08/05/2024 - 09:57

Tăng cường trao đổi, hợp tác kinh tế, thương mại giữa TP Sán Đầu và TP Cần Thơ 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc do đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, làm trưởng đoàn, ngày 7-5, Đoàn đã có chương trình làm việc tại TP Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông. Tại đây, Đoàn đã đến tham quan Khu thương mại tự do tích hợp Sán Đầu; khu công nghiệp điện gió ngoài khơi “Tứ nhất thể hóa”; Tập đoàn điện tử Thượng Hải, Chi nhánh Quảng Đông; gặp gỡ chào xã giao lãnh đạo TP Sán Đầu... Đặc biệt, Đoàn tham dự Diễn đàn hợp tác và giao lưu hữu nghị Trung Quốc (Sán Đầu) - Việt Nam (Cần Thơ).

Đoàn tham quan Khu thương mại tự do tích hợp Sán Đầu. Ảnh: CTV

TP Sán Đầu xưa nay được coi là một thương cảng lịch với bề dày văn hóa thương mại đậm đà. Hiện nay, TP Sán Đầu là một đầu mối giao thông then chốt đa chức năng cấp nhà nước. Cảng Sán Đầu là một trong 15 bến cảng then chốt dọc tuyến Vành đai Con đường, khối lượng hàng hóa thông qua cảng đứng thứ 22 Trung Quốc. Sân bay Chiều Sán là sân bay lớn thứ 3 tỉnh Quảng Đông, có 71 đường bay thường xuyên trong nước và quốc tế, cách trung tâm thành phố khoảng 40 phút lái xe. TP Sán Đầu còn được xem là một trong những thành phố kiểu mẫu thương mại điện tử đầu tiên cấp nhà nước, các hình thức kinh doanh mới như thương mại phục vụ, mua sắm trên thị trường, thương mại điện tử xuyên quốc gia và livestream bán hàng đã cung cấp sức sống cho sự phát triển của ngành thương mại Sán Đầu.

Từ năm 2005 TP Sán Đầu và TP Cần Thơ xây dựng mối quan hệ thành phố kết nghĩa. Cho đến nay, hai bên đã có trao đổi và hợp tác hiệu quả, đặc biệt về du lịch và thương mại. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa TP Sán Đầu và ASEAN là 15,53 tỉ NDT. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa TP Sán Đầu và Việt Nam là 1,24 tỉ NDT, sản phẩm chủ yếu là đồ chơi, quần áo và gạo. Đồng thời, hai bên còn có đầu tư hai chiều. Việt Nam chủ yếu đầu tư thương mại tại Sán Đầu, Sán Đầu chủ yếu bán buôn về gia vị tại Việt Nam.

Đoàn tham quan Tập đoàn điện tử Thượng Hải, Chi nhánh Quảng Đông. Ảnh: CTV

Đồng chí Trần Việt Trường cùng Đoàn thăm quan Khu thương mại tự do tích hợp Sán Đầu và đã tìm hiểu tình hình chung về hoạt động tại khu ngoại quan. Đây là một trong những khu ngoại quan đầu tiên được nhà nước thành lập vào năm 1993, cũng là khu ngoại quan tổng hợp duy nhất phía đông tỉnh Quảng Đông. Khu này và cảng tự nhiên nước sâu Quảng Úc có 2 tuyến liên kết Cảng Hải Phòng và Cảng TP Hồ Chí Minh với chức năng chính sách độc đáo, tập trung vào phát triển chế biến ngoại quan, logistics ngoại quan và dịch vụ tổng hợp ngoại quan, vừa có chính sách ưu đãi về “miễn chứng nhận, miễn thuế, ngoại quan, hoàn thuế”, vừa có chức năng tổng hợp về “Khu ngoại quan tổng hợp - Khu thí điểm tổng hợp thương mại điện tử xuyên quốc gia - Khu phát triển liên kết khu thương mại tự do”. Khu này đang lên kế hoạch xây dựng khu công nghiệp bến cảng. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Khu thương mại tự do tích hợp Sán Đầu đạt 14,172 tỉ NDT, trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu 13,199 tỉ NDT, xếp hàng thứ 48 trong tất cả các 159 khu ngoại quan tổng hợp của Trung Quốc.

Trao đổi với Đoàn Cần Thơ, đồng chí Trần Xuân Tòng, Giám đốc Khu Thương mại tự do tích hợp Sán Đầu cho rằng, khu ngoại quan này có khả năng hợp tác với doanh nghiệp TP Cần Thơ trên 4 phương diện: Kiểm tra về thịt và thủy sản ướp lạnh (đây là khu kiểm tra duy nhất được chỉ định của hải quan về thịt và thủy sản ướp lạnh nhập khẩu phía đông tỉnh Quảng Đông); cơ sở chế biến, kho bãi và logistics chuỗi lạnh với dung lượng lưu trữ kho độc lập đứng thứ hai Trung Quốc, tổng diện tích xây dựng đạt 130.000m2 và được trang bị tủ đông nhiệt độ cực thấp ở âm 650C; dịch vụ tổng hợp về kho bãi, chế biến và phân phối chuỗi lạnh trái cây, rau quả và các nông sản phẩm khác; thương mại điện tử xuyên quốc gia. Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu như Taobao, Temu làm việc tại đây, cung cấp dịch vụ mua bán hàng hóa toàn cầu một cách hiệu quả. Đồng thời, Khu này còn có nền tảng giao dịch B2B với kho trung tâm xuất khẩu…

Quang cảnh Lễ ký kết Bản Thỏa thuận hợp tác chiến lược kinh tế và thương mại giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ và và Cục Thương mại TP Sán Đầu. Ảnh: CTV

Tại Diễn đàn hợp tác và giao lưu hữu nghị Trung Quốc (Sán Đầu) - Việt Nam (Cần Thơ), đại diện chính quyền, doanh nghiệp hai bên trao đổi về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, lợi thế của các ngành liên quan. Các doanh nghiệp của TP Sán Đầu tham gia diễn đàn quan tâm đến quan tâm đến tình hình xuất nhập khẩu tại TP Cần Thơ, đặc biệt trong các lĩnh vực như dệt may, đồ chơi, xây dựng, xuất nhập khẩu. Trong những lĩnh vực quan tâm trên, các doanh nghiệp việc hợp tác quốc tế chủ yếu phân bố ở những nước nào? Ý định hợp tác giữa Sán Đầu và Cần Thơ trong các lĩnh vực nêu trên?. Qua đó, mong muốn phía Đoàn Cần Thơ giới thiệu và kết nối đến những hiệp hội doanh nghiệp tương ứng trong ngành mà các đơn vị quan tâm...

Đồng chí Trần Việt Trường (bên trái) và đồng chí Tăng Phong Bảo trao quà lưu niệm. Ảnh: CTV 

Thông tin đến chính quyền và doanh nghiệp TP Sán Đầu, đồng chí Trần Việt Trường, cho rằng, TP Cần Thơ có vị trí chiến lược, trung tâm vùng ĐBSCL, là nơi tập trung đầu mối của nhiều tuyến giao thông: đường hàng không, đường bộ và đường thủy và liên vận quốc tế; là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, khoa học - công nghệ, trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe của vùng; có môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, môi trường sống trong lành, tiềm năng kinh tế đa dạng. Ngoài ra, với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Cần Thơ có lợi thế để đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp với các nông sản chủ lực gồm: lúa; thủy sản, cây ăn trái, rau màu, lợi thế phát triển chế biến nông thủy sản, phát triển xuất khẩu. Hệ thống dịch vụ logistics ngày càng hoàn thiện với hệ thống 3 cảng (cảng Cái Cui, cảng Hoàng Diệu Trà Nóc và Tân cảng Thốt Nốt); đường bộ, đường cao tốc và 6 quốc lộ kết nối các tỉnh trong vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh, việc xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ mang nhiều lợi thế hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Cần Thơ. Ngoài chính sách đầu tư được quy định chung của Việt Nam, để tạo điều kiện cho Cần Thơ phát triển, vừa qua Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù giúp TP Cần Thơ tăng tốc, tháo gỡ nhiều khó khăn. Trong đó có cơ chế cho phép thành phố huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, chuyển đổi số, bao gồm nguồn lực của nước ngoài. Tại diễn đàn, đồng chí Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kỳ vọng, qua chương trình làm việc, hai bên sẽ tháo gỡ những vướng mắc để tạo điều kiện tốt nhất triển khai thực chất và hiệu quả của Bản ghi nhớ hai bên đã ký. Đồng thời sẽ có những đột phá trong quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực: Thể dục thể thao, văn hóa giao dục, cảng biển và đầu tư thương mại.

Đại diện chính quyền tỉnh Sán Đầu mong muốn, trên cơ sở nền tảng mối quan hệ kết nghĩa sẽ là điểm khởi đầu để tăng cường giao lưu hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên. Qua đó, đẩy mạnh xây dựng cơ chế giao lưu hợp tác, tăng cường trao đổi thông tin về kinh tế và thương mại giữa hai bên, tích cực thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều; cung cấp nhiều nền tảng và cơ hội hơn cho trao đổi và hợp tác thiết thực giữa doanh nghiệp hai bên bằng cách tổ chức những hoạt động xúc tiến giao lưu kinh tế và thương mại với nhiều hình thức. Đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại song phương, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương của nhau tham gia các cuộc hội chợ triển lãm quan trọng do đối phương tổ chức để hỗ trợ sản phẩm của Sán Đầu xuất khẩu sang Việt Nam và hỗ trợ hàng Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Sán Đầu.

Đồng chí Tăng Phong Bảo, Thị trưởng TP Sán Đầu, tin rằng, qua chuyến thăm này tình hữu nghị giữa 2 thành phố sẽ được tăng cường. Giao lưu về văn hóa và thương mại giữa 2 bên sẽ được mở rộng hơn nữa. Hợp tác thương mại trực tiếp giữa doanh nghiệp 2 bên cũng sẽ được thúc đẩy. Đồng chí Tăng Phong Bảo cho biết, TP Sán Đầu đang có những cơ hội phát triển hiếm có và đang có xu thế phát triển mạnh mẽ. Tháng 10-2020 Tổng Bí thư nước Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đến thăm TP Sán Đầu đã vạch ra phương hướng phát triển cho TP Sán Đầu, trao cho Sán Đầu một nhiệm vụ mới về xây dựng tốt hơn đặc khu kinh tế trong thời đại mới. Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Quảng Đông cũng gửi hy vọng lớn về sự phát triển cho TP Sán Đầu,… Đây được xem là cơ hội lớn cho TP Sán Đầu phát triển và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế. Cho rằng, định hướng này cũng tương đồng với định hướng mà Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam giao cho TP Cần Thơ. Kỳ vọng đây là cơ sở để hai địa phương tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác trong tương lai trên các lĩnh vực.

Tại Diễn đàn, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ và và Cục Thương mại TP Sán Đầu đã ký kết bản Thỏa thuận hợp tác chiến lược kinh tế và thương mại. Bản Thảo thuận nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác kinh tế, thương mại giữa TP Sán Đầu và TP Cần Thơ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chung.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ và Cục Thương mại TP Sán Đầu tỉnh Quảng Đông đã đạt được những định hướng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại:

1. Trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật và chính sách của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, phù hợp với các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên, hai Bên đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại; thực hiện các hoạt động hợp tác, trao đổi về kinh tế, thương mại, đầu tư và phát triển thị trường.

2. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi và hợp tác hữu nghị trong lĩnh vực đầu tư kinh tế và thương mại, đồng thời phát triển thị trường, hai bên có thể thiết lập cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin khi cần thiết, tăng cường liên lạc và phối hợp, cung cấp thông tin tư vấn, hỗ trợ cho việc mở rộng kinh doanh giữa các doanh nghiệp kinh tế, thương mại.

3. Hai bên sẽ tổ chức các phái đoàn hoặc tổ chức các sự kiện quảng cáo, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm công nghiệp đặc trưng của nhau, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết và hữu nghị lẫn nhau, đồng thời cùng tìm hiểu các vấn đề hợp tác, trao đổi kinh tế, thương mại giữa hai bên.

4. Nếu việc thực hiện hoặc tiếp tục thực hiện các điều khoản liên quan của thỏa thuận này bị ngăn cản hoặc không thể tiếp tục do sự kiện bất khả kháng hoặc các sự kiện không lường trước được và hậu quả của các sự kiện này không thể ngăn chặn được, thì sau khi tham vấn giữa hai bên, thỏa thuận này sẽ tự động chấm dứt và không bên nào phải chịu trách nhiệm.

NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết