08/05/2024 - 08:36

Trung Quốc “lao đao” trước khủng hoảng lao động nhập cư 

Theo trang tin Nikkei, các nhà sản xuất đại lục đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân lực khi nhóm lao động nhập cư lớn tuổi bắt đầu kiếm việc nhẹ hơn do vấn đề sức khỏe, còn số khác mới đến thì đổ xô vào các ngành dịch vụ thay vì sản xuất.

Ðộ tuổi trung bình của lao động nhập cư ở Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Ảnh: Nikkei

Năm 1978, Trung Quốc mở cửa và thực hiện chính sách cải cách. Lúc này, nguồn lao động nhập cư giá rẻ và dồi dào từ nông thôn trở thành một trong những động lực chính đằng sau sự trỗi dậy của cường quốc châu Á với vai trò như trục sản xuất toàn cầu. Năm 2023, dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tổng số lao động nhập cư trong nước đạt mức cao kỷ lục 297 triệu người. Tuy nhiên, độ tuổi trung bình của họ hiện nay khá cao (43 tuổi) và nhóm trên 50 tuổi chiếm tới 31%, tăng gấp 3  lần so với năm 2008. Cũng theo cơ quan này, chỉ 28% tổng số lao động nhập cư làm việc trong ngành sản xuất vào năm ngoái, giảm 10% so với 15 năm trước. Ngược lại, việc làm trong lĩnh vực dịch vụ lại chiếm 54%, tăng 11% sau 10 năm.

Theo khảo sát năm 2021, 44% trong số hơn 90.000 nhà sản xuất cho biết vấn đề lớn nhất của họ là khó tuyển dụng. Hiện trạng trên có thể nhìn thấy ở thị trấn Majuqiao, khu chợ việc làm nổi tiếng gần thủ đô Bắc Kinh. Trên khắp đường phố, người ta có thể tìm được vô số quảng cáo tuyển dụng trong ngành sản xuất với điều kiện hấp dẫn. Tuy nhiên, những bài đăng như vậy thu hút rất ít sự chú ý. Không chỉ người mới đến, những công nhân lớn tuổi cũng không còn mặn mà với công việc lao động phổ thông. Chia sẻ với Nikkei, một người đàn ông 56 tuổi cho biết tình trạng phổi của ông hiện rất kém nên muốn tìm công việc nhẹ nhàng hơn như nhân viên bảo vệ thay vì tiếp tục làm trong nhà máy.

Cùng với xu hướng chuyển đổi trong nhóm lao động nhập cư, dữ liệu thống kê của Trung Quốc cho biết người trẻ hiện nay chủ yếu muốn tìm công việc văn phòng khi tỷ lệ người học lên các bậc cao như đại học tăng 60%. Tuy tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên là 15%, gấp 3 lần tỷ lệ của toàn bộ dân số, nhưng rất ít sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng gia nhập ngành sản xuất. Với nhu cầu lao động gia tăng trong các lĩnh vực như xe điện, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc dự báo nước này sẽ thiếu 30 triệu lao động trong các ngành sản xuất chính như ô tô vào năm 2025.

MAI QUYÊN

 

Chia sẻ bài viết