01/05/2024 - 10:47

Hành trình khởi nghiệp thành công của Hoàng Quốc Bảo 

“Trà thảo dược này có thành phần từ đông trùng hạ thảo, mãng cầu, cỏ ngọt; có tác dụng ngủ ngon, giải độc và có nhiều chất dinh dưỡng. Hiện nay, chúng tôi đang hoàn tất thủ tục để được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao” - anh Hoàng Quốc Bảo ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, giới thiệu về sản phẩm khởi nghiệp của mình đến khách hàng. Để có hộp trà với đầy đủ dưỡng chất, nhãn mác và bao bì đẹp mắt là hành trình dài, kiên trì vượt khó của người kỹ sư này.

Anh Hoàng Quốc Bảo (bìa trái) giới thiệu quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo đến đại diện Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị (Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ).

Tốt nghiệp ngành Nông học (Trường Đại học Cần Thơ), anh Hoàng Quốc Bảo làm nhân viên kỹ thuật cho một doanh nghiệp thủy sản. Vừa làm, anh vừa học thêm văn bằng 2 ngành Công nghệ sinh học (tốt nghiệp vào năm 2017). Sau thời gian tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế, đồng thời nhận thấy các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo được khách hàng ưa chuộng, cuối năm 2022, anh bắt đầu nuôi đông trùng hạ thảo. Anh mua phôi giống đông trùng hạ thảo từ Trường Đại học Cần Thơ và ưu tiên chọn các giống có thể làm dược liệu. “Lúc đó, sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi có khá nhiều người kinh doanh, tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, tôi nghiên cứu chiết xuất tinh chất từ đông trùng hạ thảo để làm trà, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người”.

Nhằm đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, đạt chuẩn chất lượng, anh Quốc Bảo thuê 2.000m2 đất xây dựng nhà xưởng ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Ninh Kiều. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị gồm: 2 phòng nuôi (mỗi phòng có diện tích 30m2); phòng vi sinh để phân lập, làm giống; hệ thống tạo ẩm, đèn chiếu sáng… với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Ban đầu, anh mua 1.000 hộp đông trùng hạ thảo giống (mỗi hộp có 150 gram) để cấy nuôi, sản xuất trà. Để vị trà thêm ngon, bổ dưỡng hơn, anh nghiên cứu kết hợp một số nguyên liệu như mãng cầu, cỏ ngọt, gạo huyết rồng và một số axit amin khác. Anh Bảo tìm đến Hợp tác xã Thới Hưng để có nguồn nguyên liệu mãng cầu và thuê thêm đất để trồng cỏ ngọt ở huyện Phong Điền.

Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, sản phẩm “Trà thảo dược An Bảo” chính thức ra đời, với đầy đủ chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có mã QR truy xuất nguồn gốc. Kể về quá trình khởi nghiệp, anh Bảo bộc bạch: “Khởi nghiệp không đơn giản như tôi từng suy nghĩ. Nếu như làm thuê cho doanh nghiệp, tôi có thể ngả lưng ngủ sau giờ làm, nhưng khi khởi nghiệp, nhiều đêm liền, tôi thức trắng để rà soát, ghi chép từng phần việc. Có hôm, tôi phải di chuyển liên tục ở khắp các tỉnh để liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm”. Việc tìm kiếm đối tác, kỹ năng quản trị nhân sự, truyền thông quảng bá sản phẩm, anh đều tự học trên mạng hoặc học hỏi kinh nghiệm từ các startup khác. Đơn cử như việc tuyển nhân viên bán hàng, anh cũng gặp nhiều khó khăn vì đòi hỏi phải lựa chọn nhân sự có năng khiếu, am hiểu về sản phẩm để giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua dùng sản phẩm. Hay như việc duy trì kênh quảng bá sản phẩm qua nền tảng trực tuyến - vốn không phải là thế mạnh chuyên môn của anh, vậy nên anh phải tìm kiếm đối tác hỗ trợ thêm.

Chưa hết niềm vui khi “đứa con tinh thần” (trà thảo dược) ra đời, anh lại phải đau đáu tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh bày bán sản phẩm ở quầy lưu niệm tại điểm đón trả khách của các nhà xe, hai vợ chồng anh đang tập tành “livestream” trên mạng xã hội để bán hàng trực tuyến. Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị (Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ) cũng hỗ trợ điểm trưng bày, bán hàng sản phẩm tại cửa hàng của hợp tác xã. Ngoài ra, Hợp tác xã còn kết nối hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của anh trong các hội chợ, triển lãm và trên các nền tảng trực tuyến; hướng dẫn, giúp anh hoàn thiện hồ sơ thủ tục xét công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm).  

Hiện nay, anh Bảo đang tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm như trà sâm, trà mãng cầu, nước mật Thốt Nốt. Hành trình khởi nghiệp thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với tinh thần ham học hỏi, sáng tạo và sự kiên trì, tin rằng anh sẽ vượt khó, viết tiếp câu chuyện thành công như nhiều thế hệ startup trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết