17/04/2024 - 09:32

Liên kết để chia sẻ, hợp tác để thành công 

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Cần Thơ (CBA) là “ngôi nhà chung” để các DN hội viên cùng sinh hoạt, kết nối làm ăn, hợp tác cùng đón cơ hội, chia sẻ rủi ro trong sản xuất, kinh doanh. CBA còn phát huy vai trò cầu nối giữa DN và chính quyền để chuyển tải nguyện vọng, khó khăn, bức xúc của DN, từ đó thành phố sớm đề ra giải pháp thiết thực, hiệu quả đối với từng khó khăn, kiến nghị, đề xuất từ phía DN.

DN tham gia ngày hội Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp do CBA và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức.

Tại hội nghị CBA - 20 năm đồng hành cùng phát triển mới đây, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, Chủ tịch danh dự CBA, đánh giá: “Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội 20 năm qua của thành phố có sự đóng góp rất lớn từ cộng đồng DN. Các DN hội viên CBA có nhiều nỗ lực vượt qua những khó khăn, không ngừng đổi mới sáng tạo để tạo việc làm, sản phẩm, dịch vụ góp phần tạo sự phát triển cho kinh tế thành phố. Cùng với đó, CBA đã thực sự trở thành “cầu nối” tin cậy giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng các DN”.

Với phương châm “Liên kết để chia sẻ - Hợp tác để thành công”, trải qua 20 năm hoạt động, CBA nỗ lực và phấn đấu không ngừng, luôn đồng hành cùng các hội viên trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, CBA thu hút trên 600 hội viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông Trần Bình Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP In tổng hợp Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi tự hào là một trong những hội viên đầu tiên tham gia CBA trong những ngày đầu thành lập và gắn bó đến bây giờ. Các DN đã dựa vào nhau, động viên nhau cùng phát triển dưới sự lãnh đạo của thành phố. Trong giai đoạn hiện nay, kinh tế cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đang đối mặt với khủng hoảng, suy thoái, mối liên kết giữa các hội viên càng được củng cố, thắt chặt hơn để tạo nên sức mạnh cùng nỗ lực, sáng tạo, linh hoạt để vượt khó và phát triển mạnh mẽ hơn”.

Trong 20 năm qua, Hiệp hội chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là liên kết với hiệp hội các tỉnh, thành. Hiệp hội tham gia ký kết liên kết, hợp tác giữa các hiệp hội DN các tỉnh thành phía Nam, với sự tham gia chính thức của 23 hiệp hội DN miền Tây Nam Bộ, miền Trung Tây nguyên và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, tham gia hoạt động như một tổ chức liên kết của Diễn đàn DN Việt Nam. Đây là một trong những dự án đối thoại Nhà nước - DN đầu tiên do Tổ chức tài chính quốc tế (IFC), Ngân hàng Thế giới (WB) triển khai. Hội còn tham gia các dự án, diễn đàn SMEDF của Liên minh châu Âu; The Asia Foundation (Quỹ châu Á); Quỹ sáng tạo PMI-LED của Hiệp hội các đô thị Việt Nam; Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE)… Đồng thời, tổ chức các chương trình giao lưu kết nối, đến thăm DN hội viên và tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo nhằm xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh cho hội viên; nâng cao năng lực quản trị, chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh đến cộng đồng DN trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận. Trong những năm qua, CBA còn gửi hơn 100 lượt khiếu nại của DN trong và ngoài hội về các vấn đề liên quan giãn, giảm nợ ngân hàng, cải cách thủ tục hành chính... đến chính quyền địa phương.

Theo ông Dương Tấn Hiển, lãnh đạo thành phố mong muốn hiệp hội tiếp tục duy trì, phát triển thêm những hoạt động, chương trình mới, sáng tạo và đột phá để mang nhiều giá trị hơn cho DN hội viên. Từ đó, giúp cộng đồng DN thành phố ngày càng phát triển để xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL. Thành phố sẽ hỗ trợ để DN vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển, từ đó đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của địa phương. Đồng thời, tiếp tục điều hành năng động, kiến tạo để hoàn thiện môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho DN phát triển mạnh mẽ.

CBA còn có nhiều hoạt động đóng góp cho an sinh xã hội qua nhiều chương trình do CBA tổ chức, đồng tổ chức. Đơn cử, phối hợp cùng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Công ty CP Dược Hậu Giang thực hiện chương trình “Khám bệnh miễn phí và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn” cho các hộ dân trên địa bàn thành phố; trao tặng tập sách, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại phường Trường Lạc, quận Ô Môn và Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng; tổ chức “Siêu thị mini 0 đồng” hỗ trợ các hộ nghèo và cận nghèo tại phường Xuân Khánh… 

Từ kết quả đạt được, CBA đặt mục tiêu phát triển hội viên mới đạt số lượng 1.000 hội viên vào cuối nhiệm kỳ (chiếm 10% số lượng DN của TP Cần Thơ); nâng chất lượng hỗ trợ, phục vụ hội viên, trọng tâm là tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại trong nội bộ CBA và DN địa phương; tổ chức các chương trình thiện nguyện, từ thiện xã hội phục vụ cộng đồng. Năm 2024 CBA tiếp tục tổ chức 6-8 chương trình Cà phê doanh nhân; tổ chức 5-8 chương trình kết nối kinh doanh giao lưu kết nối với các hội bạn trong và ngoài thành phố…

Là hội viên mới gia nhập vào CBA, anh Lê Hoàng Vũ, Tổng Quản lý Khách sạn Sheraton Cần Thơ, nhấn mạnh: “Tôi muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của thành phố bằng cách tạo môi trường thuận lợi cho DN giao thương, kết nối. Tham gia CBA tôi mong muốn tìm hiểu nhu cầu, nguyên vọng của các DN để có cách hỗ trợ thiết thực hơn. Bản chất hoạt động trong ngành quản trị du lịch, khách sạn Sheraton Cần Thơ sử dụng nhiều dịch vụ từ đối tác khác. Do đó, tôi cũng sẽ có sự ưu tiên cho các thành viên CBA”.

Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch CBA, nhấn mạnh: Trong giai đoạn phát triển mới, CBA tiếp tục tập trung cho các hoạt động chính: tiếp tục là cầu nối giữa DN và chính quyền địa phương; kết nối kinh doanh; xúc tiến thương mại; đối ngoại với các tổ chức trong và ngoài nước; hoạt động hỗ trợ và đào tạo đội ngũ doanh nhân, nhân viên có trình độ, có tay nghề để đáp ứng nhu cầu phát triển của DN và của thành phố. Đặc biệt, chương trình bình chọn sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của TP Cần Thơ sẽ được CBA triển khai trong thời gian tới nhằm đưa các sản phẩm đại diện tiêu biểu của Cần Thơ đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết