, cộng đồng, nông nghiệp… Địa phương đang xây dựng các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để các nhà đầu tư chiến lược hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, giải trí văn hóa, nghệ thuật chất lượng cao tại các địa bàn trọng điểm. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; đẩy mạnh du lịch MICE, phát triển sản phẩm đường sông gắn với chợ nổi Cái Răng; đa dạng và nâng chất các sản phẩm du lịch đêm...

Đồng thời, các sự kiện văn hóa, lễ hội sẽ được làm mới, mở rộng, như: Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Tuần lễ Hoa Kèn hồng, Lễ hội Chrôi Rum Chếk, Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo, Lễ hội Văn hóa Sông nước Cần Thơ... Trong đó, Lễ hội Văn hóa Sông nước Cần Thơ (dự kiến diễn ra từ ngày 27-12-2025 đến 1-1-2026) là hoạt động lần đầu diễn ra. Lễ hội nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là hệ sinh thái sông nước, khuyến khích phát triển du lịch bền vững; tăng cường khai thác hiệu quả các tài nguyên, sản phẩm du lịch trên sông; phát triển các tour tuyến du lịch nội thành, kết nối du lịch đường sông TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ với ĐBSCL, mở rộng tour tuyến với các quốc gia dọc sông Mekong...

Ngành du lịch địa phương cũng đang khảo sát, hệ thống lại các tài nguyên để có quy hoạch phù hợp. Tại Cần Thơ hiện có nhiều đề án du lịch, như: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”; Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (cũ) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các đề án quy hoạch liên quan đến chợ nổi Cái Răng, hệ thống cồn... Với định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững, thành phố tạo điều kiện để các địa phương, doanh nghiệp du lịch xây dựng các mô hình, điểm đến trải nghiệm xanh kết hợp văn hóa bản địa, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện các bộ tiêu chí xanh về du lịch, chuyển đổi tàu du lịch sang động cơ điện; xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, phát triển du lịch từ nông nghiệp; có giải pháp bảo vệ môi trường, thu gom rác thải trên sông rạch...

Về hạ tầng và quy hoạch du lịch, thành phố đã và đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam hỗ trợ xúc tiến với các hãng hàng không để mở thêm đường bay, phục vụ phát triển du lịch và kinh tế toàn vùng. Đồng thời có những định hướng quy hoạch về bến, cảng gắn với phát triển du lịch đường sông... 

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết