26/04/2024 - 14:42

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp 

Xác định đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn - Hội TP Cần Thơ đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công…

Lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tham quan gian hàng khởi nghiệp tại Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”, do Thành đoàn - Hội LHTNVN thành phố phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) tổ chức vào cuối tháng 3-2024. Ảnh: CTV

Từ đầu năm 2024 đến nay, tuổi trẻ thành phố tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ ÐVTN trong khởi nghiệp, lập nghiệp, gắn với nhu cầu thực tế của ÐVTN như hỗ trợ tiêu thụ và quảng bá sản phẩm OCOP, tư vấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; hỗ trợ đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; kết nối giúp ÐVTN tiếp cận nguồn vốn vay và các nguồn lực khác để phát triển mô hình kinh tế. Theo anh Trần Việt Tuấn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN thành phố, trong tháng 3-2024, Thành đoàn - Hội LHTNVN thành phố phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) tổ chức hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”, với chủ đề “Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong ÐVTN”. Hội chợ thu hút 24 gian hàng đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn và một số tỉnh khu vực ÐBSCL. Ðây là hoạt động nhằm thúc đẩy việc kết nối cung cầu hàng hóa giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP với đầu mối tiêu thụ, lan tỏa thương hiệu các sản phẩm khởi nghiệp của ÐVTN. Thời gian qua, Thành đoàn cũng tham gia hỗ trợ tạo mã QR, số hóa được 30 sản phẩm OCOP của ÐVTN. Qua đó, giúp người dân địa phương và du khách nhận biết nguồn gốc chính xác, công dụng, nguyên liệu, giá thành của sản phẩm. Ðây cũng là cơ hội để bạn trẻ xây dựng, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đến với du khách trong và ngoài thành phố.

Ban Thường vụ Thành đoàn cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ tăng cường các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ ÐVTN khởi nghiệp. Trong quý I-2024, Trung tâm phối hợp các quận, huyện đoàn và Ban chỉ huy quân sự các quận, huyện tổ chức tư vấn nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho 1.000 quân nhân xuất ngũ. Ðồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ các startup phát triển mô hình, hoàn thiện sản phẩm khởi nghiệp. Anh Hoàng Quốc Bảo ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, là một trong những startup được Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ hỗ trợ gian hàng trưng bày sản phẩm tại cửa hàng kinh doanh các sản phẩm khởi nghiệp; hỗ trợ kết nối cung ứng nguồn lao động, giúp anh mở rộng có nhân viên phụ trách bán hàng. Anh Bảo chia sẻ: “Tôi khởi nghiệp từ nghề sản xuất trà dược liệu hơn 1 năm qua. Do sản phẩm còn mới, khách hàng chưa biết đến nhiều, vì vậy tôi được Trung tâm kết nối tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm và hướng dẫn hoàn thiện thủ tục để được công nhận sản phẩm OCOP”. Cùng với anh Bảo, nhiều bạn trẻ còn đươc Trung tâm tư vấn phát triển ý tưởng khởi nghiệp, các quy trình đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; truyền thông quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, đồng thời, được hỗ trợ không gian trưng bày sản phẩm, kênh bán hàng trực tuyến.

Các cấp bộ Ðoàn cũng cụ thể hóa chương trình đồng hành cùng ÐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp. Ðiển hình như Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ thành lập Ðội hình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên (tổ chức 2 lớp/năm). Theo đó, ÐVTN được các chuyên gia, kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; tìm hiểu những mô hình kinh tế có ứng dụng công nghệ cao hiệu quả. Hay như các cơ sở Ðoàn khối địa bàn dân cư phối hợp các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các điểm trình diễn đưa tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh; tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên; đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn.

Thực tiễn cho thấy, quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp của ÐVTN thường gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm thông tin về các nguồn đầu tư, các chương trình và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là thông tin về các chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho khởi nghiệp. Nhằm tháo gỡ các vướng mắc của ÐVTN, từ nay đến cuối năm 2024, tuổi trẻ thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ ÐVTN. Cụ thể, phối hợp tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng và dự án khởi nghiệp tiềm năng trong thanh niên” (từ tháng 3 đến tháng 9-2024), Ngày hội thanh niên TP Cần Thơ - Youth Fest (tháng 5-2024) và Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp - Ðổi mới sáng tạo” (tháng 9-2024). Bên cạnh tạo cơ hội để bạn trẻ giới thiệu, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp, ban tổ chức còn lồng ghép tập huấn kỹ năng khởi sự doanh nghiệp, tọa đàm về khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số cùng các chuyên gia, doanh nhân, từ đó hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho ÐVTN.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết