08/05/2024 - 08:36

Ipswich thăng tiến ngoạn mục 

]Lần đầu tiên huấn luyện đội một, nhưng HLV Kieran McKenna đã làm điều mà chưa ai thực hiện được trong 10 năm qua. CLB Ipswich Town của ông đã liên tiếp thăng hạng, từ League One (giải hạng Ba) lên Championship (hạng Hai) và nay là giải Ngoại hạng Anh (EPL).

CLB Ipswich vui mừng trong ngày chính thức trở lại EPL. Ảnh: EFL

Dù phải cạnh tranh khốc liệt nhưng Ipswich đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành á quân Championship mùa này, đồng nghĩa tấm vé trực tiếp lên chơi ở EPL (vé còn lại dành cho đội vô địch Leicester City). Ipswich đạt thành tích này sau khi đánh bại Huddersfield Town ở vòng đấu cuối diễn ra hôm 4-5.

Ipswich thăng hạng nhờ vào phần lớn đội hình của mùa giải trước, bao gồm các cầu thủ Harry Clarke, Luke Woolfenden, Leif Davis, Conor Chaplin và Nathan Broadhead. Trong đó, hậu vệ Davis đóng góp tới 18 kiến ​​​​tạo ở mùa này.

Lực lượng của Ipswich còn được tăng cường các bản hợp đồng vay mượn, gồm tiền đạo Omari Hutchinson của Chelsea và Kieffer Moore từ Bournemouth. Đây đều là những nước đi khôn ngoan khi kết thúc mùa giải, bộ đôi này ghi 17 bàn và 6 đường “dọn cỗ”. Ipswich có cả những sự bổ sung miễn phí chất lượng, chẳng hạn như cựu cầu thủ Manchester United, Axel Tuanzebe. Trong khi Leeds United và Leicester đầu tư khoảng 40 triệu USD cho các tân binh, trang Transfermarkt ước tính Ipswich chỉ chi 5 triệu USD, tương đương mức lương một tháng của một cầu thủ tại EPL.

Cách đây hơn một tuần, người hâm mộ nói nhiều đến sự trở lại EPL của Leicester chỉ sau một năm rớt hạng. Tuy nhiên, thành công của Ipswich còn ấn tượng hơn “Bầy cáo” vì không cần đến tiền “nhảy dù” giúp giảm nhẹ tổn thương. Đây là khoản hỗ trợ cho các đội xuống hạng để họ không phải bán đi những cầu thủ tốt nhất.

Hồi đầu mùa giải, hãng OPTA dự đoán Ipswich sẽ cán đích thứ 18/24 tại Championship. Lần gần nhất đội bóng này tham dự EPL là năm 2002 và từng trải qua 4 mùa ở League One.

Kể từ khi EPL được thành lập năm 1992, chỉ có 3 CLB liên tiếp thăng hạng từ giải hạng Ba lên giải đấu hàng đầu nước Anh, như cách Ipswich vừa làm.

Kỳ tích Ipswich đạt được tất nhiên có vai trò không nhỏ của HLV McKenna, chỉ mới 37 tuổi. McKenna rất tỉ mỉ trong các buổi tập, thậm chí đưa mọi thứ lên mức độ cực kỳ chi tiết với cơ sở dữ liệu khổng lồ. Ví dụ, sau khi thăng hạng năm ngoái, HLV McKenna nhận ra Championship là giải đấu đứng thứ ba ở châu Âu về tốc độ chơi bóng. Vì vậy, ông lập tức mang về những chân chạy khỏe mạnh. Nhà cầm quân này phân tích chi tiết thể lực của Ipswich, từ đó rút ra kết luận về sức chịu đựng của các học trò khi phải đối phó với giải đấu cường độ cao. Kết quả, Ipswich ghi nhiều bàn nhất giải (92), xếp trên cả Leicester (89).

Tuy nhiên, với khoảng cách về trình độ giữa Championship và EPL rộng hơn bao giờ hết, Ipswich được dự báo sẽ là ứng viên xuống hạng ở mùa giải tới. Nhưng trước mắt, Ipswich phải giữ chân những trụ cột và cả HLV McKenna. Ông McKenna, người từng thuộc Ban huấn luyện Man United trước khi ngồi vào “ghế nóng” Ipswich, đang thu hút sự chú ý từ nhiều CLB khác.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết