07/05/2024 - 16:22

Tuyên truyền, nâng cao ý thức tự phòng, tự quản trong cộng đồng 

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn quận Ô Môn có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền pháp luật, giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng và tự bảo vệ tài sản của mình.

Lực lượng Công an quận Ô Môn tuyên truyền pháp luật đến học sinh trên địa bàn. Ảnh: Công an quận Ô Môn cung cấp.  

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn quận xảy ra 10 vụ trộm cắp tài sản. Ðể nâng cao ý thức cảnh giác, phòng, chống các loại tội phạm, nhằm giữ vững an ninh trật tự, Công an quận Ô Môn đẩy mạnh thông báo, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản đến các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Cụ thể, Công an quận Ô Môn vừa tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật đến người dân ở phường Phước Thới. Nội dung xoay quanh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản để người dân cảnh giác, phòng ngừa. Bà Nguyễn Thị Hoàng, người dân địa phương, cho biết: “Theo tôi, khi phát hiện đối tượng lạ mặt, có biểu hiện khả nghi, người dân nên mạnh dạn trình báo với chính quyền và ngành chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật ở khu dân cư, Công an quận Ô Môn phối hợp với ban giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn, tuyên truyền pháp luật đến học sinh. Hoạt động này được lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, giáo dục ngoại khóa với nhiều hình thức, như thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa... Với lối truyền đạt dễ nhớ, dễ hiểu, sát thực tế, phù hợp tâm lý tuổi học sinh đã tạo được hứng thú, thu hút các em tham dự. Em Trần Tường Vy, học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (phường Thới An, quận Ô Môn), cho biết: “Qua tham dự buổi tuyên truyền pháp luật, em có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Em sẽ tuyên truyền, nhắc nhở người thân cùng chấp hành pháp luật; nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng và tự bảo vệ tài sản của mình”.

Ông Lê Hoàng Duy Linh, Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Ô Môn cho biết, nhờ đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường học, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh của các trường đã chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần củng cố, giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh; giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh niên…

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Công an quận Ô Môn, các đối tượng trộm cắp thường tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, sự sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản để ra tay. Chúng nhắm đến những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, hộ gia đình biệt lập với bà con xung quanh, hộ không trang bị hệ thống chống trộm... Ðể chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, cán bộ và nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Ðối với xe gắn máy cần phải trang bị thêm khóa chống trộm. Ðối với các cửa hàng kinh doanh, hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit, khóa trong; khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị…

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết