10/05/2024 - 09:30

Thúc đẩy hợp tác với SCIP và SUEZ trong việc xây dựng các khu công nghiệp tại Cần Thơ 

Tiếp tục chương trình trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của do đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ làm trưởng đoàn, ngày 9-5, Đoàn đã đến thăm làm việc Văn phòng Tập đoàn SUEZ (về đầu tư xử lý nước thải, nguồn nước cho khu công nghiệp…) tại Thượng Hải; làm việc với Ban Quản lý Khu công nghiệp Thượng Hải (SCIP) và tham quan một số công trình, dự án của SUEZ tại SCIP.

Đoàn công tác TP Cần Thơ trao quà lưu niệm cho đại diện lãnh đạo SUEZ. Ảnh: CTV

Tiếp Đoàn tại Văn phòng SUEZ tại Thượng Hải, ông Kohei Kimura, Giám đốc Đầu tư phát triển PPP/BOT tại khu vực Đông Nam Á giới thiệu về những sản phẩm công nghệ của tập đoàn và những kết quả nổi bật của công ty trong thời gian qua, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á.

SUEZ là tập đoàn hàng đầu thế giới về môi trường và xử lý nước với bề dày lịch sử khoảng 160 năm. Có mặt trên 5 châu lục với 90.000 nhân viên trên toàn thế giới, Suez là công ty cung cấp giải pháp và dịch vụ công nghiệp chuyên về bảo vệ và phục hồi tài nguyên. Suez hoạt động 4 lĩnh vực chính: Nước, thu hồi và quản lý chất thải, giải pháp xử lý nước và tư vấn. 70 năm hoạt động ở Đông Nam Á, những thành tích mà Suez đã đạt được trải dài khắp các nước trrong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Philippines và Singapore. SUEZ luôn đặt mục tiêu nâng cao kiến thức chuyên môn và hiểu biết về dịch vụ môi trường tại các khu vực cụ thể, phấn đấu đạt được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn. Ở Việt Nam, tập đoàn SUEZ có văn phòng đại diện đặt tại TP Hồ Chí Minh. Suez đã và đang tham gia vào các dự án như Nhà máy xử lý nước thải của thành phố Thái Nguyên, thị trấn Ba Đồn ở Quảng Bình, TP Hà Giang… Ông Kohei Kimura mong muốn mở rộng hoạt động, thực hiện nhiều hơn các dự án về môi trường và xử lý nước tại Việt Nam trong đó có TP Cần Thơ.

Cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo SUEZ dành cho Đoàn, đồng chí Trần Việt Trường thông tin về tình hình phát triển và những thách thức của vùng ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng. Đồng chí Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: ĐBSCL đầy tiềm năng và dư địa hợp tác. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh, cộng với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu như xâm nhập mặn, ngập lụt, gia tăng nhiệt độ đã ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế - xã hội và sự phát triển của thành phố. Thời gian qua, với quan điểm không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, lãnh đạo Cần Thơ đã không phê duyệt các công trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của thành phố tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; yêu cầu các chủ dự án, cơ sở sản xuất kinh doanh xử lý triệt để chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, chế biến theo quy định; kiên quyết không đưa vào vận hành các dự án chưa đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đồng thời, thành phố cũng từng bước nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường cho các công trình, dự án khi có sự tham gia phản biện của chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, mặc dù thành phố có nhiều nỗ lực tình trạng ô nhiễm nguồn nước, chất thải rắn, ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng trong khi sức chịu tải của môi trường tự nhiên hạn chế đang là những thách thức lớn với chúng tôi trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Vì thế thành phố luôn mong muốn tìm được những đối tác phù hợp để cùng hợp tác giải quyết những vướng mắc này.

Tham quan viện nghiên cứu sáng tạo của SCIP. Ảnh: CTV

Buổi chiều, đồng chí Trần Việt Trường cùng Đoàn gặp và làm việc Ban quản lý SCIP và thăm quan hoạt động tại SCIP. SCIP được xem là khu công nghiệp “xanh” hoạt động hiệu quả tại Trung Quốc. Tại đây, Đoàn tham quan mô hình hoạt động tại Công ty liên doanh xử lý nước thải giữa SUEZ và SCIP, nhà máy xử lý rác thải của SCIP, Viện nghiên cứu sáng tạo của SCIP. Tại các điểm làm việc, Đoàn nghe giới thiệu về công nghệ, cách thức vận hành, hiệu quả hoạt động…

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường đánh giá cao sự chuyên nghiệp trong điều hành, quản lý của SCIP, trong đó liên doanh hiệu quả giữa SCIP và SUEZ. Qua tìm hiểu và khảo sát thực tiễn, đặc biệt là qua những gì mà phía  lãnh đạo SUEZ đã giới thiệu, TP Cần Thơ mong muốn ông Kohei Kimura cùng các cộng sự đến Cần Thơ, nghiên cứu về thực tiễn các vấn đề môi trường tại thành phố, đồng thời tìm ra những lĩnh vực mà SUEZ có thể hợp tác, triển khai thực hiện tại thành phố. Tin tưởng với kinh nghiệm của mình, SUEZ sẽ cung cấp các dịch vụ giúp Cần Thơ giảm thiểu những thách thức lớn liên quan đến vấn đề môi trường để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng chí Trần Việt Trường cho rằng, TP Cần Thơ sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác với SCIP và SUEZ để trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng các khu công nghiệp tại Cần Thơ vì đây cũng là hướng phát triển của thành phố.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết