27/09/2010 - 20:21

Có thể chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Bằng cách xét nghiệm máu và dịch tủy sống, các nhà khoa học Canada cho biết họ có thể chẩn đoán được bệnh Parkinson (hội chứng liệt rung) nhiều năm trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Hiện tại, các bác sĩ chẩn đoán bệnh Parkinson thông qua việc đánh giá các triệu chứng của bệnh nhân, nghĩa là khi bệnh đã bước vào giai đoạn toàn phát. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã nhận diện một loạt các prôtêin trong máu và dịch tủy sống được cho là có thể cung cấp dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh, đặc biệt là prôtêin alpha-synuclein. Chuyên gia thần kinh Michael Schlossmacher ở Viện nghiên cứu Bệnh viện Ottawa cho biết khi theo dõi 100 bệnh nhân Parkinson, ông nhận thấy 75-77 người trong số họ có hàm lượng alpha-synuclein rất cao. “Chúng tôi hy vọng tìm ra một thứ tương tự như cholesterol xấu LDL ở bệnh tim cho bệnh Parkinson và alpha-synuclein là một trong những “ứng viên” tốt nhất”, Schlossmacher nói.

Được biết trước đó, prôtêin LRRK2 cũng được cho có liên quan đến nguy cơ gây bệnh Parkinson và hiện là một trong những đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ. Chuyên gia Coroline Tanner ở viện nghiên cứu Parkinson tại California cho rằng việc can thiệp sớm đối với căn bệnh có thể trì hoãn hoặc ngăn chặn bệnh tiến triển, đồng thời giúp phòng ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức.

THANH TRÚC (Theo IANS)

Chia sẻ bài viết