07/05/2024 - 10:51

Đang uống thuốc trị bệnh, cần cẩn trọng khi dùng gừng 

Không chỉ là nguyên liệu hay gia vị nấu ăn, gừng còn là dược liệu giúp chữa trị nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa, cảm lạnh, đau nhức... Tuy nhiên, đối với những người đang dùng thuốc điều trị bệnh, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo phải lưu ý vì những hợp chất trong gừng có thể tương tác với một số loại thuốc, gây ra tác dụng phụ bất lợi.

Gừng và sản phẩm bổ sung gừng có thể tương tác với thuốc điều trị.

4 loại thuốc có thể tương tác với gừng

+ Thuốc làm loãng máu hoặc chống đông máu. Dược sĩ Havy Ngo-Hamilton tại Trung tâm Y tế Ðại học Minnesota (Mỹ) cho biết các hợp chất chống ôxy hóa trong gừng (bao gồm gingerol, shogaol, zingiberene và bisabolene) không chỉ mang lại vị cay đặc trưng cho gừng, mà còn có đặc tính làm loãng máu. Theo đó, chúng có thể cản trở tromboxane, chất được tạo ra bởi các tế bào máu nhỏ xíu gọi là tiểu cầu.

Thông thường khi chảy máu, thromboxane giúp tiểu cầu kết tụ lại với nhau tạo thành cục máu đông tại vị trí vết thương, đồng thời làm co mạch máu để giảm lượng máu chảy đến vết thương, ngăn nguy cơ mất máu. Tuy nhiên, các hợp chất chống ôxy hóa trong gừng có thể ảnh hưởng đến thromboxane và làm gián đoạn quá trình đông máu tự nhiên này.

Nói cách khác, gừng và sản phẩm bổ sung gừng chứa các hợp chất làm loãng máu và có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng chung với các loại thuốc chống đông máu hoặc huyết khối như warfarin (còn gọi là Coumadin), aspirin, clopidogrel (Plavix) và Rivaroxaban (Xarelto).

+ Thuốc tiểu đường. Gừng có công dụng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói, cải thiện độ nhạy insulin và mức A1C (chỉ số đánh giá khả năng điều chỉnh mức đường huyết của cơ thể) ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nhưng với những người đang dùng thuốc hạ đường huyết như metformin và insulin, việc dùng thêm gừng có thể khiến đường huyết giảm sâu hơn nữa.

Theo bà Ngo-Hamilton, các hợp chất trong gừng có thể cản trở các enzyme chịu trách nhiệm phân hủy chất bột - đường (carbohydrate), nên có thể gia tăng tác dụng của thuốc trị tiểu đường và góp phần gây tụt đường huyết quá mức.

+ Thuốc chống loạn nhịp tim. Gừng cũng có thể tương tác với thuốc chống loạn nhịp tim như amiodarone (Pacerone, Cordarone). Tế bào tim khỏe mạnh có các kênh vận chuyển canxi hỗ trợ khả năng co bóp của tim. Nhưng các hợp chất có trong gừng có thể ngăn chặn canxi xâm nhập vào tế bào tim, dễ dẫn đến tình trạng huyết áp thấp.

+ Thuốc trị cao huyết áp. Gừng có thể tăng hiệu quả của thuốc trị cao huyết áp, nhờ có khả năng can thiệp vào angiotensin, một loại hoóc-môn kiểm soát huyết áp và lượng chất lỏng trong cơ thể. Nhưng nếu dùng lâu dài, gừng có thể làm giãn mạch máu, dẫn đến huyết áp thấp.

Ngoài tương tác với các loại thuốc kể trên, gừng có thể làm tăng tác dụng của các loại thuốc khi dùng cùng nhau. Do đó, những người ăn gừng hoặc uống thuốc bổ sung gừng trong khi đang uống thuốc chữa bệnh và gặp các tác dụng phụ như đổ mồ hôi, run rẩy, hồi hộp, lo lắng và chóng mặt, hãy lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

Ăn gừng bao nhiêu thì an toàn cho cơ thể?

Theo bà Michele Routhenstein, chuyên gia dinh dưỡng phòng ngừa bệnh tim mạch tại Mỹ, ăn một lượng nhỏ gừng là an toàn và không gây ra sự tương tác đáng kể với thuốc. Nếu không mắc bệnh gì, tiêu thụ gừng tự nhiên tối đa 4gr/ngày là an toàn, tức tương đương 2 muỗng cà phê bột gừng hoặc 4 muỗng gừng sống.

Trong khi đó, chuyên gia Ngo-Hamilton lưu ý tiêu thụ quá nhiều gừng có thể kích ứng hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy, ợ nóng và rát miệng hoặc cổ họng. Chuyên gia dinh dưỡng Megan Huff thì khuyến nghị tốt nhất là nên tiêu thụ gừng tươi với mức vừa phải. Ngoài ra nếu đang dùng thuốc, mọi người cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về liều lượng tiêu thụ gừng phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Nhìn chung, 4 đối tượng không nên dùng viên bổ sung gừng, gồm: người bị dị ứng với gừng hoặc có tiền sử mắc các vấn đề về tiêu hóa; người bị rối loạn chảy máu; người sắp phẫu thuật (do gừng có thể tương tác với thuốc gây mê và các thuốc dùng trước, trong và sau phẫu thuật) và trẻ nhỏ.

AN NHIÊN (Theo EatingWell)

Chia sẻ bài viết