10/05/2024 - 11:48

Khi HLV Arteta “mở khóa” Havertz 

Việc điều chỉnh vị trí thi đấu của Kai Havertz không chỉ góp phần hồi sinh hy vọng vô địch giải Ngoại hạng Anh (EPL) của CLB Arsenal mà thậm chí có thể thay đổi kế hoạch nâng cấp đội hình vào mùa hè sắp tới.

Tiền đạo Havertz (giữa) tranh bóng với các cầu thủ Tottenham. Ảnh: Guardian

Khi chiêu mộ Havertz với giá 65 triệu Bảng hồi hè năm ngoái, Arsenal đã có một kế hoạch cụ thể trong đầu. HLV Mikel Arteta dự định bố trí tân binh này chơi ở vị trí trước đây do Granit Xhaka đảm nhiệm, tức bên trái hàng tiền vệ 3 người.

Về lý thuyết, Havertz đá vị trí đó có thể tận dụng tốc độ, kỹ thuật và chiều cao 1m93 để đóng góp thường xuyên vào các bàn thắng và kiến ​​tạo ở 1/3 cuối sân. Trong chuyến du đấu trước thềm mùa giải này, Havertz trong vai trò tiền vệ đã ghi 2 bàn trong ba trận.

Tuy nhiên, khi EPL khởi tranh, cách sắp xếp trên không mang lại hiệu quả. Trong các trận đấu mà Havertz đá chính ở vị trí tiền vệ trước khi bước sang năm 2024, anh chỉ ghi được 3 bàn và không có kiến ​​tạo nào. Phong độ tệ hại này là một trong những chủ đề bàn tán ở nửa đầu mùa giải, khi nhiều cổ động viên Arsenal tỏ ra bất bình với cầu thủ người Đức.

Bước ngoặt xảy đến hồi đầu năm nay, khi Arsenal đấu với Liverpool 2 lần và Havertz đều được bố trí đá vị trí tiền đạo trung tâm. Trong cả hai lần đó, anh được yêu cầu phối hợp với tiền vệ Martin Odegaard và hai cầu thủ này lần lượt lùi xuống hàng tiền vệ hoặc dâng cao. HLV Liverpool, Jurgen Klopp gọi họ là “bộ đôi số 10”.

Đội hình Arsenal khi đó gần giống với sơ đồ 4-4-2, đặc biệt là lúc không có bóng. Đối với Havertz, đây là sự thay đổi đã “lột xác” hoàn toàn sự nghiệp của anh ở “Pháo thủ”. Đột nhiên, ngôi sao 24 tuổi này có nhiều tự do hơn trên sân và nhiều không gian hơn để chiếm lĩnh.

Tiền đạo Havertz trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với tiền vệ Havertz. Trong 9 trận xuất phát ở vai trò tiền đạo, anh ghi 7 bàn trên tổng số bàn thắng kỳ vọng (xG) ​​là 5,5. Còn ở vị trí tiền vệ, Havertz chỉ có 4 bàn mặc dù xG là 4,9.

Chơi trong vai trò tiền đạo, Havertz cũng sáng tạo hơn đáng kể. Ở vị trí tiền vệ, anh không đóng góp kiến tạo nào và chỉ tạo ra 1,2 cơ hội mỗi trận. Những thành tích này lần lượt tăng lên 5 kiến ​​​​tạo và 1,77 cơ hội khi Havertz sắm vai tiền đạo.

Chiến thắng 3-2 trước Tottenham gần đây có lẽ là màn trình diễn hay nhất của Havertz. Anh cầm bóng, phất một đường chuyền dài vượt tuyến cho Bukayo Saka ghi bàn, trước khi tự mình đánh đầu lập công.

Từ lâu, những nhân vật ra quyết định then chốt của Arsenal đều biết họ cần bổ sung ít nhất một cầu thủ tấn công đẳng cấp vào tuyến đầu. Một trung phong mới đã được đưa vào danh sách mua sắm của CLB, với việc tờ Telegraph Sport hồi tháng 1 loan tin Joshua Zirkzee của CLB Bologna nằm trong số đó.

Tuy nhiên, với phong độ tuyệt vời của tiền đạo Havertz, giờ đây hoàn toàn có khả năng Arsenal sẽ chọn ưu tiên ký hợp đồng với một cầu thủ chạy cánh mới thay vì một tiền đạo cắm. Các nguồn tin tiết lộ Arsenal đã sẵn sàng thực hiện cú xoay trục đó, tùy thuộc vào mục tiêu nào sẽ có trong kỳ chuyển nhượng hè 2024.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
HLV ArtetaHavertz