07/05/2024 - 11:33

Tân HLV trưởng tuyển Việt Nam và những thách thức 

Ngày 6-5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức bổ nhiệm ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 quốc gia. Hợp đồng giữa hai bên có thời hạn gần 2 năm (từ 1-5-2024 đến 31-3-2026). Như vậy, sau HLV Park Hang-seo, ông Kim Sang-sik sẽ là HLV người Hàn Quốc thứ hai dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

HLV Kim Sang-sik. Ảnh: VFF

Thời điểm khoảng năm 2017 khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, bối cảnh bóng đá trong nước lúc đó có điểm giống hiện nay khi HLV Kim Sang-sik được lựa chọn vào ghế nóng. Ðó là thành tích của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam sa sút thê thảm. HLV Park Hang-seo đến dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam trong sự hoài nghi. Dẫu vậy, ông đã liên tiếp đưa các đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia gặt hái nhiều thành công có tính chất lịch sử với bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục và khu vực.

Ông Kim Sang-sik đến Việt Nam cũng trong bối cảnh đội tuyện quốc gia và U23 Việt Nam thất bại liên tiếp dưới thời HLV tiền nhiệm Philippe Troussier. Ðội tuyển Việt Nam từ hạng 94 trên bảng xếp hạng FIFA đã văng ra khỏi Top 100 và đang đứng hạng 115. Tuy nhiên, khác với ông Park, hiện tại ông Kim nhận được rất nhiều sự kỳ vọng là sẽ vực dậy các đội tuyển bóng đá Việt Nam, đặc biệt là sau màn trình diễn không đến nỗi thất vọng của U23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt tại vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar mới đây.

Ðược nhiều kỳ vọng nên thách thức cũng sẽ rất lớn với HLV Kim sang-sik. Thời ông Park mới đến, bóng đá trẻ Việt Nam đang nở rộ với nhiều lứa cầu thủ vào “độ chín”. Những lò đào tạo như Hoàng Anh Gia Lai JMG Arsenal, PVF, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An… đã sản sinh ra hàng loạt tài năng để làm nên kỳ tích Thường Châu năm 2018 khi Việt Nam đoạt HCB U23 châu Á hay đoạt vé dự FIFA U20 World Cup 2017… Thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Toàn, Quang Hải, Duy Mạnh, Ðình Trọng, Ngọc Hải, Tiến Dũng hay trẻ hơn có Hoàng Ðức, Tiến Linh, Văn Hậu, Việt Anh, Ðức Chinh… đã đưa bóng đá Việt Nam đứng đầu khu vực Ðông Nam Á, chen chân vào nhóm cạnh tranh tốp đầu châu Á. Còn hiện tại, các lứa cầu thủ trẻ kế cận có lẽ chưa đủ sức kế thừa lớp đàn anh đang dần qua thời đỉnh cao. Qua hành trình của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2024 vừa qua, có thể thấy khả năng tranh chấp của các cầu thủ tiềm năng ở đấu trường châu lục là khá hạn chế, đặc biệt trong 2 trận gặp U23 Uzbekistan (trận cuối vòng bảng) và U23 Iraq (tứ kết). Cải thiện năng lực của cầu thủ là vấn đề không thể giải quyết trong thời gian ngắn và đây là thách thức không nhỏ cho tân HLV trưởng Kim Sang-sik.

Trước mắt, tân HLV trưởng người Hàn Quốc sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đá 2 trận còn lại ở Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, lần lượt gặp Philippines trên sân nhà vào ngày 6-6 và gặp Iraq trên sân khách vào ngày 11-6 (rạng sáng ngày 12-6 theo giờ Việt Nam). Ông Kim Sang-sik cũng sẽ chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9-2025 và sau đó là SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12-2025. Hy vọng tân HLV trưởng tuyển Việt Nam sẽ có thể tìm được những nhân tố nổi trội từ nền tảng bóng đá trẻ Việt Nam hiện tại để xây dựng các đội tuyển bóng đá quốc gia thành công như thời HLV Park Hang-seo.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết