08/05/2024 - 05:28

Israel bắt đầu tấn công Rafah 

Sáng 7-5, lực lượng Israel đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah phía Palestine sau khi xe tăng nước này tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, với sự yểm trợ của các cuộc không kích dữ dội.

Xe tăng Israel hoạt động tại cửa khẩu Rafah phía Palestine vào ngày 7-5. Ảnh: AFP

“Vừa đánh vừa đàm”

Các quan chức viện trợ tại Gaza hôm qua cho biết dòng viện trợ qua cửa khẩu Rafah đã bị dừng lại. Cửa khẩu Rafah, nằm ở biên giới giữa Gaza và bán đảo Sinai của Ai Cập, là mục tiêu chiến lược quan trọng và cửa khẩu duy nhất để vào Gaza mà không do Israel kiểm soát.

Trên kênh Telegram chính thức, quân đội Israel tuyên bố nhắm mục tiêu vào cửa khẩu Rafah vì họ có “thông tin tình báo cho thấy cửa khẩu ở phía Ðông Rafah đang được sử dụng cho mục đích khủng bố”.

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Kerem Shalom nằm giữa Israel và Gaza cũng đã đóng cửa vì lý do an ninh và sẽ mở trở lại khi tình hình cho phép.

Trong báo cáo cập nhật sáng 7-5, bệnh viện Kuwait ở thành phố Rafah cho biết 11 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc không kích của Israel suốt đêm 6-5.

Những diễn biến trên xảy ra sau khi Israel ra lệnh cho khoảng 100.000 người Palestine ở Rafah “sơ tán ngay lập tức”. Hơn 1 triệu người Palestine đã chạy trốn đến thành phố này, nơi phong trào Hồi giáo Hamas được cho là tái hợp sau khi Israel phá hủy phần lớn phía Bắc Gaza.

Trước đó, trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ: “Nội các chiến tranh đã quyết định sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah để gây áp lực quân sự với Hamas nhằm thúc đẩy việc thả con tin và đạt được các mục tiêu khác của cuộc chiến”. Trên mạng xã hội X, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari thông báo quân đội Israel “hiện đang tấn công và hoạt động” nhằm vào các mục tiêu của Hamas một cách có chủ đích ở Ðông Rafah.

Những phát biểu trên được đưa ra ngay sau khi lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh có cuộc điện đàm với Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Ai Cập Abbas Kamel và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani để thông báo về việc phong trào này chấp nhận đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin mà các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra.

Các quan chức cấp cao của Israel tối 6-5 nói rằng “đề xuất ngừng bắn của Ai Cập và Qatar được Hamas chấp nhận không có ý kiến từ phía Tel Aviv, do đó đây là điều không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho hay: “Israel sẽ cử một phái đoàn đến gặp các nhà hòa giải để thảo luận về đề xuất ngừng bắn được Hamas chấp nhận, mặc dù đề xuất này khác xa với các yêu cầu của Israel”. Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas được nối lại tại thủ đô Cairo của Ai Cập vào ngày 7-5.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại

Ngày 7-5, Ðại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho rằng cuộc tấn công của Israel vào Rafah có thể sẽ giết chết nhiều dân thường hơn và đang được thực hiện bất chấp những cảnh báo từ các nước thành viên EU và Mỹ.

Ngay sau khi Israel thông báo bắt đầu cuộc tấn công bằng xe tăng vào Rafah, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HÐBA LHQ), đặc biệt là Mỹ và các nước phương Tây, thực thi trách nhiệm của mình và kiềm chế Israel để ngăn chặn leo thang nhằm tránh gây thêm thương vong cho dân thường Palestine.

Ngày 6-5, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại Rafah, phải đối mặt với “thảm họa tiếp theo”, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố đang có 1,2 triệu người trú ẩn này.

Trong tuyên bố, UNICEF nhấn mạnh với mật độ trẻ em tập trung cao ở Rafah, các hoạt động quân sự sẽ dẫn tới một thảm họa gây thương vong rất lớn đối với dân thường, làm gián đoạn một số dịch vụ cơ bản và phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng còn lại mà trẻ em cần để tồn tại.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn phản đối việc Israel đưa quân vào Rafah.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu sáng 6-5, Tổng thống Biden nói rõ ông vẫn tin rằng đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas là cách tốt nhất để bảo vệ mạng sống của các con tin Israel đang bị bắt cóc ở Gaza. Israel cho biết Hamas đang giam giữ khoảng 100 con tin và thi thể của hơn 30 người khác tại dải đất này.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết