07/05/2024 - 10:18

Nội soi lấy sỏi trong đầu gối bệnh nhân 71 tuổi 

(CTO) - Cụ T.L.H (71 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) bị đau nhức khớp gối thời gian dài, khiến việc duỗi chân cũng gặp khó khăn. Nhiều khi cụ nghe trong khớp gối có tiếng lục cục như những mảnh vỡ va chạm nhau. Cụ H đã điều trị tại nhiều cơ sở y tế nhưng bệnh không thuyên giảm.

Hình ảnh nội soi khớp gối bị thoái hóa của người bệnh.

Gần đây, cụ H đến Bệnh viện (BV) Đại học Nam Cần Thơ thăm khám. Kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng và kết quả xét nghiệm và hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối. Sau hội chẩn trên cơ sở tiền sử bệnh, hồ sơ bệnh án bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp BV chỉ định phẫu thuật nội soi khớp gối cho cụ H.

BV Đại học Nam Cần Thơ có hệ thống máy nội soi hiện đại giúp cho việc điều trị những trường hợp khớp bị thoái hóa đạt hiệu quả cao.

Quá trình nội soi, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sụn xương thoái hóa (giống sỏi) do thoái hóa khớp gối và canxi hóa tạo thành gai xương lâu năm. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân đau, gặp khó khăn trong vận động. Ê-kíp đã thực hiện phẫu thuật nội soi, cắt lọc mô viêm cũng như lấy bỏ sạn khớp. Sau một ngày can thiệp, bệnh nhân hết đau, có thể sinh hoạt, đi lại và vừa được xuất viện. 

Sụn xương bị thoái hóa trong khớp gối bệnh nhân.

Theo các thống kê chuyên khoa, Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh cơ xương khớp cao nhất thế giới. Đối tượng mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng công việc và cuộc sống. Ở giai đoạn sớm, việc điều trị bằng thuốc giúp bệnh nhân giảm đau, cải thiện cử động. Tuy nhiên, một số trường hợp thoái hóa nặng, không đáp ứng với điều trị nội khoa thì can thiệp tối thiểu là biện pháp hữu hiệu.

BS CKI Nguyễn Huỳnh Quang Huy, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp - Tạo hình thẩm mỹ cho biết, hiện tại BV Đại học Nam Cần Thơ có hệ thống máy nội soi hiện đại giúp cho việc điều trị những trường hợp khớp bị thoái hóa đạt hiệu quả cao. Vì thế, khi có các vấn đề xương khớp, người bệnh không nên âm thầm chịu đựng, tự mua thuốc uống hoặc điều trị bằng các phương pháp truyền miệng hay sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, biến dạng mất chức năng xương hoặc nhiễm trùng da do đắp thuốc. Khi có vấn đề về sức khỏe, người bệnh nên đi khám tại cơ sở y tế có uy tín để được điều trị tốt nhất.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết