08/05/2024 - 08:36

“Cần Thơ một khúc ca” 

“Nhịp sống mới đã rộn rã bờ Ninh Kiều. Cho ta mãi gọi Cần Thơ tình yêu...”. Dự xem chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống diễn ra vào tối thứ bảy ở Bến Ninh Kiều, người xem liên tưởng đến mấy câu hát trong bài “Cần Thơ một khúc ca” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Tiết mục Hò Cần Thơ gây ấn tượng với khán giả.

Cảnh sắc nên thơ ở Bến Ninh Kiều, những giai điệu dân ca ngọt ngào trữ tình, những câu hò Sông Hậu khoan nhặt mênh mông… đã gợi cho người xem chương trình liên tưởng đó. Rất nhiều khách nước ngoài đã thích thú xem văn nghệ, chụp ảnh và vỗ tay tán thưởng phần trình diễn của các ca sĩ, diễn viên.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống tổng hợp diễn ra vào tối 4-5 là chương trình đầu tiên trong năm 2024 do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ chủ trì thực hiện. Chương trình có sự phối hợp của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TP Cần Thơ, một số đội, nhóm nghệ thuật ngoài công lập.

Với sự xuất hiện dàn nhạc cụ dân tộc hoành tráng trên sân khấu, có trống, sáo, tranh, kìm, bầu… đã tạo sức hút cho khán giả ngay từ khi chương trình chưa bắt đầu. Và khi các nghệ sĩ tấu nhạc, những làn điệu dân ca ngọt ngào được cất lên, không gian nghệ thuật đã quy tụ khán giả. Những tiết mục mang bản sắc văn hóa Cần Thơ như hò Cần Thơ, hát ru Nam Bộ, song ca “Phiên chợ sông”, song ca “Tình đất Cần Thơ”… giúp chương trình trở nên đặc biệt. Chị Nguyễn Tú Anh, du khách, dịch lời chia sẻ của một người bạn đến từ Pháp khi xem chương trình này rằng: “Anh ấy nói chương trình rất ấn tượng, nhìn vào có thể biết được phong cách văn hóa Việt Nam. Giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm”. Còn bà Nguyễn Thị Nguyệt Kiều, người dân TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi đi tản bộ nhưng thấy chương trình hay qua nên dừng lại xem, bị cuốn hút tới cuối luôn. Chương trình rất hay và ý nghĩa”.

Ông Dương Tấn Giàu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, cho biết: Được sự cho phép của UBND TP Cần Thơ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa thành phố tiến hành xây dựng chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách trong năm 2024. Định kỳ vào tối thứ bảy hằng tuần, chương trình sẽ được biểu diễn ở Bến Ninh Kiều. Hai chương trình xen kẽ cách tuần là chương trình nghệ thuật truyền thống tổng hợp và chương trình đờn ca tài tử, cải lương. Mỗi chương trình có 4 kịch bản, sẽ được luân phiên biểu diễn để tạo sức mới mẻ, hấp dẫn cho khán giả.

Riêng với chương trình biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ phối hợp với Nhà hát Tây Đô, các câu lạc bộ, nghệ nhân đờn ca tài tử gạo cội của TP Cần Thơ để thực hiện. Ngoài giới thiệu đến khán giả cái hay, cái đẹp của nghệ thuật đờn ca tài tử, chương trình còn trình diễn những trích đoạn cải lương như “Tiếng hò sông Hậu”, “Nhụy Kiều tướng quân”, “Tiếng trống Mê Linh”, “Bản án từ trái tim”… Các trích đoạn được dàn dựng công phu, được trình diễn bởi các nghệ sĩ chuyên nghiệp, được kỳ vọng sẽ được sự yêu mến của khán giả.

Ông Dương Tấn Giàu cho biết: Trung tâm Văn hóa thành phố đã nhiều năm tổ chức biểu diễn nghệ thuật ở Bến Ninh Kiều để phục vụ người dân và du khách. Qua kinh nghiệm đúc kết, năm 2024 đơn vị thực hiện với nhiều điểm mới. Trước nhất, đó là sự tham gia phối hợp của nhiều đơn vị như Nhà hát Tây Đô, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ, Trường Đại học FPT, các câu lạc bộ, đội, nhóm nghệ thuật ngoài công lập… Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ giữ vai trò chủ công, từ kết nối, lên kịch bản đến tổ chức biểu diễn. Do đó, kịch bản chương trình sẽ xuyên suốt, nhuần nhuyễn, đảm bảo tính nghệ thuật.

Trong các chương trình, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ cũng nỗ lực giới thiệu những loại hình nghệ thuật truyền thống của Cần Thơ như các Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Hò Cần Thơ, Hát ru của người Việt ở Cần Thơ, Đờn ca tài tử… và các tiết mục có nội dung ca ngợi đất và người Cần Thơ. Qua đó, lan tỏa hình ảnh Cần Thơ năng động, bản sắc và phát triển đến với du khách. Để “Cần Thơ một khúc ca” sẽ mãi vang xa…

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết