11/05/2024 - 08:04

Trung Quốc, Hungary bước vào “hành trình vàng” 

Trung Quốc và Hungary hôm 9-5 tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện “trong mọi hoàn cảnh” của thời đại mới. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong cuộc họp báo chung hôm 9-5. Ảnh: NYT

Theo tuyên bố chung, Trung Quốc và Hungary “sẵn sàng tăng cường trao đổi cấp cao, hợp tác chặt chẽ trong mọi lĩnh vực và mọi cấp độ, từ chính quyền trung ương đến chính quyền địa phương, từ cơ quan lập pháp đến các đảng phái chính trị”.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Chủ tịch Tập mô tả cuộc gặp với Thủ tướng Orban là “thân mật, thân thiện và hiệu quả”, đồng thời cho biết 2 bên đang bắt đầu “cuộc hành trình vàng”, qua đó ca ngợi chính sách “độc lập” của Hungary đối với Trung Quốc. Ông Tập lưu ý, Hungary là “mục tiêu số 1 ở khu vực Trung Âu đối với đầu tư của Trung Quốc”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay, 2 nước nên dẫn đầu hợp tác khu vực và cùng nhau đối mặt với những thách thức toàn cầu, bởi 2 nước có chung lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực. Ông Tập tuyên bố, Bắc Kinh và Budapest sẽ đưa sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung Âu và Đông Âu lên “phạm vi rộng hơn” với “cấp độ cao hơn”. “Trung Quốc coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Liên minh châu Âu (EU) và coi châu Âu là một cực quan trọng trong thế giới đa cực. Trung Quốc xem EU là đối tác để phát triển kinh tế. Trung Quốc ủng hộ Hungary đóng vai trò lớn hơn trong EU, thúc đẩy sự phát triển mới và lớn hơn trong quan hệ Trung Quốc - EU” - ông Tập nhấn mạnh.

Theo nhà lãnh đạo quốc gia Đông Á, Trung Quốc và Hungary sẽ tăng cường quan hệ về kinh tế, thương mại, đầu tư và tài chính; thúc đẩy tuyến đường sắt nối thủ đô Budapest với thủ đô Belgrade (Serbia) - dự án trị giá 2,1 tỉ USD, phần lớn được đầu tư bởi khoản vay từ Trung Quốc, là một phần của Sáng kiến “Vành đai, Con đường (BRI); mở rộng hợp tác trong các ngành công nghiệp mới nổi, tăng cường các chuyến bay thẳng và tối ưu hóa các chính sách nhập cảnh. Chủ tịch Tập nhấn mạnh, tình hữu nghị lâu dài giữa Trung Quốc và Hungary không nhằm mục đích chống lại bên thứ ba cũng như không bị bên thứ ba hạn chế.

Theo ông Tập, năm 2024 là dịp kỷ niệm 75 năm Trung Quốc và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó mang tới cơ hội mới và quan trọng để phát triển các mối quan hệ song phương. Do đó, 2 bên cần tiếp tục duy trì lòng tin và chính sách hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời kêu gọi Trung Quốc và Hungary lấy quyết định nâng cấp quan hệ làm cơ hội để tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho hợp tác song phương và mở ra tương lai tươi đẹp hơn cho cả 2 dân tộc.

Về phần mình, Thủ tướng Orban cho biết: “Đối với Hungary, đây thực sự là một đặc ân và cơ hội khi Trung Quốc mời chúng tôi tham gia vào nền kinh tế Trung Quốc và đóng một vai trò trong quá trình hiện đại hóa nền kinh tế Trung Quốc”. Ông Orban nói thêm rằng Hungary ủng hộ mọi nỗ lực quốc tế hướng tới hòa bình, gồm cả sáng kiến hòa bình của Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Sau hội đàm, lãnh đạo 2 nước đã chứng kiến việc trao đổi 17 thỏa thuận thúc đẩy hợp tác về sáng kiến BRI, đầu tư, năng lượng hạt nhân, chuỗi cung ứng, tài chính, thương mại, phát triển xanh cũng như xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, văn hóa, công nghệ và dịch vụ truyền thông của Hungary.

 Hungary là nước nhận đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở Trung Âu và Đông Âu, đồng thời là nước nhận được tài trợ lớn nhất từ sáng kiến BRI hồi năm 2022. Đây là nơi đặt nhà máy lớn nhất của nhà sản xuất pin CATL bên ngoài Trung Quốc và là nơi đặt nhà máy đầu tiên của hãng xe điện BYD tại EU.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết